Tranh cãi với nhiều ý kiến phản đối việc bà mẹ cho con bú đến năm 9 tuổi

Một số người mẹ chọn cho con bú chỉ trong vài tuần, những người khác cho con bú trong nhiều năm. Vậy cho con bú mẹ trong bao lâu là đủ? Mới đây một người đã tiết lộ chị cho con bú đến 9 tuổi đã gây tranh cãi với nhiều ý kiến phản đối hành động này.
12/08/2022 07:58

Một chị gái đã khiến cộng đồng mạng phải xôn xao tranh luận vì quan điểm cho con bú của mình. Chị cho con bú đến nay cũng đã 9 năm và sẽ còn quyết tâm thực hiện thêm nhiều năm nữa đến khi nào con cảm thấy chán thì thôi.

Không chỉ vậy, chị cũng tập hợp được rất nhiều mẹ cho con "tái bú" ở những tuổi như 3, 6 và 8 tuổi vì đây là nghĩa cử thiêng liêng, tạo ra sự gắn kết giữa hai mẹ con, và hơn cả, theo chị, cho con bú có những tác dụng như: Nuôi dưỡng; Thoải mái; Điều khiển cảm xúc; Chữa lành; Làm yên lòng; An toàn; Yêu thương; Ngủ; Phản hồi; Tập trung; Bình tĩnh.

297201951_5725576780786125_525732844958835538_n

(Ảnh minh hoạ)

Bên dưới quan điểm này, rất nhiều mẹ cũng ngỏ ý muốn được cho con "tái bú" để mẹ con gắn kết và đưa ra câu hỏi đại loại như: "Con em năm nay 8 tuổi, 10 tuổi... sẽ bắt đầu bằng cách nào hả chị"

Thế nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người có phản hồi trái chiều với quan điểm của chị, có người cho rằng chưa nói tới mặt tâm lý, về thể chất 9 tuổi răng của trẻ đã thích nghi với việc cắn, nhai rồi, không còn phù hợp với động tác mút của trẻ sơ sinh, lâu dài sẽ làm mất thẩm mĩ hàm răng của con, và hơn nữa sữa mẹ ở thời điểm này hoàn toàn không còn tác dụng gì, không bổ sung dưỡng chất được bao nhiêu.

Vào trang cá nhân của bà mẹ này, cư dân mạng cũng tìm ra nhiều phụ huynh khác có cách nuôi dưỡng con tương tự. Nhiều người cho rằng các bà mẹ này là cùng một tổ chức có tư tưởng giống với nhau trong việc "đề cao vai trò" một cách thái quá của sữa mẹ.

Trong bình luận của nhiều bài viết, ai nấy cũng bày tỏ thái độ bức xúc trước việc lan truyền phương pháp nuôi con này bởi lẽ chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về sự lạm dụng. Đối với các bé trai lại vô tình bị "tình dục hóa" trong cách nhìn nhận của nhiều người, chúng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển, mà còn tư duy của các em về cuộc sống.

Đa phần các ý kiến đều cho rằng việc nuôi con như trên vô tình ảnh hưởng đến quá trình phát triển và nhận thức của trẻ:

"Dứt sữa mẹ còn là để các bé trưởng thành, ai đời đứa trẻ gần 10 tuổi vẫn còn bú sữa mẹ".

"Mẹ không bình thường xin đừng dạy con sống lập dị. 9 tuổi lớn tồng ngồng rồi đó chị ơi!".

"Thói quen như thế thì chỉ có hại con mình, bây giờ mạng xã hội xen lẫn các vấn đề đồi trụy, vô hình trung tạo cho nó tư tưởng bình thường hóa trong các vấn đề nhạy cảm, lên trường thì khối đứa bạn hư dòm ngó thì sao?"

"Là người mẹ cho con bú lâu như này mới là người mẹ ích kỷ, thỏa mãn nhu cầu của mẹ chứ không nghĩ đến tác hại sau này đối với con. Về tâm lí, 9 tuổi ở trường các cô đã giáo dục giới tính, ở nhà (hoặc bất cứ chỗ nào) mẹ cứ vén áo, thế còn giáo dục gì nữa. Về thể chất, sữa mẹ ở cái thời điểm này có tác dụng gì, bổ sung dưỡng chất được bao nhiêu, hay chỉ toàn nước, mà cơ hàm và răng con phát triển để thích nghi với việc cắn, nhai rồi, không phù hợp với động tác mút của trẻ sơ sinh nữa, về lâu về dài còn làm mất thẩm mỹ vì má hóp và răng hô".

"Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất. Nhưng nuôi con kiểu như này là đi ngược lại với việc nuôi con, cho con bú của tất cả chị em phụ nữ rồi".

"Mất hết cả hình ảnh đẹp về ng mẹ cho con bú. Là một người nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ mà nhìn thấy mấy quả mẹ này em cũng thấy hết hồn".

"Một tư tưởng lệch lạc và mê muội sao người ta có thể nghĩ ra được".

"Người ta chỉ nuôi con bằng sữa mẹ, từ 18 đến 24 tháng là cùng... chứ như thế thì chịu".

"Tầm này sữa cũng đâu có tốt mà cho con bú. Con đi học cả ngày mà thèm ti thì sao. Nói chung không nên".

Những người cho con bú khi con đã quá tuổi để bú thì có những biện hộ về hành động động này của mình: "Bạn quyết định cho con bú bao lâu là tùy thuộc vào bạn. Có rất nhiều ý kiến khác nhau, các chuyên gia có khuyến nghị riêng, những người khác có ý kiến riêng của họ, nhưng chỉ bạn, bạn mới có thể đưa ra quyết định phù hợp với điều kiện của bản thân & gia đình bạn.

Một số người mẹ chọn cho con bú chỉ trong vài tuần, những người khác cho con bú trong nhiều năm. Vậy cho con bú mẹ trong bao lâu là đủ ?

Sẽ luôn có người nghĩ rằng khoảng thời gian bạn cho con bú là quá dài hoặc quá ngắn. Tuy nhiên, không có đúng hay sai và không ai được quyền đánh giá người mẹ về thời gian họ quyết định cho con bú".

Vậy ý kiến của độc giả Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng ra sao?

"Qua nay rần rần vụ mẹ ở Vũng Tàu khoe cho con bú tới 9 tuổi. Xin nhấn mạnh lại đây là quyền của mẹ ấy và chúng ta không có quyền cấm. Bản thân mình từng gặp 2 mẹ con bú mẹ tới 18 tuổi rồi. Nhưng vì mẹ này mở trung tâm sữa mẹ ở Vũng Tàu và dạy cho nhiều mẹ khác nên mình xin chia sẻ vài điều để tránh lan toả sự “cuồng” quá mức này!

Đầu tiên, mình vẫn nhắc lại “Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Bác khuyến cáo trẻ nên bú mẹ sớm nhất trong giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn tới 6 tháng tuổi, sau đó, bé song song bú mẹ và ăn dặm bổ sung thêm để đạt tốc độ tăng trưởng

Nếu không có sữa mẹ thì sao? Chẳng sao cả. Người ta làm ra sữa công thức là để cứu những đứa trẻ bị bỏ rơi, cứu trẻ mà mẹ hôn mê sau sinh, hoặc vì lý do gì đó mà không thể có sữa hoặc sữa về chậm… Bạn không thể cuồng sữa mẹ tới mức bắt nó đợi 1-2 ngày để mẹ kích sữa được. Trẻ sơ sinh rất dễ hạ đường huyết.

Sữa mẹ là tốt nhất, nếu không có thì chọn tốt thứ hai. Một đứa trẻ lớn lên không chỉ sữa mẹ mà còn cách dạy con, giáo dục ….

Một số hội nhóm hiện nay đang quá “cuồng” sữa mẹ để rồi chỉ trích những người mẹ không có sữa cho con. Hay trường hợp 18 tuổi còn bú mẹ đó là cả 2 mẹ con đều có vấn đề về tâm lý và từ chối sự hỗ trợ của chuyên viên tâm lý.

Mình đã tìm đọc hết tài liệu của WHO, UNICEF, CDC và NHS đều có điểm chung là khuyến cáo “Trẻ em nên bú mẹ ngay trong giờ đầu tiên sau sinh, bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu và duy trì tới 2 tuổi hoặc lâu hơn. Lâu hơn là bao nhiêu tuổi thì không biết, nhưng họ chỉ nhắc đến yếu tố tâm lý của đứa trẻ nếu được bú mẹ thì chúng sẽ cảm thấy “an toàn và thoải mái””.

Chưa kể, một số đứa trẻ quá bám mẹ, 8-9 tuổi còn ngang nhiên bú mẹ thì chắc chắn tâm lý lệ thuộc rất lớn, bạn bè trêu chọc sẽ khiến tự ti, mất hoà nhập xã hội… và chuyện này ảnh hưởng đến tâm lý cả đời chứ không đơn giản!

Tóm lại, sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Con nít nên bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu đời. Sau 6 tháng, trẻ vừa bú mẹ vừa ăn dặm thêm. Bú mẹ thì khuyến cáo tới 2 tuổi hoặc lâu hơn. Nhưng xin đừng cuồng sữa mẹ quá mà khiến mọi thứ trở nên lệch lạc. Và cũng đừng chỉ trích những mẹ không có sữa.

Nuôi một đứa trẻ là nuôi cả thể xác và tâm hồn. Đừng quá chăm chăm vào sữa mẹ rồi cho nó là tất cả. Cái gì quá cũng không hay!

Buồn hơn chị này còn mở trung tâm sữa mẹ Vũng Tàu để truyền bá kiến thức nữa", chia sẻ của BS Nguyễn Thanh Sang - Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM.

Nguyễn Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer