Trung bình 6 giây có một người nhiễm Covid-19 ở Los Angeles

Eric Garcetti, thị trưởng Los Angeles cho biết cứ 6 giây có một người tại thành phố nhiễm nCoV. Virus lây nhiễm nhiều nhất tại các gia đình.
04/01/2021 08:28

Ông Garcetti ngày 3/1 cho biết bất chấp những nỗ lực California hạn chế sự lây truyền virus ở nơi công cộng, bao gồm tuân thủ nghiêm ngặt đeo khẩu trang, các áp chế chặt chẽ áp dụng với doanh nghiệp, chính quyền vẫn ghi nhận trung bình 14.000 ca mới trong một ngày, trong hai tuần qua.

03virus-briefing-garcetti3-jum-6071-5060-1609715177

Những người đeo khẩu trang trong lớp yoga, hôm 3/1, tại Hollywood Forever, Los Angeles. Ảnh: NYT

Ông Garcetti nói: "Virus lây nhiễm trong nhà. Đây là thông điệp cho toàn nước Mỹ. Những gì đang xảy ra tại Los Angeles có thể xảy đến với các cộng đồng trên khắp quốc gia".

Số bệnh nhân Covid-19 ở các bệnh viện California hiện nay nhiều gấp đôi một tháng trước. Nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt quá tải. Bệnh nhân phải chờ nhiều giờ trong xe cấp cứu mới được nhập viện. Hành lang, sảnh đón, quầy lưu niệm biến thành phòng điều trị. Một số nhà tang lễ từ chối nhận thêm xác chết. Ít nhất 4 người trong bang được phát hiện nhiễm biến thể nCoV mới từ Anh.

Với tốc độ tiêm chủng đang diễn ra, các loại vaccine mới không mang lại hy vọng nhanh chóng cho thành phố. Ông Garcetti nhận định: "Chúng tôi đang đạt tốc độ cung cấp vaccine cho người dân nơi đây trong 5 năm, chứ không phải 6 tháng như dự định".

Thị trưởng Garcetti chỉ trích chính quyền liên bang đã không lên kế hoạch chu đáo bằng cách đào tạo thêm nhân viên y tế quản lý vaccine, đồng thời để chính quyền bang và địa phương thực hiện chiến dịch tiêm chủng khổng lồ mà không cung cấp các nguồn lực cần thiết.

Số dân Los Angeles chỉ bằng 1/4 trong 40 triệu dân của California, nhưng số ca tử vong do Covid-19 đến 40%, số ca nhiễm chiếm 1/3 toàn bang.

California đang đứng đầu các bang có số ca nhiễm nCoV cao nhất Mỹ, với những kỷ lục về số người nhập viện, số ca tử vong liên tiếp được xác nhận. Chỉ trong ngày đầu năm mới, giới chức báo cáo 585 trường hợp chết vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong từ đầu dịch lên 26.637 người.

Nước Mỹ khép lại năm 2020 với tháng 12 chết chóc nhất và số ca lây nhiễm nhiều nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Hơn 77.000 người đã chết và 6,4 triệu người nhiễm virus trong tháng cuối cùng của năm 2020, vượt qua con số kỷ lục được ghi nhận vào tháng 4/2020 với 58.000 người chết.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer