Trung Quốc lần đầu công bố dữ liệu thử nghiệm vắc xin COVID-19

Ngày 7-9, hãng dược Sinova Biotech của Trung Quốc lần đầu tiên công bố các dữ liệu liên quan kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của vắc xin COVID-19 CoronaVac do họ phát triển.
08/09/2020 13:49
Trung Quốc lần đầu công bố dữ liệu thử nghiệm vắc xin COVID-19 - Ảnh 1.

 

Các lọ đựng vắc xin CoronaVac của hãng dược Sinovac của Trung Quốc - Ảnh: SINOVAC

Theo Hãng tin Reuters, các kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 của CoronaVac cho thấy vắc xin này tỏ ra an toàn với người lớn tuổi, mặc dù hiệu quả tạo phản ứng miễn dịch ở nhóm này có yếu hơn một chút so với nhóm người dùng trẻ hơn.

Nhìn chung cho tới nay giới chức y tế vẫn luôn lo ngại không biết các vắc xin thử nghiệm có khả năng bảo vệ an toàn những người lớn tuổi hay không, vì ở nhóm người này hệ miễn dịch thường có phản ứng kém tích cực hơn với các vắc xin.

Trong các kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 1 và 2 được thực hiện trong tháng 5 vừa qua với 421 người Trung Quốc (trong độ tuổi ít nhất từ 60) của vắc xin CoronaVac do hãng Sinovac (Trung Quốc) công bố ngày 7-9, vắc xin này đã không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Người đại diện của Sinova, bà Liu Peicheng, chia sẻ thông tin trên với Hãng Reuters, tuy nhiên các kết quả đầy đủ về nghiên cứu lâm sàng ở hai giai đoạn đã nêu chưa được hãng Sinovac công bố.

Hiện trong số 8 vắc xin COVID-19 đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 trên thế giới, có 4 loại là do Trung Quốc phát triển.

Cũng theo Sinovac, trong ba nhóm người tham gia thử nghiệm với lần lượt các liều vắc xin CoronaVac ở mức thấp, trung bình và cao, hơn 90% trong số họ đã tăng đáng kể mức kháng thể với virus corona.

Vắc xin CoronaVac đang được thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn cuối cùng tại Brazil và Indonesia nhằm kiểm tra xem có đủ an toàn, hiệu quả để được cấp phép sử dụng đại trà hay không.

Dù đang thử nghiệm giai đoạn cuối nhưng vắc xin này cũng đã được tiêm cho hàng chục ngàn người, trong đó có khoảng 90% là nhân viên của hãng dược Sinovac và người nhà của họ. Đây là một phần trong chương trình tiêm chủng khẩn cấp để bảo vệ những người có nguy cơ lây nhiễm cao của Trung Quốc.

Theo bà Liu, loại vắc xin của Sinovac có thể duy trì chất lượng ổn định tới ba năm trong kho lưu trữ. Điều này sẽ tạo lợi thế để Sinovac phân phối sản phẩm của họ tới những khu vực chưa có sẵn hệ thống chuỗi cung ứng lạnh, tức các chuỗi cung ứng có khả năng kiểm soát và duy trì nhiệt độ thích hợp với các loại hàng hóa yêu cầu bảo quản lạnh khác nhau.

 

comment Bình luận

largeer