TP. HCM: Bệnh viện Quân y 175 điều trị thành công cho bệnh nhân người Canada 8 năm bị liệt hai chi dưới

Sau vài tháng điều trị tại bệnh viện Quân y 175 (TP. HCM), bệnh nhân CD. Washington (sinh năm 1978, quốc tịch Canada) đã có thể đi lại bình thường sau 8 năm không tự đi lại được do tai nạn xe hơi.
10/06/2023 16:36

“Sau nhiều năm chạy chữa tại nhiều bệnh viện ở Canada mà tình trạng không cải thiện, tôi và gia đình tưởng như không còn hi vọng. Thật may mắn khi tôi gặp được các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175, những thầy thuốc đã hết lòng vì bệnh nhân. Các bạn đã biến mong ước được đi lại bình thường của tôi thành sự thật. Tôi nghĩ đây thật sự là một phép màu. Mẹ tôi đã khóc khi thấy con trai mình lần đầu tiên sau 8 năm tự đứng dậy và bước đi  mà không cần có trợ giúp”. Đó là chia sẻ của bệnh nhân CD. Washington (sinh năm 1978, quốc tịch Canada) hiện đang điều trị tại Khoa Y học Cổ truyền - Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175).

Thiếu tướng, TS.BS Trần Quốc Việt đến thăm và động viên bệnh nhân khi bắt đầu quá trình điều trị dài ngày tại Bệnh viện

Thiếu tướng, TS.BS Trần Quốc Việt đến thăm và động viên bệnh nhân khi bắt đầu quá trình điều trị dài ngày tại Bệnh viện

Trước đó, bệnh nhân sống và làm việc tại Canada nhưng đã có 8 năm không tự đi lại được do liên tiếp bị 3 tai nạn xe hơi tại thủ đô Ottawa: lần đầu tiên vào tháng 9/2014, hai lần tiếp theo là vào năm 2017, 2019. Kể từ đó đến nay, bệnh nhân đã điều trị ở  nhiều bệnh viện tại Canada và đã có chỉ định phẫu thuật nhưng bệnh nhân không đồng ý. Sau khi tự tìm hiểu thông tin trên Internet, bệnh nhân đã quyết định  điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT) nhưng vẫn còn phân vân giữa điều trị ở Việt Nam hay Trung Quốc. Cuối cùng bệnh nhân quyết định chọn Việt Nam và BVQY175 sau khi tìm hiểu kỹ thông tin về các đơn vị điều trị bằng phương pháp YHCT cũng như điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh. Bệnh nhân đăng ký khám theo yêu cầu tại phòng khám Y học Cổ truyền - BVQY175 vào ngày 13/2/2023 và sau đó nhập viện nằm điều trị dài ngày tại Khoa Quốc tế.

Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được đánh giá toàn diện tình trạng nhằm đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị tốt nhất. Sau khi xem xét và đánh giá sơ bộ, Thiếu tá. BSCKII (chuyên ngành chấn thương chỉnh hình) Ngô Quốc Hoàn – Khoa Quốc tế quyết định mời các chuyên khoa: Y học Cổ truyền và Phục hồi Chức năng vào cuộc. Các bác sĩ đã thống nhất điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT) kết hợp tập phục hồi chức năng (PHCN) là phương pháp phù hợp cho bệnh nhân trong giai đoạn này. Ngoài ra, trong thời gian đầu bệnh nhân không đi lại được ( phải sử dụng xe lăn điện) và có yêu cầu cao về chăm sóc y tế, lại không có người nhà đi cùng vì vậy bệnh nhân chủ động chọn dịch vụ chăm sóc đặc biệt của Khoa Quốc tế. Tại đây đội ngũ  bác sĩ, điều dưỡng  ngoài chuyên môn phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh để thăm khám, chăm sóc bệnh nhân và hàng ngày có điều dưỡng riêng đưa bệnh nhân đi điều trị tại Khoa YHCT và Khoa PHCN. Đây cũng là trường hợp bệnh nhân sử dụng Bảo hiểm y tế của nước ngoài, chi phí điều trị lớn, do đó bác sĩ Hoàn đồng thời liên tục hỗ trợ bệnh nhân trao đổi với đội ngũ y tế Canada về tình hình điều trị cũng như các thủ tục thanh toán viện phí.

Bs Dũng đang cấy chỉ cho bệnh nhân mỗi 2 tuần 1 lần sau khi bệnh nhân được ra viện và đi lại bình thường

Bs Dũng đang cấy chỉ cho bệnh nhân mỗi 2 tuần 1 lần sau khi bệnh nhân được ra viện và đi lại bình thường

Theo Thượng tá, Ths.BS Lê Anh Dũng - Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền (YHCT)– BVQY175: “Đây là một ca khó và phức tạp, bệnh nhân được chẩn đoán lúc vào viện: Hạ liệt do di chứng chấn thương cột sống tủy sống D12 – L1/ đa chấn thương do tai nhạn giao thông năm thứ 8/ Tăng huyết áp. Hạ liệt (Liệt 2 chi dưới) do chấn thương là tình trạng rối loạn chức năng vận động tự chủ của hai chân do chấn thương cột sống - tủy sống (thường ở đoạn ngực và thắt lưng) từ ngoại lực bên ngoài gây ra, biểu hiện chủ yếu là mất chức năng vận động các chi, kèm rối loạn cảm giác, mất phản xạ sinh lý dưới mức tổn thương tủy sống. Thực tế đây là một hội chứng khó chữa. Châm cứu là một trong những tinh hoa của YHCT, thế mạnh điều trị các bệnh lý đau, một số bệnh lý rối loạn vận động và chức năng. Ngày nay, với sự phát triển và tiến bộ không ngừng của nền y học cổ truyền (YHCT), ngày càng có nhiều bệnh nhân chấn thương cột sống – tủy sống được điều trị phối hợp bằng châm cứu”.

Tại BVQY175, bệnh nhân đã được điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt, cứ sau mỗi liệu trình 10 - 15 ngày các bác sĩ trong Khoa sẽ hội chẩn, đánh giá lại quá trình điều trị và gia giảm các huyệt theo phác đồ điều trị phù hợp.

Dù đã ra viện nhưng bệnh nhân vẫn duy trì thăm khám tại khoa YHCT và sử dụng phương pháp cấy chỉ mỗi 2 tuần 1 lần để củng cố hiệu quả điều trị

Dù đã ra viện nhưng bệnh nhân vẫn duy trì thăm khám tại khoa YHCT và sử dụng phương pháp cấy chỉ mỗi 2 tuần 1 lần để củng cố hiệu quả điều trị

Ngoài ra, bệnh nhân được chỉ định song song tập VLTL hàng ngày tại Khoa PHCN. Thiếu tá, BSCKI Quách Long Vỹ - Chủ nhiệm Khoa PHCN cho biết: “Khoa Phục hồi chức năng đã tiến hành  thăm khám, lượng giá chi tiết tình trạng của bệnh nhân và lên chương trình điều trị cụ thể. Người bệnh được điều trị Điện xung kích thích cơ, từ trường toàn thân kích thích hồi phục thần kinh, tập vận động 1:1 với kỹ thuật viên, tập vận động trên máy chức năng.

Bằng sự tận tình và nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng BVQY175, sau 2 tháng điều trị và nỗ lực tập luyện bệnh nhân đã tập tễnh những bước đi đầu tiên với dụng cụ trợ giúp, sau 3 tháng người bệnh đã độc lập đi lại sinh hoạt tại phòng. Hiện tại, bệnh nhân đã được ra viện nhưng vẫn duy trì điều trị ngoại trú bằng phương pháp cấy chỉ tại Khoa YHCT sau mỗi 2 tuần, tình trạng tiến triển ngày càng rõ rệt, đi lại bình thường. Phương pháp cấy chỉ được xem là kỹ thuật cao của châm cứu, kết hợp giữa YHCT và YHHĐ, là sự lựa chọn thích hợp cho các bệnh nhân có liệu trình điều trị dài ngày hoặc cần củng cố hiệu quả điều trị. Tại BVQY175, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy từ năm 2015 cho bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế và cấy chỉ bằng chỉ Hàn quốc, Nhật Bản theo yêu cầu.

Bệnh nhân CD. Washington và  Thượng tá, Ths.BS Lê Anh Dũng, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền (YHCT)– BVQY175 - Giai đoạn sau khi phục hồi

Bệnh nhân CD. Washington và Thượng tá, Ths.BS Lê Anh Dũng, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền (YHCT)– BVQY175 - Giai đoạn sau khi phục hồi

“Trường hợp bệnh nhân CD.Washington là một ca thành công vượt mong đợi của tập thể y bác sĩ BVQY175. Đầu tiên đó là sự nỗ lực của chính người bệnh, anh ấy đã có sự kiên trì tích cực tập luyện phục hồi chức năng sớm trước khi sang Việt Nam điều trị, không có các biến chứng như teo cơ, cứng khớp, suy thoái hoạt động phản xạ, hội chứng thả chân… bước đầu giảm nhẹ các khó khăn cho việc phục hồi, nâng cao hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó sự thống nhất và phối hợp kịp thời giữa các chuyên khoa YHCT, PHCN và Khoa Quốc tế đã chung tay góp phần tạo nên hiệu quả điều trị tuyệt vời cho người bệnh. Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân đã cực kỳ hợp tác và tin tưởng vào các y bác sĩ cũng như các phuơng pháp điều trị mà chúng tôi đưa ra cũng đều đáp ứng tốt trên bệnh nhân”, bác sĩ Lê Anh Dũng - Chủ nhiệm Khoa YHCT chia sẻ thêm.

Trần Cường – Bảo Bình

comment Bình luận

largeer