Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh Parkinson

Parkinson chủ yếu là một bệnh thoái hóa thần kinh của tuổi già (thường trên 60 tuổi), khoảng 3-5% các trường hợp là ở những người trẻ tuổi. Nhiều trường hợp Parkinson hiện đang được ghi nhận ở dân số trẻ hơn do nhận thức ngày càng tăng.
10/06/2022 10:56

Tiến sĩ Ritu Jha, HOD & Tư vấn cao cấp - Thần kinh, Bệnh viện Sarvodaya, Faridabad nói rằng  Parkinson ảnh hưởng đến nam giới nhiều gấp đôi nữ giới. Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ này cũng cao hơn một chút ở dân số nông thôn ở Ấn Độ so với thành thị. 

Mặc dù những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ngày nay đang tiến triển tốt hơn nhiều với sự sẵn có của nhiều lựa chọn điều trị hơn, nhưng tuổi thọ ngày càng tăng đồng nghĩa với việc có nhiều tàn tật và gánh nặng bệnh tật hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người bệnh Parkinson phải đối mặt với nhiều thách thức về mặt điều trị. Đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng chấp nhận được căn bệnh suốt đời này cần phải có thuốc miễn là còn sống. Những thách thức khác bao gồm chi phí thuốc, khả năng tiếp cận cơ sở y tế có sẵn phương pháp điều trị Parkinson và thích ứng với bệnh bằng cách thay đổi lối sống để sống chung với chứng rối loạn này. Nhiều bệnh nhân, khi được chẩn đoán, đầu tiên từ chối và sau đó trở nên từ chối, vì họ không còn hoạt động tốt như trước.

Tiến sĩ Jha cho biết thêm, “Bệnh nhân Parkinson cũng có nhiều triệu chứng phi vận động như trầm cảm, thay đổi tâm trạng và suy giảm nhận thức. Những điều này hầu như không được bác sĩ hoặc thành viên gia đình công nhận là một phần của bệnh và do đó được giải quyết một cách kém hiệu quả”.

Điều trị Parkinson

Điều trị Parkinson đã trải qua một chặng đường dài với các loại thuốc, thủ thuật mới như Kích thích não sâu và các chương trình phục hồi chức năng hiệu quả. Thuốc tiêm và bơm apomorphine cũng có sẵn để giảm “thời gian nghỉ” khi thuốc, cụ thể là levodopa, không hoạt động tối ưu, nhưng chúng cần được sử dụng dưới sự giám sát chặt chẽ. Liệu pháp gen và liệu pháp tế bào gốc cũng đang được đánh giá là những phương thức mới hơn nhưng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Chính phủ cần hợp tác với các bác sĩ thần kinh để truyền bá nhận thức về bệnh Parkinson ở Ấn Độ, đồng thời thành lập các trung tâm phục hồi chức năng và trung tâm chăm sóc giảm nhẹ, nơi bệnh nhân mắc các giai đoạn nặng của bệnh có thể được chăm sóc. Chi phí phẫu thuật Kích thích não sâu (DBS) cũng cần được hạ thấp để ngày càng nhiều bệnh nhân Parkinson được hưởng lợi từ nó.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer