TP. HCM: Bệnh viện Nhi đồng 2 triển khai ghép gan cho bệnh nhi 11 tuổi

Ngày 26/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) đã triển khai ghép gan cho bệnh nhi L.B., giới tính nam, sinh năm 2012, trú tại Bình Định với chẩn đoán teo đường mật Kasai, xơ gan, tăng áp cửa. Đây là trường hợp ghép gan thứ 26 của bệnh viện.
27/06/2023 16:19

Bệnh nhi đã được phẫu thuật Kasai lúc hơn 1 tháng tuổi và có biến chứng nhiễm trùng đường mật 6 lần, xuất huyết tiêu hóa 2 lần.

Sau khi được bác sĩ Khoa Gan-Mật-Tụy và ghép gan của bệnh viện hội chẩn, bệnh nhi được chỉ định ghép gan, đây cũng là phương pháp cứu cánh phù hợp. Người cho gan để ghép là mẹ ruột.

Ca phẫu thuật sự phối hợp cùng bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Là bệnh viện chuyên khoa nhi tuyến cuối, Bệnh viện Nhi đồng 2 luôn đảm bảo chuyên môn và trang thiết bị để vận hành hoạt động ghép tạng đạt hiệu quả tốt nhất, tiếp tục cứu chữa cho nhiều bệnh nhi.

Ảnh: VTV

Ảnh: VTV

Trước đó, trong nhiều tháng qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 tạm ngưng ghép gan cho trẻ em do nhiều nguyên nhân. Điều này khiến cho một số gia đình bắt buộc phải đưa trẻ ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để thực hiện ghép tạng nhằm giữ tính mạng cho trẻ.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu thực hiện ghép gan cho trẻ từ tháng 12/2005. Bệnh nhi được ghép gan đầu tiên tại đây là bé N.N.X.Q (23 tháng tuổi) được chẩn đoán là teo đường mật bẩm sinh, đã mổ Kasai trước đó. Ca ghép gan đầu tiên thành công ngoài dự kiến. Hiện tại, bệnh nhi đã trưởng thành và có cuộc sống khỏe mạnh.

Từ năm 2005 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện được 25 ca ghép gan trẻ em. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 xây dựng Đề án ghép tạng trẻ em trình Bộ Y tế thẩm định và thông qua.

Trong thời gian chờ thẩm định, việc ghép gan cho trẻ em phải tạm ngưng. Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu, đơn vị này tuân thủ các quy định ghép tạng nhưng không làm gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định ghép.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer