TP. HCM: Bệnh nhi trong vụ ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ve sầu đã được xuất viện

Sau khi được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 tận tình cứu chữa, nam bệnh nhi (ngụ Đồng Nai) trong vụ ngộ độc Gyrommitrin do ăn nấm mọc từ xác ve sầu đã xuất viện vào ngày qua.
22/06/2023 09:52

Thông tin từ người nhà, khoảng 17 giờ ngày 6/6 em T. (giới tính nam, 12 tuổi, ngụ Đồng Nai) mang nấm mọc từ xác ve sầu phía sau rẫy vào chế biến thành thức ăn, cùng ăn còn có mẹ của em. Khoảng một tiếng sau, người nhà phát hiện cả hai mẹ con bị đau bụng quặn từng cơn, chóng mặt, nôn ói ra thức ăn cũ và được đưa đến bệnh viện địa phương. Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng hôn mê, tổn thương gan, thận. Sau gần 10 ngày được điều trị tích cực, chức năng gan, thận và tri giác của em đã tiến triển tốt và được cho ra viện.

355377355_636128431882483_6934707379868025900_n

Nấm mọc trên xác ve sầu

Một trường hợp khác liên quan đến ngộ độc nấm là bệnh nhi nam, 10 tuổi, được Bệnh viện Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đang có dấu hiệu chuyển biến tốt.

BS.CK2 Nguyễn Văn Lộc - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết tại thời điểm tiếp nhận, em hôn mê, bệnh lý não gan độ 3, men gan của bé cao xấp xỉ 16000 U/L (bình thường khoảng 40 U/L). Em được thở máy, lọc máu liên tục, thay huyết tương, truyền thuốc hỗ trợ gan, chống phù não. Hiện em đã cai được máy thở, ngưng lọc máu, tri giác cải thiện hơn, ăn uống qua thông dạ dày, men gan giảm còn xấp xỉ 100 U/L.

Song song đó, khoa cũng đang điều trị cho trường hợp ngộ độc nấm khác là một bé gái 22 tháng tuổi, cũng được bệnh viện Tây Ninh chuyển đến với tình trạng tương tự và đang được tích cực theo dõi.

Thông tin từ gia đình của các bệnh nhi này chia sẻ, loại nấm các em ăn đã phổ biến tại địa phương, được người dân ở đây thu hái và sử dụng làm các món cháo, xào với mướp,…

Liên tiếp tiếp nhận các sự cố ngộ độc do nấm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 khuyến cáo phụ huynh cần thận trọng khi sử dụng. Chỉ nên tiêu thụ các loại nấm quen thuộc để đảm bảo an toàn cho con trẻ và gia đình.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng 2

comment Bình luận

largeer