TP. HCM phát hiện 3 ca mắc biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên

Theo xác nhận của Bệnh viện 30-4, TP. HCM đã ghi nhận 3 ca mắc biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên.
19/01/2022 08:49

Các ca biến chủng này được phát hiện qua sự cảnh giác của các kỹ thuật viên Phòng xét nghiệm Sinh học phân tử BV 30-4, Bộ Công an.

Chiều ngày 18/1, BV 30-4 cũng đã có buổi làm việc với các Chuyên gia dịch tễ và y tế dự phòng của BV Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) về các trường hợp trên.

omicron-generic

Cán bộ phòng xét nghiệm sinh học phân tử BV 30-4 cho biết, trước đó vào ngày 15/1, BV có nhận được một số mẫu xét nghiệm đề nghị xét nghiệm PCR trên các bệnh nhân có kết quả dương tính với Sars-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm PCR Sars-CoV-2 bằng qui trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại BV 30-4 phát hiện gene S bất thường, trong khi PCR các gene mục tiêu khác cho kết quả bình thường. Chính điều này đã gây sự chú ý của các kỹ thuật viên tại phòng xét nghiệm PCR của BV 30-4.

Ngay sau đó, các cán bộ phòng đã báo cáo Ban Giám đốc BV 30-4 và được chỉ đạo thông báo ngay cho các đơn vị liên quan. Đồng thời ngày 16/1 các mẫu xét nghiệm được gửi tới BV Bệnh Nhiệt đới để thực hiện giải trình tự gene khẳng định Sars-Cov-2 biến chủng.

Chiều ngày 18/1, kết quả thu được là 3 bộ gene từ 3 mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy cả 3 bộ gene này thuộc biến chủng Omicron ( BA.1).

Ba mẫu bệnh phẩm này là của 3 bệnh nhân có tên: K. (SN 1987, ngụ tại huyện Bình Chánh); T. (SN 1991), ngụ quận 11 và H. (SN 1976), ngụ quận Gò Vấp.

Ngày 15/1, ba người này có triệu chứng đau họng và chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng mạch tư, được lấy mẫu xét nghiệm (phết họng) gửi BV 30-4 nhờ làm xét nghiệm PCR.

Kết quả xét nghiệm PCR Sars-CoV-2 bằng qui trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại BV 30-4 phát hiện gene S bất thường nên tiếp tục được gửi mẫu sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để làm xét nghiệm giải trình tự gene.

Như vậy đây là 3 ca COVID-19 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện ra tại cộng đồng và nhờ từ sự cảnh giác của các kỹ thuật viên BV 30-4.

Các trường hợp bệnh nhân trên cũng đã được báo cáo tới Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vào chiều tối 18/1. Các ca tiếp xúc gần đang được khoanh vùng, điều tra để nắm và giám sát.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer