Trầm cảm có liên quan đến tâm thần phân liệt

Hiện chưa có cách nào để chẩn đoán trầm cảm, căn bệnh với các triệu chứng như buồn bã triền miên, mất động lực trong cuộc sống và thường có suy nghĩ làm tổn hại bản thân. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Scotland giúp chỉ ra một nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh ảnh hưởng tới khoảng 20% dân số này.
22/09/2023 17:23

Để tìm hiểu yếu tố gây bệnh do di truyền, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh đã điều nghiên dữ liệu từ Generation Scotland - một ngân hàng mô người thu thập từ các người tình nguyện ở Scotland. Theo đó, họ xem liệu những người mang gien làm tăng nguy cơ tâm thần phân liệt và bệnh nhân bệnh trầm cảm có giống nhau về yếu tố di truyền hay không.

Ảnh minh họa: Independent

Ảnh minh họa: Independent

Kết quả là một nhóm bệnh nhân trầm cảm thực sự mang gien có nguy cơ phát triển tâm thần phân liệt, hay nói cách khác, người có nguy cơ tâm thần phân liệt cũng dễ phát triển bệnh trầm cảm.

Các chuyên gia hy vọng phát hiện mới có thể giúp làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, bởi "càng biết nhiều căn nguyên của bệnh, chúng ta có thể phát triển những phương pháp tốt hơn để chẩn đoán và điều trị hiệu quả căn bệnh nghiêm trọng này", theo trưởng nhóm nghiên cứu Heather Whalley.

Theo Independent

comment Bình luận

largeer