Top chùa cầu duyên cực thiêng ở Hà Nội

Bên cạnh tín ngưỡng cầu may, cầu bình an của Phương Đông, nói chung và người Việt, nói riêng. Cầu Duyên là một hoạt động thờ cúng tâm linh, một phong tục truyền thống, đặc biệt vào dịp đầu năm của người Việt Nam ta.
20/01/2021 08:29

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, việc cầu duyên đầu năm cũng giống như cầu may, cầu phúc. Nếu may mắn, người cầu sẽ được nửa kia như mong đợi. Khi cầu duyên, quan trọng nhất vẫn là cái tâm, cái phúc của người cầu, không nên quá tham lam giàu sang phú quý, mà nên cầu gặp một người với những phẩm chất nhất định.

1. Chùa Quán Sứ

Chùa được xây dựng vào thế kỷ 15. Vào thời vua Lê Thế Tông, các nước Chiêm Thành, Ai Lao thường cử sứ giả sang cống lễ nước Nam, nên nhà vua cho dựng một tòa nhà gọi là Quán Sứ để tiếp đón các sứ thần đến Thăng Long. Được biết sứ thần các nước này đều sùng đạo Phật nên lại dựng thêm một ngôi chùa cũng nằm trong khuôn viên Quán Sứ để họ có điều kiện hành lễ. Về kiến trúc, tam quan của chùa có ba tầng mái, nằm giữa là lầu chuông. Qua tam quan là một sân rộng lát gạch, lên 11 bậc là tới chánh điện cao, hình vuông, xung quanh có hành lang. Điện Phật gồm các pho tượng đều khá lớn và thếp vàng lộng lẫy được bày trí trang nghiêm. Chùa Quán Sứ được người dân khắp nơi truyền rằng rất thiêng, “cầu gì được nấy” nên người người đổ về viếng chùa, cầu an, giải hạn và đặc biệt là nam thanh nữ tú lui tới cầu duyên.

chua quan su

Mặc dù, cho đến nay, những vấn đề "cầu duyên" vẫn luôn là một câu hỏi lớn của nhân loại, nhưng theo truyền thống của người phương Đông, hay cụ thể hơn là người Việt thì tín ngưỡng thờ cúng Thần, Thánh để cầu tình duyên vẫn là một phong tục được đông người được duy trì.

Đến Hà Nội, ghé thăm những ngôi chùa, đền, miếu,... thắp nén hương giãi bày nguyện ước, bạn sẽ cảm nhận được màu sắc cổ kính linh thiêng của vùng cố đô xưa, đắm chìm trong những truyền thuyết, điển tích ngàn năm. Và biết đâu, phép màu sẽ xuất hiện để bạn “khi đi lẻ bóng, khi về có đôi”...

Địa chỉ: 73 Quán Sứ, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

2. Chùa Hà

Chùa Hà là một ngôi chùa cổ, được xây dựng bởi tiền công đức từ thời vua Lý Nhân Tông (1054 – 1072). Chùa có tên tự là Thánh Đức Tự. Chùa Hà cùng với Đình Bối Hà kết lại tạo thành một cụm di tích có tên gọi là Đình – chùa Hà. Nơi đây nổi tiếng linh ứng khi cầu xin tình duyên.

chua ha

Một trong những chùa cầu duyên Hà Nội linh thiêng được nhiều giới trẻ đến nhiều nhất Người cô đơn đang mong muốn tìm được một nữa yêu thương của mình, người đang yêu thì mong tình yêu mãi hạnh phúc, bền lâu. Người lớn tuổi thì cầu mong cho gia đình bình an và sức khỏe. Đặc biệt, chùa Hà không chỉ có mùng một hay rằm mà dường như quanh năm, chùa lúc nào cũng đông khách đến. Những người dân quanh đây cho rằng sợi dây tơ của những đôi nam nữ khi được cầu phúc ở chùa thì có tình cảm gắn bó và bên lâu. Chính vì thế mà rất nhiều bạn đã đến ngôi chùa này cầu may và tham quan. 

Chùa Hà hiện nằm tại một con phố nhỏ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội có tên là phố Chùa Hà. Trước đây mảnh đất này thuộc làng Dịch Vọng hay còn gọi là làng Vòng.

Địa chỉ: Phố Chùa Hà, quận Cầu giấy, Hà Nội

3. Chùa Trần Quốc

Được xây dựng từ thời vua Lý Nam Đến, chùa Trấn Quốc được bình chọn là một trong 16 ngôi chùa cổ đẹp nhất thế giới. Chùa toạ lạc trên hòn đảo duy nhất của Hồ Tây trên đường Thanh Niên, ngôi chùa được coi là lâu đời nhất Hà Nội với lịch sử 1500 năm, tạo nên cảnh quan phong thủy hữu tình.

chua tran quoc

Với những giá trị từ lịch sử và kiến trúc chùa Trần Quốc nổi tiếng là chốn của Phật nơi linh thiêng của người dân Hà Nội. Vì vậy mà không có gì lạ khi chùa Trấn Quốc là một trong những nơi được nhiều người tìm đến để cầu duyên, cầu tài, cầu lộc lại là danh thắng bậc nhất đất kinh kỳ.

Chùa Trấn Quốc xưa kia thường là nơi để các vua chúa ngự giá đến vãng cảnh và cúng lễ vào những ngày rằm, lễ Tết. Ngày đầu năm, ngôi chùa này luôn tấp nập những du khách, phật tử đến lễ chùa và cầu mong những điều may mắn sẽ đến với gia đình mình.

Địa chỉ: Đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đây là quan niệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer