Trung Quốc chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch

Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm chuẩn bị cho việc mở lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với du khách nước ngoài vào ngày 8/1.
07/01/2023 12:06

Các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng

Ngày 6/1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo đã điều chỉnh các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 nhằm tối ưu hóa việc phân loại lâm sàng và điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo điều chỉnh chính sách phòng chống dịch COVID-19, phiên bản lần thứ 10 này sẽ bổ sung các xét nghiệm kháng nguyên dương tính làm một tiêu chuẩn chẩn đoán và điều chỉnh các tiêu chí cho phép bệnh nhân COVID-19 xuất viện.

Bộ Giáo dục Trung Quốc gần đây đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại các trường học không có trường hợp nào mắc COVID-19. Các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học sẽ áp dụng phương pháp quản lý khép kín nghiêm ngặt, trong khi các trường cao đẳng và đại học có thể được chia thành các khu vực để dễ quản lý.

07012023-covid-tq-16730448249141665294401

Người dân thành phố Thượng Hải đi chợ Giáng sinh, ngày 24/12/2022 (Ảnh: Reuters)

Ngành hàng không Trung Quốc đang chuẩn bị rất kỹ càng cho sự mở cửa, với gần 90% nhân viên các hãng hàng không được giữ lại trong 3 năm đại dịch COVID-19, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ không bị thiếu nhân lực khi mở nhiều tuyến bay quốc tế.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, cũng là thị trường tiêu dùng rộng lớn nhất thế giới với hơn 1,4 tỉ dân.

Nhiều tổ chức quốc tế đã dự báo, sự mở cửa của kinh tế Trung Quốc trong năm 2023 sẽ đóng góp 2/3 tăng trưởng toàn cầu. Việt Nam nằm sát Trung Quốc nên tác động từ sự mở cửa sẽ rất lớn.

Còn nhìn vào quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, lợi thế của chúng ta là xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, đôi khi có cả tạm nhập tái xuất nông sản từ các nước ASEAN để xuất qua Trung Quốc. Khi kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại, cầu tiêu dùng sẽ rất lớn.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer