Triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Đầu số 156 sẽ được triển khai nhằm tiếp nhận phản ánh các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cùng với đầu số 5656 được triển khai từ năm 2020.
Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
(Ảnh minh họa)
Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác: tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.
Do đó, cần phải có kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) gửi 156 hoặc 5656.
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Trên cơ sở các phản ánh, các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý theo quy định.
Cùng với việc triển khai tổng đài tiếp nhận cuộc gọi lừa đảo, Bộ sẽ tăng cường trách nhiệm của các nhà mạng, các đại lý trong đó siết chặt việc quản lý thuê bao.
Theo số liệu của TT&TT, cả nước hiện có 5.710 cá nhân sở hữu trên 100 sim, 261 cá nhân sở hữu trên 1.000 sim. Các nhà mạng tuy đã có cam kết phối hợp chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo song chưa thật hiệu quả.
Thu Hằng
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
CEO Trần Thị Thu Vân: Tấm gương phụ nữ thành công, hiện đại và lan tỏa giá trị cộng đồng
CEO Trần Thị Thu Vân được biết đến là một tấm gương điển hình của hình mẫu người phụ nữ hiện đại, không ngừng phát triển bản thân và trao đi những giá trị tích cực hướng đến cộng đồng. Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã có cơ hội phỏng vấn cùng CEO Trần Thị Thu Vân về chuyện đời chuyện nghề qua bài viết dưới đây.May 6 at 4:27 pm -
Thanh Hóa: Phòng khám Đa khoa Hồng Phát nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Có đội ngũ y, bác sĩ giỏi, trang thiết bị đạt chuẩn, phương pháp điều trị chất lượng, chi phí hợp lý,… là những tiêu chí hàng đầu của một cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Tại thị xã Bỉm Sơn, Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phát là một trong những cơ sở y tế hội tụ đầy đủ những tiêu chí trên, thậm chí còn nhiều hơn thế nữa.May 4 at 3:13 pm -
Đánh giá và phản hồi từ người sử dụng thực tế về kết quả và trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm HMPF
Sản phẩm HMPF Complex 2M là sản phẩm giúp điều trị tình trạng hói đầu, rụng tóc ở cả nam và nữ đến từ thương hiệu mỹ phẩm BNV Biolab, được sản xuất trực tiếp từ Hoa Kỳ. Sử dụng công nghệ độc quyền MPF – Multi Peptide Factor tiên tiến hàng đầu hiện nay, HMPF được các chuyên gia khuyên dùng và áp dụng cho trường hợp rụng tóc khó chữa.May 4 at 7:50 am -
DVA GROUP - Lan toả tinh thần hiến máu tình nguyện vì cộng đồng
Tiếp nối sứ mệnh “Chăm sóc con người, chia sẻ tri thức, tạo dựng giá trị cho cộng đồng và xã hội”, ngày 3/5 DVA GROUP cùng Đa khoa Phương Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phối hợp tổ chức sự kiện hiến máu tình nguyện, bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu.May 4 at 7:46 am