TP. HCM: Người dân có thể phản ánh địa điểm gây bệnh sốt xuất huyết qua ứng dụng "Y tế trực tuyến"

Ngoài việc kêu gọi người dân, các tổ chức, đơn vị... truy tìm diệt nơi sinh sản của muỗi, Sở Y tế TP. HCM đã cập nhật dụng "Y tế trực tuyến" để tiếp nhận phản ánh những địa điểm có nhiều ổ lăng quăng có nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết.
09/07/2022 14:38

Theo công bố của Viện Pasteur TP. HCM, dịch bệnh sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam và TP. HCM năm nay thuộc type huyết thanh Dengue-1 như năm 2021, nhưng bắt đầu có sự gia tăng dần type huyết thanh Dengue-2. Theo quy luật, khi có xuất hiện trở lại của một type huyết thanh đã vắng mặt một thời gian trước đó thì số ca mắc mới sẽ có khuynh hướng tăng cao, tương ứng sẽ có số ca nặng tăng, số tử vong tăng.

Các năm trước, thành phố ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có khoảng 5 - 10 người tử vong. Riêng năm nay, tính đến hết ngày 5/7, tổng số ca mắc sốt xuất huyết của toàn TP. HCM là 23.516 ca, trong đó đã có 11 ca tử vong, tăng 9 ca so với trung bình giai đoạn 2016-2020.

2020-03-10063512_10320206

Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2022, những tháng cao điểm của mùa mưa, số ca mắc sốt xuất huyết của TP. HCM sẽ tiếp tục gia tăng, theo đó là số ca bệnh nặng và tử vong cũng sẽ tăng, nếu không quyết liệt thực hiện những biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết ngay từ bây giờ.

Hiện nay tại Việt Nam, vẫn chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết đặc trị. Biện pháp phòng sốt xuất huyết hiệu quả và đơn giản nhất là "diệt lăng quăng, diệt muỗi".

Việc phun hóa chất diệt muỗi chỉ là biện pháp cấp bách nhằm làm giảm nhanh số lượng muỗi trưởng thành. Hết thời gian hóa chất tồn tại trong không gian, lứa muỗi mới lại tiếp tục phát triển, truyền bệnh. Do đó, cần diệt lăng quăng, muỗi đồng bộ.

Ngoài việc kêu gọi người dân, các tổ chức, đơn vị... truy tìm diệt nơi sinh sản của muỗi, Sở Y tế đã cập nhật dụng "Y tế trực tuyến" để tiếp nhận phản ánh những địa điểm có nhiều ổ lăng quăng có nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết.

Ngay khi nhận được những phản ánh của người dân gửi về, Sở Y tế sẽ xác nhận và chuyển ngay thông tin phản ánh của người dân đến chính quyền địa phương để xử lý, ngay cả xử phạt hành chính theo quy định. Tới nay, ngành y tế TP.HCM đã xử phạt 11 trường hợp do vi phạm trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Ngành y tế khuyến cáo, mỗi hộ gia đình dành ít nhất 15 phút mỗi tuần để vệ sinh nhà cửa, không để bất cứ vật chứa nước nào trong và xung quanh nhà tạo điều kiện cho lăng quăng sinh sống, giữ nhà cửa thoáng mát, không tạo điều kiện cho muỗi trú ẩn.

Sở Y tế cũng đã phối hợp Sở Thông tin và truyền thông gửi tin nhắn vận động mọi người dân, những người đứng đầu cơ quan, trường học, đơn vị,… cùng hành động phòng chống dịch sốt xuất huyết với quyết tâm cao nhất.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hướng dẫn, hỗ trợ các trung tâm y tế quận huyện tổ chức phun hóa chất diệt muỗi ở những vùng nguy cơ xảy ra dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, biên soạn và phổ biến các tài liệu hướng dẫn thực hiện những biện pháp diệt lăng quăng phù hợp cho từng loại vật chứa phổ biến...

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer