TP HCM: Không đủ nhân lực thu gom rác thải của F1, F0 tại nhà

Hiện nay, TP HCM đang triển khai thí điểm cách ly y tế đối với các trường hợp F0, F1 tại nhà nên lượng rác thải y tế có yếu tố dịch tễ thải ra mỗi ngày rất lớn. Nếu không xử lý kịp thời có thể gây ảnh hưởng tới môi trường điều trị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
07/08/2021 10:10

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 9/7 đến 5/8, tại TP HCM phát thải ra khoảng 2.000 tấn rác thải có yếu tố dịch tễ COVID-19, trung bình 78 tấn/ngày. Lượng rác này được thu gom từ 280 khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến, với 95 phương tiện thu gom, vận chuyển và 417 công nhân hoạt động liên tục mỗi ngày. Theo yêu cầu, rác thải ra đều phải thu gom ngay trong ngày và đưa về xử lý đốt tại các lò đốt như rác thải nguy hại.

RAC THAI

Được biết, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (Citenco) là đơn vị chủ lực xử lý chất thải phát sinh do dịch COVID-19 trên địa bàn TP HCM. Theo thông tin từ Công ty Citenco cho biết, công ty đang vận hành 3 lò đốt nhiệt độ cao theo công nghệ hiện đại với công suất 42 tấn/ngày để xử lý loại chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao này.

Mặt khác, quy trình thu gom, xử lý rác thải y tế và rác thải từ khu vực cách ly phải được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Do đó, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM tăng cường thêm 4 đơn vị chuyên xử lý rác thải nguy hại liên quan đến COVID-19 gồm: Công ty Cổ phần Kho vận giao nhận ngoại thương Mộc An Châu có hai lò đốt chất thải công nghiệp công suất 1.000kg/giờ/lò; Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh hiện có hai lò đốt công suất 1.000kg/giờ/lò; Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa với hệ thống 14 lò đốt xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc và Công ty Cổ phần Môi trường Việt Úc tham gia đốt rác với công suất khoảng 5 - 7 tấn/ngày. Vì vậy,  tổng công suất xử lý (đốt trong các lò đốt chất thải nguy hại) chất thải y tế tại TP HCM vào khoảng 160 tấn/ngày.

Ngoài lượng lớn rác thải y tế từ khu các ly, bệnh viện dã chiến, hiện TP HCM đang triển khai thí điểm cách ly y tế đối với các trường hợp F0, F1 tại nhà. Rác thải phát sinh của những trường hợp cách ly tại nhà cần được thu gom, xử lý theo đúng quy định nếu không những loại rác thải này có thể là nguồn lây nhiễm rất lớn cho cộng đồng.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn là hiện nay lực lượng xử lý rác thải còn hạn chế là vấn đề thiếu nhân lực để thực hiện thu gom.

UBND phường 8 (quận Tân Bình) cho biết: Phường có liên hệ với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM để lấy rác thải ở những hộ có người cách ly tại nhà. Công ty này yêu cầu phải tập kết rác về hai nơi trong địa bàn quận để được thu gom, xử lý nhưng phía phường đang thiếu nhân lực làm khâu này. Do đó, phường đề xuất đơn vị có chuyên môn thu gom, xử lý loại rác thải này hỗ trợ thêm cho phường.

Cũng theo Công ty Citenco, đơn vị được TP HCM giao thu gom rác thải y tế phát sinh tại các khu vực phong tỏa, tại nhà/nơi lưu trú của các hộ gia đình có thành viên là F1, F0. Tuy nhiên, hiện nay nhân viên của công ty phải thu gom rác thải ở các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến nên nhân lực không đủ để thực hiện.

Do vậy, phía Công ty đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo với TP HCM để chỉ đạo các công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận, huyện cùng tham gia phối hợp thu gom rác ở những nơi cách ly tại nhà. Sau đó tập trung ở một địa điểm của quận để Công ty Citenco đến thu gom, xử lý theo quy định.

Theo LĐO

comment Bình luận

largeer