TP. HCM cấp cứu bệnh nhi bị chấn thương vùng hốc mắt gây chảy máu

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. HCM) đã tiếp nhận bé gái L.T.V (9 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình) vào chiều ngày 4/3/2023. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương vùng hốc mắt do bị một mảnh tay thắng xe đạp đâm thẳng vào hốc mắt trái gây chảy máu hốc mắt.
06/03/2023 19:57

Được biết, trước nhập viện 30 phút, bé chơi xe điện gần nhà thì va chạm với 2 trẻ đi xe đạp khác, tai nạn khiến mảnh tay thắng xe đạp vỡ và đâm vào hốc mắt bệnh nhi. Người nhà đưa bé đến khoa Cấp cứu, BV Nhi Đồng Thành phố. Tại đây, bệnh nhi được cho thở oxy, truyền dịch, giảm đau, chăm sóc vết thương, tiêm ngừa uốn ván, đánh giá sàng lọc các chấn thương kèm.

Kết quả CT scan sọ não cho thấy, có xuất huyết cấp trong nhu mô não, xuất huyết ngoài và dưới màng cứng vùng trán đỉnh trái, vỡ phần mặt ổ mắt của xương trán trái, tụ máu trong xoang hàm trái; dị vật từ bên ngoài vào xuyên hốc mắt trái, xuyên sàn sọ vào nhu mô não.

Mảnh tay thắng xe đạp đâm thẳng vào hốc mắt trái của bé gái đã được các bác sĩ 2 Bệnh viện Mắt và Nhi đồng Thành phố kịp thời cứu chữa. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Mảnh tay thắng xe đạp đâm thẳng vào hốc mắt trái của bé gái đã được các bác sĩ 2 Bệnh viện Mắt và Nhi đồng Thành phố kịp thời cứu chữa (Ảnh: Sở Y tế TP. HCM)

Qua đánh giá, đây là trường hợp chấn thương phức tạp sọ não, hốc mắt nguy cơ cao tổn thương não, nhãn cầu và chảy máu nên bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và hội chẩn nhanh với Bệnh viện Mắt TP. HCM về tình trạng của bé và thống nhất phương pháp can thiệp.

BV Mắt đã cử một ê-kip gồm bác sĩ, điều dưỡng sang hỗ trợ. Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của BV Nhi đồng Thành phố đã tiến hành phẫu thuật mở sọ, lấy nhu mô não dập, máu tụ, mảnh xương vỡ. Đồng thời, phối hợp với các bác sĩ của BV Mắt mở rộng trần hốc mắt lấy dị vật có chiều dài 25cm ra khỏi hốc mắt cho bệnh nhi.

Chẩn đoán sau phẫu thuật là dị vật xuyên hốc mắt- sàn sọ, gãy đa thành hốc mắt, đứt bờ mi dưới, dập não, xuất huyết não. 

Hiện tình trạng sức khoẻ của bé tạm ổn định, bé tiếp tục được chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức Ngoại với thở máy, truyền máu, kháng sinh, an thần, giảm đau, chống phù não tích cực.

Theo Sức khỏe đời sống

comment Bình luận

largeer