Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản lên mức báo động do COVID-19
Với tỷ lệ thất nghiệp dưới mức 3%, Nhật Bản vẫn được xem là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế suy thoái do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động xã hội, khi nhìn vào nhóm người dễ bị tổn thương nhất mới có thể thấy tác động của COVID-19 lớn thế nào.
Đại dịch COVID-19 đã phơi bày góc khuất đói nghèo tại một xã hội giàu có như Nhật Bản với tình trạng thiếu việc làm, thừa nhân công và những công việc tạm thời được trả lương bèo bọt. 40% người lao động ở trong tình trạng công việc không thường xuyên và có thể bị chấm dứt hợp đồng vào bất cứ lúc nào.
Tổng số người lao động thất nghiệp là 19,1 triệu, tăng 290.000 người so với năm 2019. Số lao động nghỉ việc tạm thời năm 2020 cũng ghi nhận mức kỷ lục từ năm 1968 là 2,56 triệu người, tăng 800.000 người.

Tỷ lệ thất nghiệp hoàn toàn của Nhật Bản đã duy trì mức cao trong nhiều tháng gần đây, trong đó, tỷ lệ này trong tháng 12/2020 là 2,9%. Theo đó, trong tháng 12/2020, tổng số lao động thất nghiệp của Nhật Bản là 2,04 triệu người, tăng 60.000 người so với tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp ở nam giới là 3,1%, giảm 0,1 điểm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở nữ giới là 2,7%, tăng 0,3 điểm.
Tính đến tháng 12/2020, tổng số lao động của Nhật Bản là 66,95 triệu, giảm 60.000 người so với năm trước đó. Một quan chức Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết, tỷ lệ thất nghiệp hoàn toàn của Nhật Bản trong tháng 12/2020 ổn định so với tháng trước. Tuy nhiên, thị trường lao động của nước này vẫn diễn biến tiêu cực khi số lượng lao động giảm và tỷ lệ tuyển dụng không cải thiện.
Khoảng 0,5 triệu người dân Nhật Bản đã rơi vào tình cảnh thất nghiệp trong 6 tháng qua. Những người vốn đã sống trong khó khăn nay càng thêm khốn khó vì tác động của đại dịch COVID-19. Một vấn đề đáng lo ngại khác là theo cảnh báo của các chuyên gia, những mất mát về kinh tế có thể dẫn tới sự gia tăng tỷ lệ tự tử tại Nhật Bản, một thực trạng đã xảy ra vào năm 2020.
Theo Người đưa tin

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm