UBND tỉnh Sơn La nỗ lực hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch COVID-19

Ngày 28/5, nông sản mận và xoài của tỉnh Sơn La chính thức lên sàn giao dịch thương mại điện tử giúp việc tiêu thụ cho người nông dân được thuận lợi hơn trong tình hình dịch bệnh COVID-19.
29/05/2021 16:23

Thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19

Năm nay, mận Mộc Châu trái mùa vào tháng 4, khiến người nông dân phấn khởi khi thu hoạch được giá nhưng vào chính vụ thì trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến giá mận giảm là một trong những nỗi lo lắng của họ.

Empty

Anh Hoàng Văn Bình và vợ Nguyễn Thị Phượng tại Tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trồng 1 hecta mận trong năm nay, với sản lượng 20 tấn mận chia sẻ: “Năm nay được mận trái mùa, tiêu thụ rất tốt nhưng vào chính vụ mận mùa thì đang rớt giá, cũng bị ảnh hưởng một phần của dịch COVID-19. Hiện tại, lượng người mua ít, người nông dân khó bán, giá mận đẹp là từ 7.000 – 10.000 đồng/kg. Cách tiêu thụ thường là thương lái đến mua trực tiếp. Để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, nông dân chúng tôi nhà nào làm nhà đấy chứ không làm dịch vụ du lịch cho khách vào vườn thăm quan, hái mận như mọi năm nữa. Thực hiện đúng quy định của chính quyền về phòng chống dịch COVID-19, người nông dân tự tay hái mận chuyển cho thương lái đến thu mua”.

Empty

Với 30 năm trồng mận, chị Phượng nhận định khu ở đây được thiên nhiên ưu đãi, mùa mận trái sai như mận mùa, được giá, thu nhập mận trái mùa hơn các năm trước, hiện tại doanh thu 1 hecta của gia đình chị thu được lợi nhuận hơn 200 triệu đồng. Được biết dù năm ngoái vẫn trong mùa dịch COVID-19 nhưng giá bình ổn hơn, lượng tiêu thụ nhiều hơn. Hiện tại, mận đang tiêu thụ chậm hơn so với năm ngoái và bị rớt giá. Người nông dân ở đây nói riêng và người nông dân Việt Nam nói chung đều mong muốn được chính quyền địa phương giúp tiêu thụ nông sản một cách thuận lợi.

Empty

Anh Ngô Thành Đạo - Phó Giám đốc HTX đặc sản Tây Bắc, chủ siêu thị Mộc Châu Food, cho biết: “Mận bắt đầu vào vụ chín rộ, năm nay sản lượng tốt vì khí hậu, thời tiết thuận lợi. Người nông dân tập trung chăm sóc kỹ hơn cho vườn mận, họ căng màn lên cho những cây mận để tránh trường hợp bị mưa đá như năm ngoái. Năm nay vẫn có một vài đợt mưa đá nhỏ nhưng do đã được chuẩn bị trước khâu bảo vệ cho cây mận nên ảnh hưởng không đáng kể. Thêm nữa, người nông dân đã áp dụng các kỹ thuật như tỉa cành khi mận ra hoa là bấm ngọn đi để chăm sóc quả kỹ lưỡng hơn giúp quả mận năm nay to và năng suất cao hơn mọi năm. Giá mận năm nay thấp hơn so với năm ngoái, ở ngoài thị trấn Nông Trường thì đang được thu mua với giá 5.000 đồng/kg, mận chọn giá 8.000 đồng/kg. Giá thành này giảm 1/2 so với năm ngoái. Mận được giá hơn là ở xã Nà Ka với giá 20.000 đồng/kg, vì mận trong đó có thương hiệu và chất lượng ngon hơn”.

Đổi mới trong cách thức chế biến đến tiêu thụ nông sản

Ước tính, huyện Mộc Châu trồng khoảng gần 2000 hecta mận, năm nay theo phản ánh là năm được mùa mận. Mận năm nay ra làm 2 lứa, lứa đầu được thu hoạch từ tháng 4 chiếm khoảng 30% sản lượng. Người nông dân rất phấn khởi khi bán mận đầu mùa với giá thành cao nhất khoảng từ 30.000 – 80.000 đồng/kg. Bước sang tháng 5, do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, các hoạt động thương mại của người nông dân cũng gặp khó khăn hơn, lượng tiêu thụ mận cũng giảm đi.

Empty

Giá và sản lượng tiêu thụ mận hàng ngày cũng giao động và diễn biến theo dịch COVID-19. Mận ở nhiều vùng khác nhau tại Mộc Châu như ở khu bãi bằng được nông dân chăm sóc tốt thì quả to, đẹp, chất lượng thì giá thành sẽ cao hơn so với mận trồng trên đồi cao, quả nhỏ, giá thành rẻ. Với loại mận chất lượng hiện tại giá thành khoảng từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, mận kém chất lượng chỉ khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg, ở vùng sâu, vùng xa có thể xuống còn 2.000 – 3.000 đồng/kg. Trung bình, giá mận hiện tại vào khoảng 7.000 – 8.000 đồng/kg.

Empty

Chị Lương Thị Thanh – Giám đốc HTX Quyết Thanh nói: “Đổi mới thêm một số mặt hàng cho nông sản của Mộc Châu thì các HTX còn sản xuất thêm xoài sấy, mận sấy để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn”.

Empty

Anh Trần Xuân Thành – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: “Chính quyền vẫn đang tiếp tục thực hiện các chính sách tuyên truyền, quảng bá để hỗ trợ tiêu thụ. Nông sản và sản lượng tiêu thụ đang được theo dõi hàng ngày theo tình hình dịch COVID-19. Việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân đã được triển khai từ nhiều năm và vẫn tiếp tục hàng năm không chỉ về mặt ứng dụng kỹ thuật, bao bì, nhãn mác,… Sản lượng mận năm nay vào khoảng 15.000 tấn, hiện tại đang tiêu thụ được 1/2”.

Empty

Được biết, ngày hôm qua 28/5, tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản năm 2021 với các tỉnh, thành để tiêu thụ nông sản của Sơn La một cách thuận lợi, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Cũng trong ngày hôm qua, Sở Công thương tỉnh Sơn La có công văn Số 765/SCT-QLTM&HTQT về việc để phục vụ hoạt động vận chuyển, thu gom, xuất khẩu, tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh niên vụ 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Sở Công thương đề nghị UBND các huyện thành phố phối hợp chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan thực hiện thống kê, lập danh sách các cá nhân (lái xe, thương nhân) thực hiện vận chuyển, áp tải hàng hóa nông sản ra ngoài tỉnh, cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động xuất khẩu nông sản, làm căn cứ để Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh rà soát, đăng ký đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 2.

Phó Chủ tịch huyện Mộc Châu thường xuyên đi khảo sát để nắm bắt thị trường, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ mận, liên kết với các doanh nghiệp địa phương trong chuỗi phát triển nhiều năm nay ở các đầu mối như siêu thị, chợ đầu mối ở khắp các tỉnh, thành. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến để làm việc với các doanh nghiệp HTX trên địa bàn huyện giúp nắm bắt nội dung giải quyết kịp thời hơn nữa vấn đề tiêu thụ nông sản của huyện Mộc Châu.

Chiều ngày 28/5, tại huyện Yên Châu, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chương trình “Bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021”.  Tỉnh Sơn La hiện có 19.000 ha xoài, sản lượng năm nay ước đạt 65.000 tấn; trong đó có 1.600 ha được cấp mã số vùng trồng. Tỉnh Sơn La đã bàn giao lô xoài đầu tiên với gần 200 tấn theo thỏa thuận cung cấp 25.000 tấn xoài nguyên liệu cho các đơn vị. Sản phẩm sẽ được phân phối tại thị trường Hà Nội và TPHCM. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Cục Xúc tiến Thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.

 *"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer