Trung Quốc: Chuẩn bị thay đổi chiến lược chống dịch khi phát hiện có ca mắc mới có xu hướng tăng

Gần đây, Trung Quốc đã thay đổi chiến lược chống dịch COVID-19 để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội.
23/07/2022 08:49

Số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc có xu hướng tăng, nhiều ngày liên tiếp trên dưới 1.000 ca/ngày. Với một đất nước vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid như Trung Quốc thì đây là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, gần đây nước này đã thay đổi chiến lược chống dịch COVID-19.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong hai ngày (25-26/7), Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ sang thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoại trừ các cuộc gặp bên lề Olympic Bắc Kinh trong bong bóng y tế thì đây là cuộc tiếp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo cấp cao Trung Quốc với nguyên thủ nước ngoài sau gần ba năm chống dịch.

Thành phố Nam Kinh, Quảng Châu, Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải… đã nối lại các chuyến bay với nhiều nước Âu - Mỹ với tần suất ngày càng nhiều hơn, người nước ngoài nhập cảnh chỉ còn cách ly 7 ngày và 3 ngày theo dõi tại nhà.

110

Ảnh minh họa

Theo thông báo mới đây từ Hải quan Trung Quốc, nếu các lô hàng thủy hải sản nhập vào Trung Quốc phát hiện dương tính với COVID-19, hai bên sẽ phối hợp kiểm tra tại nguồn, chứ không như trước đây cấm công ty đó xuất sang Trung Quốc 1 đến 4 tuần tùy mức độ.

Gần đây, nhiều tỉnh giáp với biên giới Việt Nam như Quảng Châu, Quảng Tây phát hiện nhiều ca COVID-19 nhưng phía Trung Quốc chưa có động thái đóng cửa biên giới như trước đây.

Trong một cuộc họp báo gần đây, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho rằng, đã đến lúc không cần xét nghiệm đại trà tất cả những người dân tại khu vực an toàn, hay khu vực có ca bệnh nhưng xác định rõ nguồn lây và không có ca bệnh trong cộng đồng.

Những nới lỏng gần đây của Trung Quốc theo nhiều chuyên gia là do GDP quý vừa rồi tăng trưởng thấp nên Trung Quốc cần phải có giải pháp phù hợp để hài hòa giữa chống dịch và các mục tiêu kinh tế trong nước cũng như xu hướng thế giới.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer