Trẻ em có thể cải thiện kỹ năng đọc thông qua trò chơi video hành động không?

Theo một nghiên cứu gần đây, một nhóm Ý-Thụy Sĩ đã chỉ ra rằng kỹ năng đọc của trẻ em có thể được cải thiện như thế nào thông qua một trò chơi điện tử hành động mới lạ thân thiện với trẻ em.
20/01/2022 16:23

Giải mã các chữ cái thành âm thanh là một điểm mấu chốt trong việc học đọc nhưng vẫn chưa đủ để thành thạo. “Việc đọc đòi hỏi một số cơ chế thiết yếu khác mà chúng ta không nhất thiết phải nghĩ đến, chẳng hạn như biết cách di chuyển mắt trên trang hoặc cách sử dụng trí nhớ hoạt động của chúng ta để liên kết các từ với nhau trong một câu mạch lạc,” Daphne Bavelier chỉ ra, một giáo sư trong Bộ phận Tâm lý học của Khoa Tâm lý học và Khoa học Giáo dục (FPSE) tại UNIGE. 

Angela Pasqualotto, tác giả đầu tiên của nghiên cứu này, giải thích: “Những kỹ năng khác như tầm nhìn, khả năng tập trung chú ý, trí nhớ làm việc và tính linh hoạt trong nhận thức, được biết là sẽ được cải thiện nhờ các trò chơi điện tử hành động”, Angela Pasqualotto, tác giả đầu tiên của nghiên cứu này, giải thích dựa trên luận án Tiến sĩ của cô tại Khoa Tâm lý và Khoa học Nhận thức của Đại học Trento dưới sự chỉ đạo của Giáo sư Venuti và De Angeli.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trò chơi điện tử hành động thân thiện với trẻ em để hỗ trợ học tập

Với ý nghĩ này, một trò chơi điện tử đã được thiết kế để kết hợp các trò chơi điện tử hành động với các trò chơi nhỏ đào tạo các chức năng điều hành khác nhau, chẳng hạn như trí nhớ làm việc, ức chế và tính linh hoạt nhận thức, các chức năng được gọi trong quá trình đọc. “Vũ trụ của trò chơi này là một thế giới thay thế, trong đó đứa trẻ, cùng với Raku, một sinh vật bay, phải thực hiện các nhiệm vụ khác nhau để cứu các hành tinh và tiến triển trong trò chơi”, Angela Pasqualotto cho biết thêm.

Ý tưởng là tái hiện các thành phần của một trò chơi hành động, không lồng ghép bạo lực, để phù hợp với trẻ nhỏ. “Ví dụ: Raku bay qua một trận mưa sao băng, di chuyển xung quanh để tránh chúng hoặc nhắm vào chúng để làm suy yếu tác động của chúng, trong khi thu thập các tài nguyên hữu ích cho phần còn lại của trò chơi, giống như những gì bạn tìm thấy trong các trò chơi điện tử hành động.”Sau đó, các nhà khoa học đã làm việc với 150 học sinh Ý từ 8 đến 12 tuổi, chia thành hai nhóm: nhóm đầu tiên chơi trò chơi điện tử do nhóm phát triển và nhóm thứ hai chơi trò chơi Scratch, một trò chơi dạy trẻ em cách viết mã. Cả hai trò chơi đều yêu cầu các chức năng điều hành và kiểm soát có chủ ý, nhưng theo các cách cư xử khác nhau.

Trò chơi điện tử hành động yêu cầu trẻ em phải thực hiện các nhiệm vụ trong một thời hạn như ghi nhớ một chuỗi ký hiệu hoặc chỉ phản hồi khi Raku phát ra âm thanh cụ thể đồng thời tăng độ khó của các nhiệm vụ này theo thành tích của trẻ. Scratch, trò chơi điều khiển, yêu cầu lập kế hoạch, suy luận và giải quyết vấn đề. Trẻ em phải thao tác với các đối tượng và cấu trúc logic để thiết lập trình tự lập trình mong muốn.

Daphne Bavelier giải thích: “Đầu tiên, chúng tôi đã kiểm tra khả năng đọc từ, không phải từ và đoạn văn của trẻ, đồng thời chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra sự chú ý để đo lường khả năng kiểm soát chú ý của trẻ, một khả năng mà chúng tôi biết được rèn luyện bằng các trò chơi điện tử hành động,” Daphne Bavelier giải thích.Sau đó, bọn trẻ tuân theo khóa đào tạo với trò chơi điện tử hành động hoặc trò chơi điều khiển, trong sáu tuần, hai giờ một tuần dưới sự giám sát tại trường. Trẻ em đã được kiểm tra tại trường bởi các bác sĩ lâm sàng của Phòng thí nghiệm Chẩn đoán và Giáo dục Quan sát (UNITN).

Cải thiện lâu dài kỹ năng đọc

Ngay sau khi kết thúc khóa đào tạo, các nhà khoa học đã lặp lại các bài kiểm tra trên cả hai nhóm trẻ em. Angela Pasqualotto cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự cải thiện gấp 7 lần khả năng kiểm soát có chú ý ở trẻ em chơi trò chơi điện tử hành động so với nhóm đối chứng. Đáng chú ý hơn, nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy sự cải thiện rõ ràng trong việc đọc, không chỉ về tốc độ đọc mà còn về độ chính xác, trong khi không có sự cải thiện nào được ghi nhận đối với nhóm đối chứng. Sự cải thiện khả năng đọc viết này diễn ra ngay cả khi trò chơi điện tử hành động không yêu cầu bất kỳ hoạt động đọc nào.

“Điều đặc biệt thú vị của nghiên cứu này là chúng tôi đã thực hiện ba bài kiểm tra đánh giá tiếp theo vào các thời điểm 6 tháng, 12 tháng và 18 tháng sau khi đào tạo. Angela Pasqualotto cho biết: Vào mỗi dịp, những đứa trẻ được đào tạo lại hoạt động tốt hơn so với nhóm đối chứng, điều này chứng tỏ rằng những cải tiến này được duy trì. Hơn nữa, điểm số bằng tiếng Ý của những đứa trẻ được đào tạo trở nên tốt hơn đáng kể theo thời gian, cho thấy khả năng học tập được cải thiện đáng kể. Daphne Bavelier nói: “Do đó, những tác động này là lâu dài, phù hợp với việc trò chơi điện tử hành động tăng cường khả năng học cách học hỏi.

Trong khuôn khổ của Ngôn ngữ phát triển NCCR và với sự hợp tác của Irene Altarelli (đồng tác giả của bài báo và nhà nghiên cứu tại LaPsyDE, Đại học Paris), trò chơi sẽ được chuyển thể sang tiếng Đức, Pháp và Anh.

“Khi đọc, việc giải mã khó hay nhiều tùy thuộc vào ngôn ngữ. Ví dụ, tiếng Ý rất minh bạch - mỗi chữ cái đều được phát âm - trong khi tiếng Pháp và tiếng Anh khá mờ nhạt, dẫn đến những thách thức học tập khá khác nhau. Đọc bằng các ngôn ngữ không rõ ràng đòi hỏi khả năng học các ngoại lệ, tìm hiểu cách nhiều ngữ cảnh tác động đến việc phát âm và đòi hỏi sự phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng ghi nhớ, ”Irene Altarelli nhận xét.

Liệu những lợi ích của trò chơi điện tử hành động đối với việc tiếp thu khả năng đọc có mở rộng đến các môi trường học tập phức tạp như đọc bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh không? Đây là câu hỏi mà nghiên cứu này sẽ giúp trả lời. Ngoài ra, trò chơi điện tử sẽ có sẵn hoàn toàn ở nhà, từ xa, cũng như việc quản lý các bài kiểm tra khả năng đọc và sự chú ý, để bổ sung cho các bài học ở trường, thay vì mất thời gian ngoài giờ học.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer