Triệu chứng nhận biết bệnh sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, ngoài tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết lưu hành là Dengue 1 và Dengue 2, trong tháng 9 vừa qua trên địa bàn Hà Nội vừa phát hiện thêm chủng virus Dengue 4.
18/11/2022 10:59

Virus Dengue (Dengue virus) gây bệnh SD/SXHD thuộc giống Flaviviruses, họ Flaviviridae; gồm 4 tuýp huyết thanh có ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 tuýp huyết thanh đều có thể gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Chủng virus D4 thường ít gặp hơn và nguy cơ do chủng này gây ra cũng như các typ khác, thậm chí không trầm trọng bằng.

sot-xuat-huyet-phat-ban

(Ảnh minh họa)

Những triệu chứng nhận biết bệnh sốt xuất huyết Sau giai đoạn ủ bệnh từ 3 đến 15 ngày, người bệnh sốt xuất huyết xuất hiện triệu chứng: Sốt, rét run, đau đầu, nhức hốc mắt, đau vùng thắt lưng, và sự mệt nhiều xảy ra đột ngột. Vô cùng đau nhức ở chân và các khớp xảy ra trong những giờ đầu tiên, nguyên nhân được gọi là “sốt gãy xương”. Nhiệt độ tăng nhanh lên đến 40°C, với nhịp tim chậm. Viêm kết mạc mí mắt và sưng phù nề mặt thoáng qua hoặc xuất hiện ban hồng nhạt (đặc biệt ở mặt). Các thuốc hạ sốt chỉ hạ được một thời gian ngắn rồi nhiệt độ lại tăng lên.Sốt và các triệu chứng khác vẫn tồn tại 48 đến 96 giờ, tiếp theo là giảm sốt nhanh kèm theo đổ mồ hôi nhiều.

Sau đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy khoẻ mạnh trong khoảng 24 giờ, sau đó sốt có thể xuất hiện trở lại (mô hình hồi yên ngựa), thường với nhiệt độ đỉnh thấp hơn lần đầu tiên. Đồng thời, phát ban dát sẩn nhạt màu xuất hiện từ thân mình lan tới đầu và mặt.

Đau họng, các triệu chứng tiêu hóa (như buồn nôn, nôn) và các triệu chứng xuất huyết có thể xảy ra. Một số bệnh nhân phát triển sốt xuất huyết Dengue. Triệu chứng thần kinh không phổ biến và có thể bao gồm bệnh lí não và động kinh.Các trường hợp sốt Dengue nhẹ, thường thiếu biểu hiện hạch to, thuyên giảm trong khoảng 72 giờ. Trong các trường hợp bệnh trầm trọng hơn, biểu hiện suy nhược có thể kéo dài vài tuần. Hiếm khi tử vong. Miễn dịch đối với chủng gây bệnh kéo dài nhiều năm.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh từng tuần, vì thế người dân cần hết sức chú ý thực hiện các biện pháp phòng tránh căn bệnh này.  

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

comment Bình luận

largeer