Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì

Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì? Ù tai không phải là một bệnh lý mà là một triệu chứng. Có nhiều nguyên nhân gây ra ù tai, có thể là do tuổi tác, chấn thương hoặc bệnh lý nào đó. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra ù tai ở bài viết dưới đây nhé!
13/12/2017 14:19

Ù tai là hiện tượng tai của bạn không thể cảm nhận được trọn vẹn âm thanh tuyền đến một cách rõ ràng. Người bị ù tai thường thấy trong tai mình có tiếng kêu lạ như tiếng gió thổi, tiếng huýt sáo, tiếng ve kêu... cả 2 tai hoặc chỉ 1 bên.

Những âm thanh này gây ra cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Những ai mắc chứng ù tai sẽ cảm nhận rõ nhất khi về đêm hay những lúc yên tĩnh. Bên cạnh đó là kèm thoe các triệu chứng như nghe kém, chóng mặt, đau đầu hoặc hoa mắt. Không những vậy bạn có thể sẽ phải sống chung với nó cả đời hoặc bị điếc nếu như không được điều trị đúng cách.

u tai la dau hieu cua benh gi

 

Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì? Ù tai là hiện tượng tai xuất hiện các âm thanh như tiếng chim hót, tiếng còi xe...

Nguyên nhân gây ra ù tai

Theo thống kê thì trên thế giới có khoảng 17%  dân số mắc chứng ù tai. Và có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng này như:

- Do bạn bị cảm lạnh, lúc này cơ thể bạn sẽ bị viêm mũi, viêm họng và gây xuất tiết. Chính điều này gây ra hiện tượng ù tai.

- Bạn bạn mắc một số bệnh lý như: viêm tắc vòi tai, hiện tượng viêm tai giữa,viêm tai ngoài, viêm áp – xe amidan. Nguyên nhân có thể do công tác vệ sinh của bạn chưa được khoa học. Bên cạnh đó thì khi bạn bị đau răng số 8 cũng có thể gây ra chứng ù tai.

- Khi đi máy bay, do sự thay đổi đột ngột của áp xuất, âm dẫn đến luồng không khí đẩy vào nhiều là nguyên nhân gây ù tai của bạn.

- Do chấn thương sọ não hay các chấn động mạnh vào tai như bị đánh, các âm thanh lớn từ bom, mìn... gây tổn hại đến tai và khiến tai bị ù.

- Trước đi bạn đã bị mất máu nhiều, mệt mỏi hay đột ngột, chóng mặt, hoa mắt khiến máu lên não chậm, gây nên hiện tượng ù tai.

- Quá trình lão hóa của các cơ quan thính giác, gây hiện tượng thoái hóa, ù tai, nghễnh ngãng, điếc,… những trường hợp này thường gặp ở những người tuổi cao.

- Một số bệnh hiểm nghèo kèm theo như bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, bị ung thư sàng hàm, các khối u ở não sẽ gây nên hiện tượng ù tai trái của bạn.

u tai la dau hieu cua benh gi 1

 

Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì? Ù tai sẽ khiến bạn không cảm nhận được âm thanh truyền đến một cách trọn vẹn

Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì

Dấu hiệu của các bệnh về xương quai hàm

Chứng rối loạn TMJ hay còn gọi là chứng rối loạn khớp thái dương - hàm cũng là một bệnh lý được cảnh báo bởi chứng ù tai.

Khi mắc chứng rối loạn khớp thái dương - hàm này bệnh nhân sẽ gặp phải những tình trạng đau nhức quanh vùng khớp thái dương hàm và các cơ xung quanh. Và cơ quan tai cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhiều và xuất hiện các triệu chứng như ù tai hay thậm chí là mất thính giác.

Bên cạnh đó thì bạn cũng sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: đau cổ, đau 2 vai, đau đầu, co cứng cơ hàm...

Dấu hiệu bệnh xơ cứng tai

Xơ cứng tai là một trong những tình trạng rối loạn di truyền với những tổn thương vùng xơ vữa, bên trong lớp sụn của xương thái dương. Đây là chứng bệnh chủ yếu gặp ở phụ nữ.

Khi mắc bệnh bệnh nhân sẽ bị ù tai thường xuyên, và nếu không được điều trị đúng cách thì rất dễ xgaya ra các biến chứng như điếc dẫn truyền và điếc thần kinh giác quan.

Hiện nay bệnh đã có phương pháp điều trị chính là phẫu thuật. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu trong gia đình bạn có người bị bệnh xơ cứng tai thì nguy cơ bạn mắc bệnh sẽ là khá cao so với người bình thường.

u tai la dau hieu cua benh gi 2

 

Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì? Ù tai có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm

Dấu hiệu của những chấn thương vùng đầu cổ

Đôi khi bạn bị chấn thương mà không hề hay biết. Hoặc những va chạm mà bạn chủ quan không để ý thì những dấu cảnh báo bệnh sẽ là thứ nhắc nhở bạn cần phải đi thăm khám bác sĩ ngay trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Khi bị chấn thương ở vùng cổ hoặc đầu bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ù tai,… Ban đầu của chấn thương bạn có thể chỉ bị ù tai bình thường. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì rất dễ dẫn tới bị điếc.

Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm khác

Chứng ù tai ngày nay càng có dấu hiệu trẻ hóa, nguyên nhân là do các bệnh lý nguy hiểm gây ra. Do vậy mà khi cơ thể xuất hiện triệu chứng ù tai thì bạn không nên chủ quan. Đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: bệnh Meniere (áp lực bất thường của chất dịch nhầy ở tai trong), cao huyết áp, tiểu đường, u dây thần kinh âm thanh hay viêm mũi dị ứng,…

Chứng ù tai lâu ngày nếu không có những biện pháp khắc phục kịp thời thì có thể là nguyên nhân khiến bạn bị điếc bất cứ lúc nào. Do đó việc tìm ra những nguyên nhân và liệu pháp khắc phục là việc vô cùng quan trọng.

Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer