“Trao yêu thương, nhận nụ cười” - ấm áp tình người giữa lòng Thủ đô

Đều đặn vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, những nồi cháo nóng hổi từ thiện tỏa khói nghi ngút của Nhóm "Trao yêu thương, nhận nụ cười” lại xuất hiện trong một con ngõ nhỏ ở phố Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội. Những nồi cháo chứa đựng sự san sẻ, yêu thương này dành cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
09/07/2023 17:54

Được biết, Nhóm cháo “Trao yêu thương, nhận nụ cười” do chị Nguyễn Kim Dung thành lập được 6 năm nay, với mục đích sẻ chia cùng những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và bệnh nhân ở Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai. Địa điểm Nhóm hoạt động từ thiện tại đầu ngách 15, ngõ 4, phố Phương Mai. 

“Trao yêu thương, nhận nụ cười” nấu cháo tại vỉa hè, không mái che, không quạt mát

“Trao yêu thương, nhận nụ cười” nấu cháo tại vỉa hè, không mái che, không quạt mát

Không mái che, không nhà bếp, nơi được nấu ra những xuất cháo từ thiện cũng đơn giản như tình thương đối với con người của các tình nguyện viên trong Nhóm. Chỉ cần một vỉa hè rộng rãi, bếp, bình gas,.... là hàng trăm xuất cháo được trao đến tay người bệnh vào mỗi cuối tuần.

Chị Nguyễn Kim Dung (áo đen) - Trưởng Nhóm “Trao yêu thương, nhận nụ cười”

Chị Nguyễn Kim Dung (áo đen) - Trưởng Nhóm “Trao yêu thương, nhận nụ cười”

Thành viên chính trong Nhóm cháo khoảng 10 người, còn thành viên tham gia phụ mỗi tuần một khác, nhưng đều rất đông đủ và đảm bảo hoạt động từ thiện diễn ra theo đúng kế hoạch. 

Mỗi thành viên trong Nhóm ở mọi độ tuổi và đủ ngành nghề khác nhau, từ văn phòng, kinh doanh, cho đến sinh viên,... nhưng mỗi cuối tuần họ đều túm tụm lại, mỗi người một việc, người chuẩn bị thực phẩm, người sơ chế, người đóng gói,.... Có lẽ vì làm được việc tốt nên ai cũng đều vui vẻ, không biết mệt mỏi, vì vui mà đến, vì hạnh phúc mà làm việc và hơn hết vì nụ cười trên môi những bệnh nhân khi nhận được quà. Đó chính là niềm động viên to lớn nhất của những người làm từ thiện. 

Người dân xếp hàng nhận cháo từ thiện

Người dân xếp hàng nhận cháo từ thiện

Sáu năm là cả một quá trình dài và để Nhóm có kinh phí hoạt động đều nhờ vào sự đóng góp của chính các thành viên tình nguyện trong Nhóm. Đôi khi còn có sự giúp sức của người đi đường, hoặc bạn bè quen biết của các thành viên trong Nhóm đóng góp kinh phí.

Trong cái nắng oi bức của mùa hè tháng 7, có lẽ tình người cũng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết, chị Ngô Thị Hạnh (Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), thành viên của Nhóm chia sẻ: "Tất cả thành viên trong Nhóm đều rất nhiệt huyết, mặc thời tiết có nắng, mưa hay bão, rét đến mấy, đến hẹn mọi người đều hăng hái phát quà cho bệnh nhân. Đơn cử như thời tiết mấy ngày hôm nay, nhiều hôm đã lên tới hơn 40 độ C, ấy vậy mà địa điểm Nhóm nấu cháo không hề có mái che, không có điện để cắm quạt, không có một chút gió nào cả. Chỉ riêng đứng im ngoài đường đã toát mồ hôi rồi, vậy mà chị và các thành viên của Nhóm đứng cạnh nồi cháo, chè 100 độ C. Nhóm đều tự nấu và đóng hộp rồi chia cho bệnh nhân. Xong việc cả Nhóm dọn dẹp sạch sẽ".

chao
Những nồi cháo nóng hổi được nấu xong và chia ra từng hộp để phát cho bệnh nhân

Những nồi cháo nóng hổi được nấu xong và chia ra từng hộp để phát cho bệnh nhân

Có lẽ, đối với chị Hạnh và những tình nguyện viên của Nhóm, dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu cũng không làm tình thương con người nhụt trí. Khi được hỏi, làm tình nguyện như vậy chị có mệt không? Có thấy nản không? Chị Hạnh chỉ vui vẻ mà nói: "Thật sự là không biết mệt mỏi luôn em ạ. Mặc dù bọn chị rất bận nhưng đều cố gắng sắp xếp thời gian để giúp cho bệnh nhân, vì đó là công việc mà mình chọn. Tuy có mất công, mất sức, mật tiền nhưng chị lúc nào cũng háo hức đến ngày thứ 7 để được làm việc tốt, được chia sẻ một chút cho bệnh nhân khó khăn".

Chị Hạnh cho biết thêm, không chỉ phát tâm ở Nhóm cháo, mà hằng năm, đến ngày 1/6, Tết Trung thu Nhóm mua bánh kẹo, gạo, mì, đồ chơi,... đến các trung tâm trẻ em mồ côi để phát quà. Tết Nguyên đán thì mua bánh chưng, bánh kẹo, mứt tết, giò,... phát tâm cho các bệnh nhân và các trung tâm trẻ em mồ côi.

Bộc bạch về tình cảm mà bản thân dành cho các bệnh nhân nghèo, chị Hạnh tâm sự: "Thật sự do hồi bé chị quá khổ và gia đình khó khăn nên thấu hiểu phần nào hoàn cảnh cơ cực của người dân. Tuy giờ chị không giàu, nhưng vẫn có thể chia sẻ một chút với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình".

Môt số hình ảnh Nhóm phát quà ở khu ổ chuột chợ Long Biên, Trung tâm trẻ em mồ côi và quà Tết cho bệnh nhân:

hanh
hanh1
hanh2
hanh3

Bài: Thu Trang - Ảnh: Ngô Thị Hạnh

comment Bình luận

largeer