Triệu chứng bệnh lao phổi

Triệu chứng bệnh lao phổi. Bệnh lao phổi hiện nay có thể chữa khỏi hoàn toàn nhờ công nghệ khoa học tiến bộ. Nếu không chữa trị nghiêm ngặt sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.
14/11/2017 17:59

Triệu chứng bệnh lao phổi

Lao là bệnh nhiễm một loại vi khuẩn tấn công và huỷ hoại mô cơ thể. Loại vi khuẩn này có thể lây truyền qua không khí tên là Mycobacterium Tuberculosis.

Trieu chung benh lao phoi 6

 

Triệu chứng bệnh lao phổi. Lao là căn bệnh do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây ra

Nhiều bệnh nhân thường ủ bệnh lao và có các biểu hiện bệnh lao sau một thời gian. Nếu người bệnh có hệ miễn dịch yếu hay mắc một số bệnh như HIV, ung thư hoặc hoá trị liệu, bệnh lao có thể phát triển nhanh hơn. Bệnh thường ảnh hưởng đến phổi nhưng có thể lan ra đến xương, hạch bạch huyết, hệ thần kinh, tim và các cơ quan khác.

Triệu chứng bệnh lao phổi không quá khó để nhận biết. Nhiều người bệnh không phát hiện kịp thời, khi bệnh diễn biến nặng mới đi khám. Dưới đây là triệu chứng của người mắc lao phổi để nhận biết và điều trị bệnh kịp thời.

1. Ho

 

Triệu chứng của bệnh phổi cấp và mạn tính là ho. Nếu ho trên 3 tuần nhưng dùng thuốc kháng sinh không thuyên giảm, không phải triệu chứng ho của viêm phổi, viêm phế quản, giãn phế quản, ung thư phổi cần xác định do bệnh lao phổi.

Trieu chung benh lao phoi

 

Triệu chứng bệnh lao phổi là ho 

2. Khạc ra đờm

 

Khạc đờm là biểu hiện tăng xuất tiết do phổi phế quản bị kích thích hoặc phổi phế quản bị tổn thương. Ho khạc đờm là một trong những dấu hiệu hay gặp nhất ở người bệnh lao phổi.

3. Ho ra máu

 

Ở 60% người lao phổi thường có triệu chứng ho ra máu, điều này cho biết đường hô hấp đang tổn thương và chảy máu.

Trieu chung benh lao phoi 2

 

Ho ra máu là triệu chứng bệnh lao phổi

4. Đau ngực, khó thở

 

Người bệnh lao phổi có biểu hiện đau ngực. Khi ho nhiều sẽ gây ức chế lên phế quản khiến bệnh nhân khó thở, đau ngực, khả năng trao đổi khí sẽ càng khó khăn hơn.

5. Sụt cân nhanh chóng

 

Nếu cơ thể gầy, sụt cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân nhưng không phải bệnh tiêu chảy, suy dinh dưỡng, nhiễm HIV/AIDS mà đó là triệu chứng hô hấp liên quan đến lao phổi.

Trieu chung benh lao phoi 3

 

Triệu chứng bệnh lao phổi. Sụt cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

6. Sốt

 

Sốt là triệu chứng thường gặp ở người lao phổi. Sốt có thể ở nhiều dạng như sốt cao, sốt thất thường nhưng hay gặp nhất là sốt nhẹ hay gai lạnh về chiều.  Nếu có triệu chứng sốt đi kèm ho, khạc đờm... cần đi khám và xét nghiệm lao phổi nhanh chóng.

Trieu chung benh lao phoi 4

 

Triệu chứng bệnh lao phổi. Người lao phổi thường có triệu chứng sốt nhẹ

7. Ra mồ hôi

 

Do mắc lao phổi nên bệnh nhân ra mồ hôi, đặc biệt ở trẻ em sẽ có dấu hiệu mồ hôi trộn.

8. Chán ăn, mệt mỏi

 

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất đó chính là tình trạng căng thẳng, stress khiến cơ thể người bệnh luôn mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài bệnh sẽ nặng hơn, người bệnh không muốn ăn uống.

Biến chứng của bệnh lao

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lao phổi có thể gây ra một số biến chứng nặng như tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi, ho ra máu. Những biến chứng này khiến cho quá trình điều trị lao phổi trở nên phức tạp hơn.

Ngoài ra, sau khi chữa khỏi bệnh lao phổi vẫn có thể để lại một số di chứng như: dãn phế quản, suy hô hấp mãn, tràn khí màng phổi, u nấm phổi...

Phòng tránh bệnh lao phổi

Trong thời gian điều trị bệnh, cần ăn uống điều độ, đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tuyệt đối không dùng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì những chất này làm giảm tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

Phòng tránh bệnh lao hữu hiệu nhất là đưa trẻ sơ sinh đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin phòng chống lao. Bên cạnh đó cần thực hiện lối sống lành mạnh như ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập luyện, không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia... Vệ sinh nhà cửa, nơi làm việc, giữ gìn sạch sẽ là việc làm cần thiết.

Trieu chung benh lao phoi 5

 

Triệu chứng bệnh lao phổi. Dùng vắc xin tiêm phòng chống lao

Đối với người đã nhiễm lao cần thực hiện các biện pháp tránh lây cho người xung quanh như: nghỉ làm hoặc nghỉ học và ngủ riêng trong vài tuần đầu điều trị (thông thường cần vài tuần điều trị lao để không lây cho người khác); che miệng, đeo khẩu trang khi ra ngoài; sử dụng miếng vải che miệng bất cứ khi nào cười, nói, ho, hắt hơi sau đó để miếng vải trong túi, buộc kín và vứt vào thùng rác.

Đặc biệt, người bệnh cần phải tuân thủ nghiêm quá trình trị liệu. Đây là bước quan trọng trong quá trình điều trị lao nhằm bảo vệ người bệnh và những người xung quanh khỏi lao.

comment Bình luận

largeer