TP. HCM: 10 quận có nguy cơ bùng dịch nếu biến chủng BA.5 xuất hiện

Mới đây, Bộ Y tế cho biết Việt Nam hiện đã có sự xâm nhập của biến chủng BA.5 của Omicron. Liệu biến chủng này nguy hiểm như thế nào, nó có gì khác so với các biến chủng khác là băn khoăn của rất nhiều người.
30/06/2022 06:49

Tại các nước châu Âu và châu Mỹ, BA.4 và BA.5 là hai thủ phạm khiến họ đối mặt hàng loạt làn sóng COVID-19 mới. Theo các chuyên gia, chúng có khả năng phát tán mạnh hơn BA.2 nhưng dường như gây ít ca tử vong, nhập viện hơn.

bien chung

(Ảnh minh hoạ)

Qua một số thí nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện người có kháng thể từ BA.1 hoặc BA.2 không có khả năng chống lại BA.4 và BA.5. Điều này đồng nghĩa là họ sẽ bị tái mắc thậm chí là nhiều lần và trong thời gian ngắn. Các chuyên gia cũng cảnh báo về việc những người đã mắc COVID-19 trước đó có thể mắc lại lần thứ 3, thậm chí lần thứ 4 trong năm nay. Không ít bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng triệu chứng kéo dài hàng tháng đến hàng năm không dứt. Đó chính là hội chứng hậu COVID-19.

Các nhà khoa học không rõ chúng có động lực cao hơn, gây bệnh nặng hơn hay không? Tuy nhiên, dữ liệu hiện có không cho thấy điều này. Nhiễm Omicron tạo ra phản ứng miễn dịch yếu hơn, và có vẻ như chúng sẽ nhanh chóng suy yếu so với các biến chủng trước đó. Tin tốt trong tình hình hiện nay là hầu hết người tái mắc đều không bị ốm nặng, ít nhất là đến thời điểm này.

Điều đáng lo lúc này là mỗi lần mắc COVID-19 đều mang theo nguy cơ gặp di chứng cho người bệnh. Họ phải sống với hàng loạt triệu chứng có thể tồn tại nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Các nhà virus học tại viện nghiên cứu ở Mỹ chia sẻ mỗi lần chúng ta nghĩ mình đã vượt qua được đại dịch. Đang thắng thế trước virus thì nó lại có những mánh khóe mới. Chúng ta không thể kiểm soát nó. Vì thế, để bắt kịp với sự phát triển của virus, vaccine COVID-19 nên được cập nhật nhanh hơn.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer