TP. HCM: Quận Bình Thạnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết

Ngày 27/5/2023, UBND quận Bình Thạnh, TP. HCM đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” lần thứ 13 năm 2023 với thông điệp truyền tải “Chủ động phát hiện và loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết”.
27/05/2023 18:01

Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn TP. HCM có diễn biến phức tạp, với số ca mắc và tử vong cao hơn trung bình nhiều năm. Tính đến ngày 14/5/2023, số ca mắc Sốt xuất huyết năm 2023 là 7.261 ca, xấp xỉ cùng kỳ năm 2022. Ngành Y tế dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại thành phố năm nay vẫn sẽ có nguy cơ diễn biến phức tạp nếu không có các biện pháp phòng chống quyết liệt ngay từ bây giờ.

Phát biểu tại Lễ phát động, BS. CKII. Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM nhấn mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Sốt xuất huyết không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế, của các cấp chính quyền mà còn là trách nhiệm chung của mỗi gia đình, mỗi người dân thành phố. Tất cả chúng ta cùng chủ động phát hiện và loại bỏ ngay nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Đây là biện pháp dễ làm, không tốn nhiều chi phí và mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM

Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị quận Bình Thạnh tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết, đặc biệt là việc tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Tăng cường thực hiện giám sát, quản lý, cập nhật và xử lý triệt để các điểm nguy cơ.

Bên cạnh đó, cần tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động người dân tích cực, chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi, không để muỗi có nơi đẻ trứng; huy động sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, các lực lượng tình nguyện tham gia vào công tác tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi. Thực hiện xử phạt nghiêm theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Tại buổi mít tinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh cho biết ngay sau buổi lễ phát động, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai đầy đủ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý triệt để ổ dịch Sốt xuất huyết tại địa phương. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động. Đồng thời, tăng cường truyền thông để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Sau buổi lễ phát động là hoạt động diễu hành xe loa của Trung tâm Y tế, Trung tâm Văn hóa quận và 20 phường trên các tuyến đường chính của quận Bình Thạnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM

comment Bình luận

largeer