Trung Quốc: Nhiều tỉnh, thành phố hứng chịu thiên tai do mưa lũ

Mưa lớn liên tục đổ xuống nhiều nơi ở Thiểm Tây, Hà Nam, Trùng Khánh, Sơn Đông của Trung Quốc, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm ngàn người, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các công trình công cộng, nhà cửa, ruộng vườn của người dân.
30/08/2021 10:59

Bắt đầu từ sáng sớm 29/8, tại Thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây mưa lớn diễn ra liên tục khiến mực nước các con sông dâng cao. Lũ lụt đã xảy ra ở 10 quận, huyện với các mức độ khác nhau. Mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng địa phương như cấp thoát nước, đường sá và đê bao, hàng trăm điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Hơn 88.000 người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, hơn 1000 ngôi nhà bị hư hại, hàng trăm gia súc bị chết và hàng ngàn hecta hoa màu bị thiệt hại. Thiệt hại kinh tế ước tính lến đến 220 triệu Nhân dân tệ (khoảng 34 triệu USD).

z2721282928278_b2b913cc555699b777dcb54eae1dad5f

Đợt mưa lớn gây ngập lụt tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hồi tháng 7/2021

Cũng trong ngày 29/8, tại Trạm quan trắc thủy văn Thành phố Trùng Khánh, lượng mưa đo được trong ngày lớn nhất lên đến 231mm. Bị ảnh hưởng bởi lượng nước mưa, một số con sông ở Trùng Khánh vượt qua mực nước báo động. Hàng trăm người đã được sơ tán, hơn 100 cửa hàng tạm thời đóng cửa. Cơ quan thủy văn Trùng Khánh tiếp tục phát đi thông tin cảnh báo lũ lụt, yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống thiên tai.

Tại tỉnh Hà Nam, Đài quan sát khí tượng của tỉnh phát đi cảnh báo mưa bão màu da cam, khuyến cáo người dân tạm ngừng kinh doanh, tạm dừng các lớp học, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho học sinh và giáo viên.

Còn tại Sơn Đông, ngày 29/8, có mưa vừa và mưa to, dông cục bộ kèm theo sấm, sét. Cơ quan chức năng của Sơn Đông được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng thực hiện các hoạt động cứu hộ cứu nạn, đồng thời đưa ra cảnh báo màu vàng về sạt lở đất.

Theo các chuyên gia khí tượng, đợt mưa này là đợt mưa mùa thu điển hình, không đối lưu, biểu hiện chủ yếu là lượng mưa ổn định, liên tục. Dự báo trong ngày hôm nay và ngày mai mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra ở các tỉnh, thành này, đồng thời xuất hiện tại các tỉnh Tứ Xuyên, Giang Tô, An Huy và sẽ kết thúc vào ngày 1/9 tới đây.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer