Triệu chứng bệnh sỏi thận

Triệu chứng bệnh sỏi thận. Sỏi thận là sỏi hình thành, di chuyển ở bất cứ vị trí nào trên đường đi của nước tiểu. Nếu không nắm rõ các triệu chứng bệnh sỏi thận sẽ điều trị sai cách khiến bệnh trầm trọng hơn.
13/11/2017 11:43

Triệu chứng bệnh sỏi thận

Sỏi thận là sự lắng đọng những chất đáng lẽ có thể hòa tan trong nước tiểu, vì một lý do nào đó đã kết tinh, lắng đọng lại và tạo sỏi trong thận. Tùy thời gian, vị trí và độ lắng đọng mà kích thước sỏi lớn nhỏ khác nhau. Nước từ mạch máu ngấm qua tế bào thận, bài tiết nước tiểu qua ống thận vào lòng thận, theo ống bài tiết (niệu quản) xuống bàng quang và thoát ra ngoài.

Trieu chung benh soi than 2

 

Triệu chứng bệnh sỏi thận. Sỏi thận là sự lắng đọng của những chất có thể hoà tan trong nước tiểu

Cấu tạo của thận có nhiều ngõ ngách, khe kẽ khiến việc lắng đọng trong thận nhiều hơn. Quá trình hình thành sỏi thận không có triệu chứng rõ ràng khiến nhiều người mắc bệnh chủ quan.

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày, ngại uống nước, uống thuốc hay sữa canxi... khiến nguy cơ mắc bệnh ngày càng cao. Dưới đây là triệu chứng của bệnh sỏi thận:

1. Đau nhức

 

Đau dữ dội, đau thường khởi phát từ các điểm niệu quản, lan dọc theo đường đi của niệu quản xuống phía gò mu, cũng có khi đau xuyên cả ra hông, lưng, có khi buồn nôn và nôn. Đau âm ỉ, gặp ở những trường hợp sỏi vừa và thậm chí lớn nhưng nằm ở vị trí bể thận.

Trieu chung benh soi than 3

 

Triệu chứng bệnh sỏi thận. Triệu chứng đau nhức thường xuyên

2. Đi tiểu máu

 

Đái máu là biến chứng thường gặp của sỏi thận - tiết niệu, nhất là khi sỏi đang di chuyển bên trong niệu quản gây đau kèm đái máu.

3. Đái buốt, đái rắt và đái mủ

 

Khi có nhiễm khuẩn tiết niệu, nó tái phát nhiều lần, có thể đái ra sỏi

4. Sốt

Người bệnh sốt cao, rét run kèm theo triệu chứng đau hông, lưng, đái buốt, đái rắt, đái mủ là dấu hiệu của viêm thận - bể thận cấp.

5. Các dấu hiệu tắc nghẽn đường niệu

 

Đái tắc từng lúc hoặc hoàn toàn.

Cách phòng ngừa bệnh sỏi thận

Ăn uống cân đối 4 nhóm thức ăn (bột, đường, mỡ, vitamin), không nên thiên lệch một loại thực phẩm, rau quả nào.

Uống nhiều nước (2 - 3 lít mỗi ngày), không uống dồn một lúc mà chia rải rác trong ngày.

Khi bị u xơ tiền liệt tuyến phải xử lý ngay.

Trieu chung benh soi than 4

 

Triệu chứng bệnh sỏi thận. Người mắc sỏi thận nên uống nhiều nước

Nếu bị dị dạng đường tiểu phải được phẫu thuật chỉnh hình.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (nhất là với phụ nữ sau khi sinh), không dùng nước bẩn để vệ sinh cơ thể.

Phương pháp điều trị bệnh sỏi thận

Với sỏi nhỏ, có thể uống nước nhiều, uống nước râu ngô hay thuốc lợi tiểu cũng như một số loại thuốc nam để kích thích bài tiết, sỏi cũng theo đó ra ngoài. Bệnh nhân cũng có thể được uống thuốc giãn cơ để niệu quản không co thắt, đồng thời uống thuốc lợi tiểu để sỏi ra ngoài.

Trieu chung benh soi than

 

Triệu chứng bệnh sỏi thận. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ để lại hậu quả nặng nề

Nếu sỏi đã quá lớn khi phát hiện hoặc điều trị nội khoa không có kết quả, bệnh nhân có thể được chỉ định ngoại khoa (mổ thận lấy sỏi, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, tán sỏi nội soi, thậm chí làm ổ nội soi gắp sỏi).

Món ăn cho người bị sỏi thận

Chế độ dinh dưỡng bất cân bằng, uống ít nước và sử dụng một số dược phẩm như vitamin D, canxi, sulphanilamid, ascorbic (hơn 4 g mỗi ngày…) có thể gây bệnh. Hậu quả là thành phần hóa học của nước tiểu bị thay đổi, chủ yếu là sự gia tăng lượng chất làm nước tiểu bị tinh thể hóa.

1. Thực phẩm giàu vitamin C

 

Những loại trái cây như cam, chanh, bưởi và những loại trái cây họ cam quýt khác rất có lợi trong việc điều trị bệnh sỏi thận. Những loại trái cây này có chứa axit citric, một loại chất có vai trò quan trọng trong việc phá hủy và “trục xuất” sỏi ra khỏi cơ thể.

Trieu chung benh soi than 5

 

Triệu chứng bệnh sỏi thận. Nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để làm tiêu sỏi

2. Thực phẩm giàu chất xơ

 

Thực phẩm giàu chất xơ rất có lợi trong việc điều trị sỏi thận. Loại thực phẩm này có tác dụng làm sạch cơ thể từ bên trong nếu được tiêu thụ ở một lượng phù hợp. Yến mạch và các loại ngũ cốc là nguồn chất xơ tuyệt vời. Những loại thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy quá trình bài tiết trong cơ thể và quá trình này sẽ giúp đẩy các viên sỏi ra khỏi thận. Tuy nhiên, những loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ có tác dụng tốt hơn so với loại tinh chế.

3. Quả việt quất

 

Quả nam việt quất cũng có tác dụng ngặn chặn sự phát triển của những viên sỏi. Trong hầu hết các trường hợp những viên sỏi này được phân hủy và đưa ra ngoài cơ thể quá nước tiểu. Quả nam việt quất là một loại trái cây dễ ăn, vì vậy nên thường xuyên sử dụng chúng.

comment Bình luận

largeer