Trẻ sơ sinh đổ mồ hôi khi bú mẹ có sao không?

Trẻ sơ sinh đổ mồ hôi khi bú mẹ là hiện tượng rất bình thường. Thế nhưng, việc trẻ đổ quá nhiều mồ hôi khi bú mẹ lại làm rất nhiều bà mẹ lo lắng, không biết hiện tượng này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ hay không?
14/12/2020 14:37

Tại sao trẻ sơ sinh đổ mồ hôi khi bú mẹ?

20191115_123956_844736_mo-hoi-trom-o-tre-n.max-1800x1800

Hình minh họa

Do có sự tiếp xúc với làn da của mẹ

Việc tiếp xúc da kề da với mẹ trong khi bú có thể làm thân nhiệt của trẻ sơ sinh tăng lên, lúc này cơ thể trẻ sẽ phản ứng, tự động tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể. Mồ hôi đổ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào trẻ cảm thấy nóng nhiều hay nóng ít.

Khi bú mẹ, hầu như phần đầu của trẻ chính là nơi trực tiếp có sự tiếp xúc với làn da nơi bầu sữa của mẹ. Mà vùng ngực của mẹ có thân nhiệt cao, khi tiếp xúc nhiệt độ này sẽ truyền sang trẻ, khiến cho trẻ cảm thấy nóng hơn so với bình thường. Và cơ thế chế bình thường là trẻ sẽ tiết ra mồ hôi ở đầu để làm mát.

Do hoạt động bú mút của trẻ

Hoạt động cơ hàm dùng để mút sữa của trẻ cũng là một trong những lý do khiến cho trẻ sơ sinh đổ nhiều mồ hôi khi bú mẹ. Việc cơ hàm hoạt động liên tục trong một thời gian cũng tương tự như việc trẻ đang thực hiện một bài tập thể dục, điều này sẽ làm cơ thể trẻ nóng lên và tiết ra mồ hôi để làm mát, điều hòa thân nhiệt.

Do trẻ mặc quá nhiều quần áo

Việc cho trẻ mặc quá nhiều quần áo, đội mũ, quấn khăn,…khi bú có thể làm bé cảm thấy nóng, và việc tiết mồ hôi là phản ứng cực kỳ bình thường để giúp hạ thân nhiệt của cơ thể.

Do không gian quá mức bí bách

Nếu không gian xung quanh quá mức chật chội, không có sự thông thoáng, thông gió,…khi bú có thể làm trẻ chảy nhiều mồ hôi.

Do những bệnh tiềm ẩn

Ngoài những nguyên nhân trên thì việc trẻ sơ sinh chảy quá nhiều mồ hôi khi bú có thể là do một số căn bệnh tiềm ẩn gây ra. Vì thế, nếu khi bú mẹ thấy trẻ chảy nhiều mồ hôi, kèm theo đó là những triệu chứng bất thường thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị sớm nhất nhé.

Vì sao phần đầu của trẻ lại tiết mồ hôi nhiều hơn?

be-mut-sua

Hình minh họa

Nếu quan sát trẻ nhiều bạn sẽ thấy, thông thường phần đầu là nơi tiết nhiều mồ hôi hơn so với những bộ phận khác trên cơ thể. Nguyên nhân có thể là do, ở trẻ nhỏ các tuyến mồ hôi ở phần đầu hoạt động nhiều hơn so với những bộ phận khác, nên khi nóng trẻ sẽ tiết mồ hôi ở đầu nhiều hơn. Ngoài ra, do phần đầu là nơi mọc tóc nếu tóc trẻ quá dày thì có thể khiến cho phần da đầu không được thông thoáng, điều này sẽ dẫn đến vùng da ở đầu thường sẽ nóng hơn so với những vùng da khác trên cơ thể. Và trên thực tế thì nhiệt độ ở phần đầu cũng cao hơn những bộ phận khác trên cơ thể.

Trẻ sơ sinh đổ mồ hôi khi bú mẹ là dấu hiệu của bệnh gì?

tre-so-sinh-ra-mo-hoi-trom-3-1cbd

Hình minh họa

Trẻ sơ sinh bị đổ mồ hôi khi bú mẹ là điều hết sức bình thường, không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe của trẻ. Thế nhưng, nếu tình trạng trẻ đổ quá nhiều mồ hôi, mồ hôi chảy ra thành hình giọt nước nặng, tình trạng chảy mồ hôi cũng không cải thiện dù trẻ đã dừng bú mẹ thì có thể là dấu hiệu của một số bệnh như:

Hẹp van tim, đây là một dị dạng bẩm sinh ở van tim. Cụ thể, van tim không phát triển hoặc phát triển kém hơn so với bình thường, điều này làm máu lưu thông qua tim bị giảm khiến lượng oxy không đủ để cung cấp cho cơ thể. Vì thế, trẻ sẽ thấy nóng hơn bình thường, mồ hôi vì vậy cũng tiết ra nhiều hơn kèm theo các triệu chứng như da tái xanh, mệt mỏi, thở nhanh,…

Cường giáp chính là tuyến giáp hoạt động quá mức, điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm trẻ chảy mồ hôi nhiều hơn so với bình thường. Nếu như trẻ bị cường giáp thì sẽ thường kèm theo các triệu chứng như giảm cân, suy nhược, tim đập bất thường, khó ngủ,…

Suy tim nặng, tình trạng này xảy ra khi tim không bơm đủ máu đến các bộ phận khác trên cơ thể. Khi bị suy tim cơ thể sẽ sinh ra phản xạ tự nhiên là tăng nhịp thở để bù đắp cũng như gián tiếp tạo thành tình trạng ra mồ hôi quá mức ở trẻ sơ sinh

Do sốt, khi sốt thì thân nhiệt của trẻ tăng cao, vì thế việc đổ mồ hôi nhiều là cách tự nhiên để cơ thể hạ nhiệt độ.

Khi nào nên cho cho trẻ sơ sinh ra mồ hôi nhiều đi khám?

Khi thấy trẻ đổ mồ hôi nhiều kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, bỏ ăn, da hơi xanh, gặp những vấn đề liên quan đến hô hấp, bỏ bú,…thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám, tránh tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer