Trẻ con bị ho có nên cho ăn thịt lươn không

Trẻ con bị ho có nên cho ăn thịt lươn không? Theo quan niệm dân gian, khi trẻ bị ho thì không nên cho ăn thịt lươn. Vì thịt lươn thuộc nhóm thức ăn tanh có thể khiến cho tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.
08/11/2017 15:03

 Trẻ bị ho có được ăn lươn và đồ tanh không?

Ho là một phản ứng hết sức tự nhiên của con người. Đây là cách giúp đẩy các dị vật, đờm... ra khỏi đường hô hấp giúp hoạt động hô hấp trở nên bình thường, không ảnh hưởng đến cả hệ hô hấp. Trẻ em là đối tượng thường xuyên bị ho do thay đổi thời tiết hoặc do một số bệnh lý về đường hô hấp. Bởi vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ bị ho đặc biệt được cha mẹ quan tâm.

Tre con bi ho co nen cho an thit luon khong (2)

 

Trẻ con bị ho có nên cho ăn thịt lươn không, trẻ con bị ho không cho ăn lươn là quan niệm dân gian

Khi trẻ bị ho, vấn đề thực phẩm cung cấp cho trẻ rất được chú ý. Trẻ bị ho thì không nên cho ăn đồ tanh là quan niệm niệm dân gian được truyền lại từ rất nhiều đời nay. Theo quan niệm đó, cha mẹ thường kiêng không cho trẻ ăn tôm, cua, cá, mực, ốc, sò... và các thực phẩm chiên xào dễ gây nóng.

Cũng giống như các loại thực phẩm trên, lươn là loại thức ăn có vị rất tanh nên không được các bậc cha mẹ không sử cho con ăn. Nhiều người cho rằng, cho con ăn các món ăn từ lươn khi bị ho có thể khiến bé ho nhiều hơn, cơn ho kéo dài, nóng trong và ảnh hưởng đến phổi.

Mặt khác, có quan niệm cho rằng bề ngoài của lươn có nhiều nhớt nên khi trẻ đang bị ho ăn lươn sẽ dễ phát sinh nhiều đờm, tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn. Thế nhưng, cho đến nay chưa có nhà khoa học nào chứng minh điều trên.

Theo các thầy thuốc dân gian, các loại thực phẩm trên có có tính thanh dễ khiến cho niêm mạc đường hô hấp bị kích thích làm tổn thương nghiêm trọng hơn. Đồng thời khiến các cơn ho dữ dội và kéo dài nhiều ngày hơn.

Tre con bi ho co nen cho

 

Trẻ con bị ho có nên cho ăn thịt lươn không, khoa học hiện đại chứng minh trẻ con ăn lươn không gây nguy hại cho sức khỏe khi bị ho

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh ăn lươn hay ăn đồ tanh không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ khi bị ho. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, quan niệm trên là hoàn toàn sai lầm.

Bởi lẽ, khi bị ho các loại vi khuẩn gây hại có cơ hội tấn công cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi vậy, đây phải là thời điểm trẻ cần được bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng cao để tăng cường sức đề kháng. Lươn hay hải sản là những thực phẩm giàu đạm, dễ tiêu hóa  và giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ cực tốt.

Tính tanh của các loại thực phẩm này không làm cho tình trạng ho trở nên nghiêm trọng khi cha mẹ biết cách chế biến hợp lý. Theo đó, khi làm cha mẹ chỉ cần loại bỏ xương vỏ để tránh gây ngứa, rát ở cổ họng cho trẻ. Ngoài ra, một số trẻ bị dị ứng hải sản hoặc lươn thì cha mẹ có thể thay bằng các loại thực phẩm khác.

Giá trị dinh dưỡng của lươn cung cấp cho trẻ khi bị ho

Với những phân tích trên có thể thấy, lươn là loại thực phẩm an toàn đối với trẻ nhỏ bị ho. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, lươn là một trong những mó ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đồng thời cũng là một loại thuốc quý có thể chữa được nhiều bệnh.

Các nghiên cứu chỉ ra, trong thịt lươn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protid, lipid, Ca, P, Mg, Fe, vitamin B1, B2, B6, PP và vitamin D. Đây đều là những khoáng chất, vitamin cần thiết đối sức khỏe trẻ nhỏ, nhất là thời điểm sức đề kháng bị suy giảm.

Tre con bi ho co nen cho

 

Trẻ con bị ho có nên cho ăn thịt lươn không, thịt lươn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ

Y học cổ truyền có nói, lươn là loại thực phẩm có tính ôn, vị ngọt. Ăn thịt lươn giúp bổ dưỡng khí, làm mạnh gân cốt, thanh nhiệ, an thần. Các món ăn từ thịt lươn có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng ho hen, tiêu khát, kiết lỵ, phong thấp, liệt thần kinh mặt, thận hư, đau lưng...

Khi được sơ chế sạch và chế biến đúng cách, các món ăn từ lươn sẽ cực kỳ tốt đối với người thiếu máu, thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, mới ốm dậy. Đặc biệt, trẻ con bị ho hoàn toàn có thể ăn các món ăn được chế biến từ thịt lươn.

Trong trường hợp trẻ bị ho do thời tiết, ho cảm cúm... thì cha mẹ có thể thoải mái cho trẻ ăn các món ăn từ lươn hoặc tôm, cua cá. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ lưu ý,  cha mẹ không nên cho trẻ ăn lươn khi trẻ bị ho do hen suyễn hoặc bị dị ứng đồ tanh.

Một số trẻ nhỏ bị ho thường kèm theo sốt hoặc bị tiêu chảy có đờm, nhớt và máu thì mẹ nên cho ăn các món ăn từ lươn. Món ăn tốt nhất để chứa chứng bệnh này là món lươn rang. Món này mẹ có thể cho trẻ ăn hàng ngày cùng cơm nóng.

Tre con bi ho co nen cho

 

Trẻ con bị ho có nên cho ăn thịt lươn không, cha mẹ cần xử lý lươn sạch sẽ trước khi làm thức ăn cho trẻ để loạn bỏ hết vi khuẩn độc hại

Tuy nhiên, vì lươn là động vật sống dưới bùn lầy nên không tránh khỏi các loại ký sinh trung. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ cần chế biến, đun nấu lươn ở nhiệt độ cao để các loại ấu trùng ký sinh tiêu diệt sạch.

Trước khi cho trẻ ăn cha mẹ cần nấu nhừ hoặc hấp cách thủy để đảm bảo lươn được chín kỹ. Đặc biệt, chỉ nên làm lươn còn sống, không nên chế biến lươn đã chết. Bởi trong lươn có chứa chất Histidine tốt cho cơ thể. Nhưng khi lươn chế, chất này sẽ chuyển hóa thành chất độ gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

comment Bình luận

largeer