TP.HCM: Con gái tuổi teen cùng bố tham gia chống dịch

Vừa thi xong học bổng đại học, Đinh Châu Ngọc Minh, 18 tuổi, cùng bố rong ruổi từng phường ở quận 1 để hỗ trợ nhân viên y tế tại các điểm tiêm vaccine COVID-19.
04/08/2021 12:39

Mới tiêm mũi vaccine COVID-19 được hơn 1 ngày, Đinh Châu Ngọc Minh (trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh, TP HCM) bắp tay sưng tấy dù không sốt vẫn có mặt tại điểm hỗ trợ tiêm đang thiếu người hỗ trợ. Minh quên cả đau mà hăng say làm việc.

Ở góc khác, anh Đinh Khắc Hùng (bố Minh) chốc chốc vừa hướng dẫn bà con ngồi chờ đến lượt tiêm, lại chạy đến hỏi con gái "đau không con", "mệt không"... cô bé cười xòa xua tay bố đuổi anh ra phụ dân.

Empty

Minh đã có ý định xin tham gia chống dịch từ lâu, nhưng anh Hùng yêu cầu con thi tốt nghiệp xong mới đồng ý

Đây là ngày thứ 5 Minh cùng bố "chinh chiến", tham gia chống dịch. Vừa qua, em cũng đã nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT và thi xong học bổng của Đại học FPT. Điểm thi tốt nghiệp ba môn khối D của Minh là 24,85 điểm. Ngoài ra, em còn được cộng thêm 4 điểm ưu tiên vì giải nhất và giải nhì Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm lớp 11 và 12. Trước kỳ thi, Minh trúng tuyển Đại học Kinh tế TP HCM bằng phương thức xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, nữ sinh vẫn muốn thử sức và tìm kiếm cơ hội học bổng ở ngành thiết kế mỹ thuật số yêu thích của Đại học FPT.

Nhìn con gái đang hỗ trợ nhập liệu cho anh chị nhân viên y tế, anh Hùng vẫn còn chưa tin cô con gái bé nhỏ của mình ấy thế mà được việc. Anh Minh chia sẻ, vừa hoàn thành các kỳ thi, con gái xin bố được cùng tham gia chống dịch COVID-19. Thấy con gái xin, anh Minh cùng vợ liền đồng ý vì theo anh "còn khỏe là còn giúp mọi người". Hơn nữa, với tình hình hiện tại ở TP HCM, vợ chồng anh luôn sẵn sàng khi con cái có tinh thần.

"Con còn nhỏ, hơn nữa lúc ấy con chưa được tiêm vaccine, nhưng được trang bị đồ bảo hộ đầy đủ, thực hiện đúng 5K và nắm chắc quy tắc an toàn nên tôi cũng yên tâm. Tôi cũng kèm Minh trước khi để con một mình, hướng dẫn con cách mặc, cởi đồ bảo hộ, cách khử khuẩn và giao tiếp sao cho an toàn", anh Hùng chia sẻ.

Empty

Minh trưởng thành và bản lĩnh hơn khi được tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Ngày đầu tiên dẫn con đến điểm tiêm, ban đầu anh chỉ bảo con đứng quan sát, hoặc làm chân sai vặt cho các anh chị. Nhưng mới nửa buổi sáng, Minh đã thuần thục tất cả các công việc ở điểm tình nguyện, nên được giao trọng trách nhập số liệu thông tin người tiêm phòng vaccine COVID-19. Công việc bắt đầu từ 7h30 tới khoảng 12h, sau đó nghỉ tới 13h rồi tiếp tục.

Cứ thế, hai bố con nhà ở quận Bình Thạnh, điểm tiêm ở quận 1 cách nhà 10 km, nhưng hôm nào anh Hùng và Minh cũng dậy từ 5h sửa soạn để 6h đến điểm tiêm chuẩn bị trước khi đón người dân.

"Gần 5 ngày nay, tôi có thêm người đồng hành trên cung đường tình nguyện, quan sát Minh, thấy con bắt nhịp công việc nhanh, bản lĩnh và trưởng thành tôi thấy tự hào. Và điều tích cực hơn là về nhà con bớt sử dụng điện thoại, con ngủ sớm hơn để lấy sức mai phục vụ dân, điều đó làm 2 vợ chồng rất vui", anh Hùng cho hay.

Anh Hùng từng là bộ đội, hàng ngày luyện tập sức khỏe nên hiện tại, khi được tham gia công tác chống dịch, anh cảm thấy mình rất may mắn bởi "mình vẫn còn khỏe để giúp cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn". Vợ anh cũng là tổ trưởng tổ dân phố, chuyên đi xin rau củ về và phân phối cho bà con trong vùng, hỗ trợ truy vết. Tinh thần vì cộng đồng ấy đã được vợ chồng anh Hùng lan tỏa tới các con. Khi Minh được tham gia tình nguyện, em làm rất tích cực, cùng bố giúp đỡ nhân viên y tế tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm, huy động đóng góp để chuyển đến các bệnh viện dã chiến, bà con nghèo ở quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn. Cậu con út của anh cũng muốn đi cùng gia đình nhưng mới học lớp 9 nên không được chấp nhận, ở nhà đảm nhiệm việc cơm nước cho bố mẹ và chị.

Empty

Việc làm của 2 bố con khiến nhiều người cảm phục

"Nhiều người hỏi sao lại để con nhỏ tham gia chống dịch, không sợ nguy hiểm, tôi chỉ cười và bảo: 'Nếu ai cũng sợ thì lấy ai chống dịch, hơn nữa hiện lực lượng chống dịch đang thiếu rất nhiều'. Cu cậu nhà tôi nếu đủ tuổi là tôi cho đi luôn rồi. Một người giúp sức thì nhân viên y tế bớt đi một công việc, bớt đi chút vất vả. Những ngày qua, hình ảnh các nhân viên y tế dồn sức giúp dân quá mệt rồi", ông bố hai con chia sẻ sau 37 ngày liên tục tham gia hỗ trợ công tác chống dịch COVID-19 tại TP HCM.

Anh Hùng thường nhắc nhở các con, mình vẫn may mắn hơn nhiều người. Hàng ngày các con được mở tủ lạnh đầy đồ ăn, nằm phòng máy lạnh, trong khi biết bao người phải vất vả, giành giật sự sống. Thế nên còn khỏe là còn phải đi để hỗ trợ mọi người. Tinh thần là thế, nhưng anh Hùng luôn sẵn kịch bản đảm bảo an toàn cho mình và gia đình. Anh vẽ sẵn các tình huống, chuẩn bị hành lý để góc phòng, phòng trường hợp gia đình được yêu cầu đến khu cách ly là lên đường ngay.

Thời gian tới, anh Hùng mong dịch bệnh có thể được đẩy lùi để người dân bớt khổ, đặc biệt là các doanh nghiệp như anh Hùng được sản xuất trở lại.

Theo ngoisao.net

 

comment Bình luận

largeer