TP Đà Nẵng chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử tại khu vực cách ly

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình bầu cử; để công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.
23/05/2021 06:04
dien-tap-1(1)

 Điểm bầu cử tại chung cư F.Home (đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu)

Bầu cử trong khu cách ly

Theo thông tin từ TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, các điểm bầu cử trong khu cách ly tập trung tại các địa phương trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng mọi cơ sở vật chất. Thực hiện diễn tập tình huống bầu cử, các phương án bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống dịch COVID-19 được phối hợp triển khai đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc; nhằm đảm bảo cho ngày bầu cử 23/5 thật sự là ngày hội của toàn dân.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, hiện trên địa bàn quận Hải Châu sẽ chỉ còn một vùng cách ly y tế, phong tỏa tại chung cư F.Home. Đơn vị chủ động tổ chức diễn tập tại đây và đưa ra những giải pháp tốt nhất cho ngày bầu cử sắp đến tại khu chung cư này.

Theo ông Thạnh, trong khu phong tỏa trên sẽ có hơn 300 cử tri sẽ tham gia trong ngày bầu cử sắp đến. Khác biệt với những nơi bầu cử trên địa bàn, tổ bầu cử ở đây gồm 2 nhóm: cán bộ ngoài hàng rào và cán bộ trong hàng rào phong tỏa. Những cán bộ trong hàng rào phong tỏa được thành lập từ tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng.

Đối với điểm bầu cử tại khu cách ly tập trung  Ký túc xá phía tây (quận Liên Chiểu), trong ngày 20/5, đơn vị cũng tiến hành diễn tập, thực hiện tuân thủ theo các quy trình bầu cử trong khu cách ly.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu Mai Thanh Quang, tại khu Ký túc xá phía tây có 298 cử tri, gồm những trường hợp F1 và cán bộ tại khu cách ly. Tại điểm bầu cử này, quận đã bổ sung thêm 5 cán bộ, nhân viên làm việc tại khu cách ly vào Tổ bầu cử, mọi nhân viên Tổ bầu cử cũng được lấy xét nghiệm.

"Đến ngày 22/5, tại điểm này đã cơ bản hoàn thành các công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sẽ diễn ra vào sáng mai, 23/5", ông Quang cho biết.

Riêng quận Cẩm Lệ, hiện đang có một khu cách ly tập trung tại Khu nhà ở công nhân (khu Công nghiệp Hòa Cầm). Tại đây có 156 cử tri, trong đó 148 người cách ly (ở trong 72 phòng) và 8 người quản lý, phục vụ. Khu cách ly tập trung này được ghép với đơn vị bầu cử số 3-phường Hòa Thọ Tây.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong bầu cử tại khu cách ly, UBND phường Hòa Thọ Tây đã triển khai bổ sung bác sĩ, sĩ quan quân đội và dân quân thường trực đang phục vụ trong khu cách ly làm thành viên tổ bầu cử và thực hiện công tác bầu cử, kiểm phiếu tại chỗ.

Về phương án tổ chức bầu cử, Tổ bầu cử sẽ mang phiếu bầu và hòm phiếu phụ đến từng phòng để cử tri bỏ phiếu tại phòng. Thực hiện lần lượt các phòng cho đến khi tất cả cử tri tại khu cách ly bỏ phiếu. Để hòm phiếu phụ tại khu cách ly, không đưa ra ngoài.

bau-cu-4

Diễn tập bầu cử tại khu vực cách ly

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng, ngày 21/5, Đà Nẵng có 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV (tương ứng với 2 đơn vị bầu cử), 15 Ban bầu cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa X (tương ứng với 15 đơn vị bầu cử), 8 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Hòa Vang và 95 Ban bầu cử đại biểu HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang. Tổng cộng toàn thành phố có 525 Tổ bầu cử (với 8.773 thành viên) tại 525 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn.

Số lượng cử tri trên địa bàn TP Đà Nẵng tính đến ngày 21/5 là 750.486 cử tri/1.169.480 dân số toàn thành phố.

Về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, y tế trong cuộc bầu cử, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, công an thành phố Đà Nẵng đã ban hành phương án bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong  ngày bầu cử; triển khai thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; quản lý tốt các đối tượng xấu, đối tượng có liên quan đến an ninh trật tự; thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh.

Công tác tuyên truyền trực quan được đẩy mạnh để người dân nắm rõ thông tin về bầu cử, đi bầu đúng và bầu đủ

Tại các khu vực bỏ phiếu các phường, xã Công an quận, huyện, Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện, các tổ bảo vệ thường xuyên đi tuần tra, theo dõi các điểm niêm yết cũng như an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đã ban hành văn bản báo cáo đề xuất UBND thành phố về việc tạm ngưng hoạt động đối với một số loại xe ô tô tải trong thời gian tổ chức bầu cử. Sở Y tế thành phố tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử; xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập các tình huống bỏ phiếu trong tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Khu vực bỏ phiếu…

Đối với các điểm bầu cử trong khu điều trị, khu cách ly, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị cơ quan chức năng tổ chức kiểm phiếu tại chỗ tại các điểm bầu cử trong các khu điều trị, khu cách ly đối với bệnh nhân, người có nguy cơ mắc COVID-19.

Sau khi kiểm phiếu xong, thùng phiếu và phiếu bầu sẽ được khử khuẩn, niêm phong và chuyển về lưu trữ tại các Tổ bầu cử để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát về sau; các Tổ bầu cử phải chuẩn bị phòng riêng để lưu trữ các phiếu bầu, vật phẩm liên quan từ các khu cách ly, điều trị.

Hoàng Ngọc (Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer