Trung Quốc: Bắc Kinh khuyến cáo người dân làm việc tại nhà để tránh lây lan COVID-19

Đường phố tại các khu thương mại ở Bắc Kinh hôm nay (5/5) vắng vẻ khi chính phủ Trung Quốc kêu gọi mọi người làm việc từ xa để hạn chế dịch bệnh COVID-19 lây lan.
05/05/2022 17:33

Những tháng vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã áp dụng nghiêm ngặt chính sách “zero Covid” với hàng loạt các biện pháp hạn chế phòng dịch như phong tỏa các địa điểm liên quan đến ca mắc trong cộng đồng và triển khai xét nghiệm trên diện rộng nhằm ứng phó với đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước đến nay.

680

 

Ảnh minh họa

Bắc Kinh đã ghi nhận thêm 50 trường hợp mắc COVID-19 trong hôm nay, một ngày sau khi thành phố khuyến cáo người dân ở quận Triều Dương nên làm việc tại nhà để tránh lây lan COVID-19. Trước đó, Triều Dương được xem là quận đông dân nhất Bắc Kinh với khoảng 3,5 triệu người, đồng thời là nơi có số ca mắc COVID-19 cao nhất thủ đô. Do đó, chính quyền thành phố đã khuyến khích người lao động trong quận tự lái xe đến cơ quan và tránh tụ tập nơi đông người.

Tương tự với Triều Dương, người dân quận Thông Châu cũng nhận được khuyến cáo làm việc từ xa khi chính quyền quyết định đóng cửa hàng chục ga tàu điện ngầm trên khắp thành phố. 

Cụ thể, Công ty Tàu điện ngầm Bắc Kinh đã cho tạm ngừng hoạt động hơn 40 ga tàu điện ngầm dọc 13 tuyến từ ngày 4/5. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Vận tải công cộng Bắc Kinh cũng đã điều chỉnh 158 tuyến xe buýt ở quận Triều Dương, bao gồm 63 tuyến xe buýt ngừng hoạt động hoàn toàn, xe buýt ở các tuyến khác sẽ bỏ qua một số điểm dừng hoặc chỉ chạy dọc một số khu vực nhất định trong tuyến.

Từ ngày 5/5, những người đến các địa điểm công cộng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính từ 7 ngày trước đó. Những người trở lại làm việc hoặc đến trường học, bệnh viện hay tham gia các cuộc tụ họp lớn sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

Có thể thấy, Bắc Kinh đang rất thận trọng và cảnh giác với đại dịch COVID-19 sau khi Thượng Hải – thành phố lớn nhất Trung Quốc – bị phong tỏa và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Tính đến ngày 5/5, Thượng Hải đã ghi nhận hơn 4.600 ca nhiễm không triệu chứng.

Trước tình hình số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng, thủ đô Bắc Kinh đã siết chặt công tác chống dịch tại các nơi công cộng trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động từ ngày 1-4/5 bất chấp những thiệt hại về kinh tế. Theo dữ liệu chính thức, doanh thu du lịch nội địa trong 5 ngày nghỉ lễ tại nước này đã giảm hơn 40% so với năm trước.

Ước tính của Nomura cho thấy hơn 40 thành phố ở Trung Quốc đã thực hiện phong tỏa hoặc triển khai các lệnh hạn chế khả năng đi lại kể từ ngày 3/5. Các thành phố trọng điểm như Hàng Châu và Bắc Kinh cũng đã tiến hành các đợt xét nghiệm COVID-19 thường xuyên hơn.

Tuy vậy, một số hạn chế đã được nới lỏng sau kỳ nghỉ lễ. Hôm 4/5, Bắc Kinh đã thông báo giảm thời gian cách ly y tế của khách du lịch quốc tế từ 21 ngày xuống còn 17 ngày, bao gồm 10 ngày cách ly ở khu tập trung và 7 ngày tự cách tại nhà.

Người phát ngôn chính quyền thành phố Bắc Kinh Từ Hòa Kiến cho biết việc nới lỏng hạn chế này được dựa trên các đặc tính của biến thể Omicron khi các nghiên cứu đã chứng minh biến chủng này có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và các triệu chứng nhẹ hơn.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer