Trung Quốc cảnh báo nguy cơ lũ lụt ở vùng vốn chịu hạn hán

Trung Quốc được dự báo có mưa khiến giới chức lên tiếng cảnh báo nguy cơ lũ lụt ở vùng vốn chịu hạn hán nặng nề.
30/08/2022 08:06

Tại Trung Quốc, hơn 100.000 người đã được chuyển đến các khu vực an toàn hơn trong ngày 29/8 khi mưa lớn dẫn tới nguy cơ lũ lụt ở khu vực phía tây nam đất nước. Đây vốn là khu vực chịu ảnh hưởng của nắng nóng và hạn hán trong hầu hết mùa hè năm nay.

Dự báo thời tiết mới nhất cho biết sẽ có mưa lớn ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh trong ít nhất ngày 30/8.

Han-Han

(Ảnh minh hoạ)

Trùng Khánh, một siêu đô thị được xây dựng trên một khu vực đồi núi đồng thời cũng giám sát khu vực đồi núi và đồng quê xung quanh, đã phát cảnh báo lũ quét cho tất cả những khu vực này trong nhiều ngày. 

Cơ quan quản lý khẩn cấp tỉnh Tứ Xuyên thông tin ngày 29/8 rằng 119.000 người đã được sơ tán. Đài CCTV cho hay, một ngôi làng thuộc quyền quản lý của thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên, đã ghi nhận lượng mưa 18,8cm. Thành phố này là một trong 2 thành phố ở Tứ Xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong hạn hán. 

Biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp quốc gia về lũ lụt, cấp độ thấp nhất trong hệ thống bốn cấp, đang có hiệu lực ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh và các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây. Theo Tân Hoa Xã, lớp đất cứng, bị cháy nắng trong đợt nắng nóng làm tăng nguy cơ thiên tai khi trời mưa.

Thời tiết thay đổi đã giúp giảm bớt nắng nóng và toàn bộ điện đã được khôi phục cho các nhà máy ở Tứ Xuyên sau 2 tuần bị hạn chế vì sản lượng thủy điện giảm. 

Nhiệt độ lên tới 40 độ C, mức mà các nhà khí tượng học gọi là đợt nắng nóng mạnh nhất ở Trung Quốc kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận năm 1961.

Nguồn điện ở Tứ Xuyên phục vụ mục đích thương mại và công nghiệp “đã được khôi phục hoàn toàn”, CCTV thông tin thêm trên website. Nhu cầu điều hòa không khí ở các hộ gia đình giảm nhờ nhiệt độ dịu mát hơn và mưa bổ sung lượng nước vào các hồ thủy điện.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, sản lượng thủy điện ở tỉnh Tứ Xuyên đã tăng 9,5% so với mức thấp nhất. Việc sử dụng điện hàng ngày của các hộ gia đình đã giảm 28% từ mức cao nhất là 473 triệu xuống còn 340 triệu kilowatt giờ.

"Mâu thuẫn giữa cung và cầu điện ở Tứ Xuyên về cơ bản sẽ được giải quyết trong ba ngày tới" - ông Zhao Hong, giám đốc marketing chi nhánh Tứ Xuyên của Tập đoàn Điện lực Trung Quốc, cho hay. 

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer