Triệu chứng bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh xã hội khá phổ biến hiện nay, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách bệnh sẽ nhanh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được triệu chứng bệnh lậu, không biết mình mắc bệnh khiến bệnh diễn ra trong thời gian dài để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.
07/11/2017 11:00

Triệu chứng bệnh lậu

Bệnh lậu là căn bệnh lâu đời có tính truyền nhiễm phổ biến, dễ lây nhiễm và lây lan nhanh. Bệnh do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae được gọi là song cầu lậu khuẩn gây ra. Loại vi khuẩn này có thể thông qua nhiều con đường lây nhiễm khác nhau mà chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục. Nếu quan hệ không an toàn rất dễ lây nhiễm bệnh với tỷ lệ cao. Bệnh nhân không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

trieu chung benh lau 5

 

Triệu chứng bệnh lậu. Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây ra

Các dấu hiệu, triệu chứng, tiến triển và biến chứng bệnh lậu ở nam và nữ khác nhau. Bệnh lậu ở nam có triệu chứng rõ ràng còn ở nữ thì ngược lại.

Bệnh lậu ở nam

Biểu hiện đầu tiên của bệnh lậu ở nam là viêm niệu đạo trước. Sau một lần quan hệ tình dục với người bệnh qua đường âm đạo có khoảng 25% nam bị mắc bệnh. Có khoảng 85% nam bị viêm niệu đạo do lậu sẽ biểu hiện cấp tính với các triệu chứng khó chịu, đái buốt và ra mủ, thường kèm theo phù nề và đỏ miệng sáo. Ra mủ niệu đạo là một triệu chứng đặc hiệu của bệnh lậu, mủ màu vàng, vàng xanh, số lượng nhiều làm cho người bệnh rất lo lắng. Thời gian ủ bệnh khoảng 1 - 14 ngày.

trieu chung benh lau 3

 

Triệu chứng bệnh lậu có mủ vàng, phù nề, đái buốt...

Bệnh nhân có triệu chứng không rõ chiếm khoảng 25%, xuất hiện dịch niệu đạo nhưng không nhiều và màu trong và không dễ phân biệt. Các bệnh nhân có triệu chứng nếu không điều trị sau 2 - 5 ngày sẽ giảm triệu chứng cấp tính và có thể xảy ra biến chứng tại chỗ như viêm niệu đạo sau gây đái són đau, viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh và tuyến tiền liệt cấp hoặc mạn, viêm tuyến Cowper, tuyến Tyson.

trieu chung benh lau 6

 

Triệu chứng bệnh lậu. Bệnh lậu rất dễ lây lan qua đường tình dục

Sau 1 tháng không được điều trị nhanh chóng, bệnh lậu sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn như tiểu buốt, tiểu dắt, có mủ trắng chảy ra ở niệu đạo sau khi ngủ dậy và sau tiểu.

Bệnh lậu ở nữ

Sau một lần quan hệ tình dục, tỷ lệ nữ mắc bệnh lậu chiếm khoảng 60 - 80%. Biểu hiện đầu tiên của bệnh lậu nữ là viêm ống cổ tử cung. Thời gian ủ bệnh của nữ không rõ ràng nhưng trung bình từ 7 - 10 ngày. Triệu chứng thường thấy là khí hư nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh... Trong quá trình khám chữa bệnh, các biểu hiện bệnh bất thường có thể không phát hiện bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cổ tử cung ra mủ hoặc mủ nhày, đỏ và phù nề vùng ngoài cổ tử cung và khi chạm vào rất dễ chảy máu.

trieu chung benh lau 4

 

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ là khí hư nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ sinh, rong kinh...

Bệnh lậu ở phụ nữ có thai ít bị viêm tiểu khung hơn và hay gặp lậu hầu họng hơn. Các biến chứng thường xảy ra ở phụ nữ có thai là sảy thai tự nhiên, vỡ ối sớm, đẻ non, viêm cấp màng ối rau, viêm kết mạc mắt trẻ sơ sinh, viêm hầu họng...

trieu chung benh lau 2

 

Triệu chứng bệnh lậu. Biến chứng của bệnh lậu có thể xảy ra là sảy thai tự nhiên, vỡ ối sớm, đẻ non...

Ở bé gái, viêm âm hộ do lậu có thể do bị hiếp dâm, dùng chung khăn, chậu bị nhiễm lậu khi vệ sinh bộ phận sinh dục. Biểu hiện lâm sàng có thể dễ dàng nhận thấy qua âm hộ viêm đỏ có mủ vàng xanh kèm theo đái buốt.

trieu chung benh lau 7

 

Triệu chứng bệnh lậu. Biểu hiện lâm sàng của bệnh lậu ở nữ là viêm âm họ, có mủ vàng xanh kèm đái buốt

Lậu mãn tính chủ yếu sẽ có các biểu hiện như ra nhiều khí hư màu vàng, vùng kín hôi, nhiều trường hợp lây viêm hậu môn.

Bệnh lậu có nguy hiểm không

Bệnh lậu do loại song cầu khuẩn lậu gây ra, vi khuẩn có dạng hạt cà phê, hoạt động thành cặp và bắt màu gram âm. Chúng xam nhập vào những niêm mạc ẩm ướt ở cơ quan sinh dục, miệng học. Ngoài con đường lây nhiễm chính là tình dục thì việc tiếp xúc gián tiếp qua vật dụng cá nhân như khăn tắm, bệ bồn cầu, đồ lót, bồn tắm... đều dễ dàng lây nhiễm.

Lậu cầu có thể lây qua đường máu từ mẹ sang con vì vậy trẻ sơ sinh cũng sẽ mắc căn bệnh này.

trieu chung benh lau 8

 

Triệu chứng bệnh lậu rất khó phát hiện và chẩn đoán

Bệnh lậu có diễn biến phức tạp và giai đoạn ban đầu bệnh rất khó phát hiện bởi các dấu hiệu bệnh không khác nhiều so với những viêm nhiễm thông thường. Người bệnh sẽ chủ quan không đi khám dẫn đến những biến chứng nặng nề như:

Ở nam, bệnh lậu gây ra các bệnh viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, ống dẫn tinh, chít hẹp niệu đạo. Thậm chí dẫn đến tình trạng vô sinh.

trieu chung benh lau

 

Tình trạng bệnh lậu kéo dài có thể dẫn đến vô sinh

Ở nữ, bệnh lậu dễ dàng gây ra viêm nhiễm niệu đạo, viêm âm đạo, cổ tử cung, viêm phần phụ, nặng hơn là viêm nhiễm vòi trứng, tắc buồng trứng. Cơ quan sinh dục thậm chí còn tổn thương lớn, nguy cơ vô sinh cao.

Nếu phát hiện các triệu chứng sớm và kịp thời, nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và chữa trị. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh lậu không nên quan hệ tình dục. Việc điều trị sớm rất quan trọng, tránh các biến chứng nguy hiểm mà bệnh để lại.

comment Bình luận

largeer