Triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng. Viêm đại tràng giai đoạn đầu không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách bệnh sẽ gây ra biến chứng nặng và ảnh hưởng đến sức khoẻ.
08/11/2017 18:30

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Đại tràng hay còn gọi là ruột già - phần cuối của đường ống tiêu hoá trong cơ thể. Bộ phận này có chức năng hấp thụ nước và muối khoáng từ thức ăn để phân huỷ cùng các vi khuẩn tạo bã thức ăn thành phân. Đến thời điểm đủ lượng đại tràng sẽ co bóp tại nhu động và bài tiết phân qua trực tràng. Trực tràng là phần cuối cùng của đại tràng gần hậu môn.

Trieu chung viem dai trang 2

 

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng. Nếu không chữa trị viêm đại tràng đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng nặng hơn

Người mắc viêm đại tràng không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn liên quan cuộc sống hàng ngày.

Biểu hiện bên ngoài của viêm nhiễm đại tràng đó là cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ kém, chán ăn, đầy bụng, giảm trí nhớ, hay cáu gắt, có thể có sốt. Khi bệnh nặng hơn, cơ thể sẽ gầy đi, hốc hác. Ở giai đoạn muộn của bệnh viêm đại tràng sẽ làm cơ thể sút cân, thiếu máu, thậm chí sẽ bị biến chứng tắc ruột do một số khối u quá lớn.

Người mắc viêm đại tràng có biểu hiện đau bụng ở vùng hố chậu hai bên hoặc vùng hạ sườn phải và trái. Vùng bị đau sẽ lan rộng dọc theo khung đại tràng. Khi bị đau thường đau quặn từng cơn, có khi đau âm ỉ. Trong quá trình đau sẽ thường đi mót, cơn đau dễ tái phát, phân nhầy, đau từng cơn ở vùng dưới rốn. Tuỳ vào mức độ viêm nhiễm, cơn đau có thể nặng hay nhẹ kèm theo đi ngoài nhưng không được.

Trieu chung viem dai trang

 

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng. Người bệnh sẽ có biểu hiện đau bụng, khó đi ngoài

Trong một số trường hợp bị rối loạn chức năng co bóp của đại tràng, cụ thể có các dấu hiệu đau quặn, mót rặn nhưng không đi ngoài dịch nhầy. Biểu hiện này là viêm đại tràng cơ năng thường xảy ra khi thay đổi thời tiết hoặc đưa thức ăn lạ như đồ tanh, đồ lên men... vào cơ thể.

Rối loạn đại tiện là biểu hiện của viêm nhiễm đại tràng. Cụ thể là ỉa lỏng nhiều lần một ngày, phân có nhầy và máu, táo bón. Thường mót rặn, ỉa già, đi ngoài bị đau hậu môn, táo lỏng xen kẽ nhau.

Khi ấn hố chậu có tiếng óc ách, chướng hơi, ấn dọc khung đại tràng đau, thậm chí có thể sờ thấy thừng xích ma như một ống chắc.

Chế độ ăn uống cho người viêm đại tràng

Người viêm đại tràng cần ăn chín uống sôi, không nên ăn hải sản và các thức ăn giàu đạm. Vì những loại đồ ăn này sẽ khiến đau bụng hơn, đi ngoài nhiều lần trong ngày.

Những loại đồ ăn nhanh, đồ ngọt, nhiều dầu mỡ cần kiêng khem vì nó sẽ khiến khó tiêu, đầy hơi, trướng bụng, ảnh hưởng đến các vết viêm loét, gây tiêu chảy.

Trieu chung viem dai trang 4

 

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng. Người viêm đại tràng cần kiêng rượu bia, đồ ăn chiên...

Những người mắc viêm đại tràng không nên uống rượu, bia, nước ngọt và các chất kích thích. Những loại đồ ăn cứng rất dễ tác động đến niêm mạc đại tràng khiến chúng bị tổn thương và viêm nhiễm đại tràng nặng hơn.

Do kiêng các loại thức ăn như hải sản, giàu đạm có chứa DHA và EPA giúp kháng viêm, điều trị các vết loét trong niêm mạc địa tràng.

Người mắc viêm đại tràng cần ăn những loại thức ăn lành tính như gạo, khoai tây, thịt nạc, ức gà, sữa ngũ cốc, chuối, khoai lang... dễ tiêu và không gây kích thích.

Do chế độ ăn kiêng nên cơ thể người viêm đại tràng có nguy cơ thiếu chất, suy dinh dưỡng cao.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người bệnh viêm đại tràng cũng nên bổ sung thêm lợi khuẩn Bifido. Vì đây là loại lợi khuẩn chính chiếm 99% lợi khuẩn của đường ruột, cư trú chủ yếu ở đại tràng, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường chức năng tiêu hóa, làm lành niêm mạc đại tràng.

Bài thuốc chữa viêm đại tràng hiệu quả

Bệnh viêm đại tràng nếu chữa trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Dưới đây là một số bài thuốc chữa trị viêm đại tràng có thể tham khảo:

Đậu ván, đại táo

 

Nguyên liệu: đậu ván 25g, đại táo 20g, bạch thược và trần bì mỗi thứ 5g.

Cách làm: sắc lấy nước uống, chia làm 2 lần vào sáng và tối.

Trieu chung viem dai trang 5

 

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng. Một số bài thuốc chữa trị viêm đại tràng hiệu quả

Trái vải, hoài sơn

 

Nguyên liệu: vải khô chỉ lấy cơm 50g, hoài sơn 40g, hạt sen 30g, gạo tẻ 60g.

Cách làm: đem vải khô, hoài sơn và hạt sen đem giã nát rồi nấu thành cháo ăn vào mỗi tối.

Củ sen

 

Nguyên liệu: củ sen già còn tươi 150g, gạo tẻ 100g, đường cát trắng 30g.

Cách làm: làm sạch củ sen, bỏ đốt và vỏ, cắt miếng nhỏ, nấu cháo với gạo tẻ, khi cháo chín thêm đường cát, ngày ăn 1 thang.

Cật heo, cốt toái bổ

 

Nguyên liệu: cật heo 2 cái, cốt toái bổ 10g, gia vị vừa đủ.

Cách làm: làm sạch cật heo, cắt thành miếng, cốt toái bổ dùng vải thưa bọc lại, cho chung vào nồi, thêm nước hầm trong 1 giờ, nêm muối và gia vị vừa miệng. Ngày chia làm 2 - 3 lần ăn.

Bổ cốt chỉ, ngũ vị tử

 

Nguyên liệu: bổ cốt chỉ 12g, ngũ vị tử 10g, ngô thù du 6g, nhục đậu khấu 10g, gừng tươi 6g, đại táo 5 quả.

Cách làm: đem tất cả nguyên liệu trên sắc lấy nước uống dùng trong ngày.

Bạch thược, phòng phong

 

Nguyên liệu: bạch thược, phòng phong, cam thảo, bạch truật tất cả bốc lấy 10g.

Cách làm: đem tất cả sắc lấy nước để dùng trong ngày.

comment Bình luận

largeer