TP HCM đề xuất giải quyết ô nhiễm quanh chung cư ở quận Tân Phú

5 trên tổng số 8 cơ sở xung quanh chung cư RichStar (đường Hòa Bình, quận Tân Phú, TP.HCM) gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của cư dân.
09/11/2021 15:22

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có văn bản gửi Công an TP.HCM và UBND quận Tân Phú liên quan đến việc giải quyết ô nhiễm môi trường xung quanh chung cư RichStar.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, khi nhận được phản ánh của cư dân chung cư RichStar về việc các cơ sở sản xuất quanh chung cư gây ô nhiễm, Sở đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất 8 cơ sở. Kết quả có 5 trên tổng số 8 cơ sở vi phạm.

54

Ảnh minh họa

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã xử phạt 2 cơ sở (DNTN Nam Quang và Công ty Định Nên). Ngoài ra, cơ quan chức năng đang lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 doanh nghiệp là: Công ty TNHH Dệt Xuân Hương, Cơ sở Thành Phát và Công ty TNHH SX-TM-XNK Thiên Lộc.

Qua khảo sát cho thấy môi trường xung quanh chung cư RichStar còn bị ảnh hưởng từ 17 cơ sở sản xuất khác, hoạt động trong các lĩnh vực in trên vải, tẩy rửa bề mặt sản phẩm nhôm, sắt, in bao bì, sơn đồ nội thất bằng gỗ, hoạt động ép nhựa, cơ khí,... tại hẻm 288 đường Hòa Bình (giáp ranh chung cư RichStar).

Các cơ sở này hoạt động từ năm 2003 nhưng không đủ điều kiện để hoạt động sản xuất theo pháp luật bảo vệ môi trường (cụ thể hoạt động không có hồ sơ pháp lý về môi trường, không có hệ thống xử lý chất thải) và vi phạm trong lĩnh vực thương mại (hoạt động không đúng ngành nghề cho phép của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).

Từ thực tế trên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề nghị UBND quận Tân Phú chủ động kiểm tra đối với các cơ sở, doanh nghiệp thuộc điểm nóng. Tập trung kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành đối với các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất tại hẻm 288 đường Hòa Bình, buộc đình chỉ hoạt động cho đến khi khắc phục xong sai phạm.

Đồng thời, Sở đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo Công an quận Tân Phú có giải pháp xử lý đối với các cơ sở trốn tránh, đối phó các đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng. UBND quận Tân Phú phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài trên địa bàn.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer