Trung Quốc phát hiện người đầu tiên nhiễm chủng virus H10N3

Một người đàn ông 41 tuổi ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc vừa được xác nhận là ca đầu tiên ở người nhiễm chủng cúm gia cầm H10N3.
02/06/2021 08:45

 Ca nhiễm nói trên được xác định là một cư dân của thành phố Trấn Giang. Ông đến bệnh viện vào ngày 28/4 sau khi phát sốt và các triệu chứng khác, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, theo Reuters.

Bệnh nhân được chẩn đoán có virus cúm gia cầm H10N3 vào ngày 28/5. Thông tin chi tiết về việc người này đã bị nhiễm virus như thế nào vẫn chưa được công bố. Tình trạng của ông đã ổn định và sẵn sàng xuất viện. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều đã được xác định nhưng chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào khác.

H10N3 là một chủng virus gây bệnh thấp được tìm thấy ở gia cầm và nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất nhỏ, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khẳng định.

3000

Những con gà được bày bán tại chợ ở Thượng Hải.

"Nguy cơ lây lan trên diện rộng là cực kỳ thấp. Đây chỉ là một sự lây nhiễm chéo loài tình cờ", Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh.

Chủng này “không phải là một loại virus phổ biến”, Filip Claes, điều phối viên phòng thí nghiệm khu vực của Trung tâm Khẩn cấp về Dịch bệnh Động vật Xuyên biên giới thuộc Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, tại văn phòng khu vực châu Á và Thái Bình Dương, cho biết.

Chỉ có khoảng 160 trường hợp phân lập virus được báo cáo trong vòng 40 năm đến 2018, chủ yếu ở các loài chim hoang dã hoặc thủy cầm ở châu Á và ở một số khu vực hạn chế của Bắc Mỹ, và chưa có trường hợp nào được phát hiện ở gà, ông Claes cho biết thêm.

Vị điều phối viên nhấn mạnh rằng cần phân tích dữ liệu di truyền của virus để xác định xem nó giống các virus cũ hơn hay là sự pha trộn mới của các virus khác nhau.

Nhiều chủng cúm gia cầm khác nhau được ghi nhận ở Trung Quốc và một số trường hợp lây nhiễm đã được phát hiện ở người, thường là những người làm việc với gia cầm.

Số ca nhiễm cúm gia cầm ở người hầu như không đáng kể từ sau dịch cúm gia cầm ở người tại Trung Quốc xảy ra gần nhất năm 2016-2017 do virus H7N9 khiến khoảng 300 người thiệt mạng.

Trước công bố trên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, chưa có ca nhiễm cúm gia cầm H10N3 nào được ghi nhận ở người trên toàn cầu.

(Theo Zingnews)

comment Bình luận

largeer