TP.HCM: Số ca nhiễm COVID-19 đang giảm dần

Đó là nhận định của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, chiều 4/6. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp.
04/06/2021 23:46

 

Tình hình dịch bệnh đang chững lại

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, tính đến nay, có 574 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố; trong đó 367 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 63,94%). Đã có 268 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 46,69% (trong ngày 3/6 có 1 bệnh nhân xuất viện: BN2916). Có 1 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 0,17% (BN5463). Hiện đang điều trị 305 bệnh nhân dương tính mới (chiếm tỉ lệ 53,14%), tương ứng 33,67 ca trên 1 triệu dân.

Ngoài ra, BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng: 1 từ BV Đa khoa khu vực tỉnh An Giang và 2 người từ BV Đa khoa Khu vực Long An. Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đều trong tình trạng rất nặng.

1-6 hop 1

Giám đốc Sở Y tế TP HCM báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố

Từ ngày 27/4 đến nay, tại TP HCM đã ghi nhận 3 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, với tổng số bệnh nhân là 298 ca bệnh đã được công bố, và phát hiện cả 2 biến chủng lây nhiễm cao gồm biến chủng Anh và biến chủng Ấn Độ.

Trong những ngày qua, TP.HCM đứng thứ 4 cả nước về số ca mắc COVID-19. Trong đó, ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện từ ngày 26/5 ghi nhận 293 ca bệnh là những thành viên trong điểm nhóm và những người liên quan.

Thành phố vẫn xuất hiện các ca nhiễm và nghi nhiễm. Nhiều khu dân cư, toà nhà, đặc biệt là một số bệnh viện vẫn bị phong toả, cách ly vì liên quan các ca bệnh. Tuy nhiên, theo đánh giá, tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu chững lại, số ca bệnh được phát hiện có dấu hiệu giảm dần.

Cụ thể, ổ dịch trong một công ty ở Q.3 có 2 bệnh nhân (BN4514, BN4583), phát hiện ngày 18/5, đến nay không ghi nhận thêm người mắc bệnh. Ổ dịch tại quán bánh canh ở Q.3 có 5 bệnh nhân, phát hiện ngày 21/5 (BN4780, BN4781, BN4782, BN5329, BN5463). Ngày 2/6/2021, công bố thêm 2 trường hợp tiếp xúc gần dương tính, đã được cách ly trước đó (BN7761, BN7762).

Ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng có 293 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm, được phát hiện từ ngày 26/5 đến nay. Có 8 trường hợp được phát hiện từ BV Tân Phú (4); BV Nam Sài Gòn (1); BV Đức Khang (1); BV FV (2).

Đánh giá toàn thể tình hình dịch bệnh, cuối tháng 5 số ca nhiễm mới tại thành phố lên đến 50 ca. Từ ngày 1/6 số ca nhiễm mới 43 ca, đến ngày 2/6 là 38 ca và hôm qua (3/6) còn 26 ca. Theo ông Bỉnh: "Dịch đang có dấu hiệu chững lại và số ca đang giảm dần... Đây là tín hiệu đáng mừng chứng tỏ thành phố đã truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh kịp thời".

Tiếp tục quyết liệt, không chủ quan lơ là

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện nay tình hình dịch bệnh đang chững lại, tuy nhiên có thể thời gian tới số ca nhiễm sẽ tăng thêm vì có những ca F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng nay mới phát bệnh. Nhưng những trường hợp này đều đã được cách ly từ đầu nên không còn nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Thành phố đang thực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 đối với Q.Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Q.12. Ngành y tế vẫn đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, UBND TP về công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm nguồn lây. Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

4-6 hop

Từ phải sang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp

TP.HCM cũng đã sẵn sàng phương án xử lý tình huống dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng; xây dựng kế hoạch của Sở Y tế tăng cường năng lực xét nghiệm và tổ chức cách ly điều trị trong tình huống có 5.000 người bệnh COVID-19.

Sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội duy trì mức cảnh giác cao nhất đối với dịch COVID-19, huy động, phân công lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập; các tiêu chí đánh giá nguy cơ hoặc mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu yêu cầu các cấp ban ngành trên địa bàn cần hết sức bình tĩnh trong việc thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, không nên quá lo lắng vì thành phố đang kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, không được lơ là mất cảnh giác...

Các đơn vị chức năng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương và TP.HCM, trong đó chú ý trong việc tổ chức các lực lượng phân công, phân nhiệm, và bố trí công tác kiểm tra, giám sát một cách hợp lý không để sơ xuất nào xảy ra. Đối với các điểm phong tỏa, đề nghị tổ chức một cách chắc chắn, bảo đảm chặt chẽ nhưng không quá máy móc ảnh hưởng đến hoạt động trên địa bàn.

Cũng tại cuộc họp Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị: Sở Y tế và Bộ Tư lệnh thành đảm nhận điều phối lực lượng cho các địa phương, tuyệt đối không để F1 chậm đưa đi cách ly; đẩy mạnh truy vết F3 để đẩy nhanh tốc độ nhằm chặn đứng các chuỗi lây nhiễm. Sở Y tế và Sở thông tin và truyền thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết, phân tích các tình huống.

Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc cung cấp danh sách các công nhân, nhân viên, đang làm việc tại nhà máy, xí nghiệp với các đầy đủ thông tin về nơi ở hiện tại, số điện thoại liên lạc để phục vụ cho mục đích truy vết khi cần thiết.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer