Trẻ khò khè là triệu chứng của bệnh gì?

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ khò khè là triệu chứng phổ biến báo hiệu bệnh đường hô hấp dễ gặp như hen suyễn, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.
11/11/2020 16:48

Triệu chứng trẻ thở khò khè

Khò khè thường đi kèm với ho có đờm hoặc không đờm. Các triệu chứng khác phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra khò khè như bé thở khò khè và ho, trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi thở khò khè, có sốt, sổ mũi và ăn kém (do suy tim hoặc khó nuốt).

Triệu chứng khò khè xảy ra khi đường thở của trẻ bị hẹp lại và luồng không khi đi nhanh qua chỗ hẹp. Trẻ nhỏ hay mắc khò khè hơn so với người lớn do sự khác biệt về mặt thể chất. Phế quản của trẻ sơ sinh và trẻ em đều nhỏ, dẫn đến sức cản đường thở ngoại biên cao hơn và các bệnh ảnh hưởng đến đường thở nhỏ có tác động tương đối lớn hơn đến tổng lực cản ở đường dẫn khí ở trẻ em.

Báo Thời Đại dẫn lời Bác sĩ Trần Văn Huy - Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ về các dấu hiệu của bệnh thông qua tiếng thở khò khè rất nhỏ của trẻ.

Bác sĩ Huy cho biết, tiếng thở khò khè có thể là dấu hiệu của hàng loạt những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp như: hen suyễn, viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi.

benh-ho-hap-09454539

Trong đó hen suyễn là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi dẫn đến tiếng thở bất thường. Hen suyễn là bệnh di truyền, là tình trạng viêm mãn tính đường thở khiến hệ hô hấp nhạy cảm với nhiều chất kích thích như: khói bụi, khói thuốc, phấn hoa...

Ngoài ra, bệnh nhi có thể mắc bệnh sau khi bị viêm đường hô hấp cấp cũng khiến trẻ sẽ có những cơn khò khè, khó thở.

Tiếng thở khò khè ở trẻ sơ sinh cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tiểu phế quản. Đây là tình trạng các cuống phổi nhỏ hay các tiểu phế quản bị viêm nhiễm cấp tính. Các tiểu phế quản không có sụn, lại có kích thước rất nhỏ nên khi bị viêm nhiễm sẽ dễ dàng bị xẹp lại.

Từ đó làm hẹp đường thở, gây tắc nghẽn quá trình lưu thông của không khí khiến trẻ khó thở, thở phát ra âm thanh lớn thậm chí là thiếu oxy và suy hô hấp.

Tiếng thở bất thường này cũng là dấu hiệu của bệnh viêm phổi ở trẻ. Đây là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp nặng, tổn thương mu mô phổi. Các phế nang có nhiều dịch nhầy và mủ khiến trẻ thở khò khè, suy hô hấp.

Ngoài ra, khi trẻ mắc dị vật đường thở hoặc phế quản bị chèn ép cũng tạo ra tiếng thở giống như vậy.

Cách xử lý tình trạng khò khè ở trẻ

Rửa mũi cho trẻ đúng cách: Bố mẹ nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày kể cả khi trẻ không có bệnh.

Giữ ấm cho trẻ: Trẻ bị lạnh thường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những căn bệnh về đường hô hấp, do đó giữ ấm cơ thể cho trẻ là việc rất quan trọng. Tuy nhiên, giữ ấm cho trẻ không phải là trùm kín cho trẻ từ đầu đến chân mà còn phải tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Cung cấp đủ nước cho trẻ: Trẻ khò khè thường đi kèm với ngạt mũi, khó thở nên trẻ sẽ tự động chuyển sang thở bằng miệng. Điều này sẽ khiến trẻ bị mất nước nhanh hơn, do đó việc cung cấp nước cho trẻ là rất cần thiết.

Đối với trẻ đang bú mẹ hoàn toàn thì mẹ nên tăng cường lượng sữa cho trẻ bú trong ngày. Đối với trẻ đang ăn dặm, mẹ có thể cung cấp nước cho trẻ qua việc cho trẻ uống thêm nước hay ăn những loại trái cây có hàm lượng nước cao như cam, bưởi, táo,…

Không tự ý dùng thuốc cho trẻ: Bố mẹ cần theo dõi diễn biến của tình trạng khò khè ở trẻ, nếu trẻ mới chỉ bị nhẹ, có thể tự xử lý vệ sinh mũi miệng cho trẻ tại nhà. Nếu trẻ có tình trạng khò khè kéo dài kèm theo các dấu hiệu khác thì cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. Tránh việc bố mẹ vội vàng mua thuốc kháng sinh, long đờm, giảm ho… cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Theo Giadinhvietnam

comment Bình luận

largeer