Ukraine: Lo ngại làn sóng COVID-19 mới bùng phát

Nhiều người Ukraine không còn tâm trí để nghĩ tới COVID-19 trong khi họ buộc phải sống trong điều kiện thiếu vệ sinh, có nguy cơ lây lan virus.
14/03/2022 16:00

Đại dịch COVID-19 dường như là điều cuối cùng xuất hiện trong tâm trí của bất cứ ai những ngày này ở Ukraine.

Hàng triệu người đang tìm cách sơ tán, hệ thống y tế bị gián đoạn trong khi chương trình xét nghiệm và tiêm chủng bị trì hoãn ở nhiều nơi.

Nhiều quan chức y tế lo ngại rằng các điều kiện này có thể dẫn đến một làn sóng dịch mới. Nhưng họ nói thêm giờ đây, dịch bệnh không còn là ưu tiên hàng đầu.

“Mọi người không còn sợ hãi về COVID-19 nữa”, tiến sĩ Marta Saiko, trưởng khoa trị liệu tại bệnh viện cấp cứu ở Lviv, miền Tây Ukraine cho biết. "Mọi người sợ hãi cuộc xung đột".

Sự hỗn loạn tại Ukraine trong những ngày gần đây đã khiến việc theo dõi bước tiến của đại dịch bị bỏ quên, theo New York Times.

90

Người dân nằm nghỉ tại ga tàu điện ngầm được sử dụng làm nơi trú bom ở Kyiv, Ukraine

Nguy cơ nảy sinh biến chủng mới

Ukraine có tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp với chỉ 1/3 dân số. Và việc hàng triệu người rời bỏ nhà cửa để chen chúc trên các chuyến tàu sơ tán, trung tâm tái định cư, và nơi trú ẩn dưới lòng đất dường như đang tạo điều kiện chín muồi cho một làn sóng dịch mới.

Trước đó, các cuộc tấn công vào một số thành phố lớn nhất tại Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ hai, Kharkiv, đã gây ra một làn sóng di tản giữa lúc nhiều dịch vụ bị đứt gãy. Tuần này, thị trưởng thành phố cho biết một nửa dân số của Kyiv, thành phố khoảng 3 triệu dân, đã rời đi.

Tiến sĩ Oleksandr Matskov, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Công cộng Ukraine cho hay các khu vực của nước này, vốn vẫn tương đối an toàn sau cuộc tấn công, giờ đây phải đối mặt với vấn đề mới khi mạng lưới y tế bị quá tải bởi dòng người sơ tán.

Thế nhưng, đối với người dân Ukraine những ngày này, COVID-19 xếp hạng thấp trong danh sách mối lo ngại.

“Nó phai mờ dần trong suy nghĩ của nhiều người", Oleksandr (46 tuổi), từng là một thủy thủ và đã bỏ công việc ở Na Uy để cùng gia đình đến Odessa, miền Nam Ukraine cho biết.

Oleksandr nói thêm trong thời kỳ đại dịch, công ty của anh ở Na Uy đã tuân theo các quy tắc một cách nghiêm ngặt, nhưng ở Ukraine thì không ai bận tâm.

91

Các gia đình có trẻ em chờ đợi bên trong nhà ga chính của Lviv

Cùng với nửa tá người không đeo khẩu trang, anh Oleksandr đang nghỉ ngơi bên trong một căn lều tại ga đường sắt ở Lviv để chờ chuyến tàu đêm đến Odessa.

“Tôi đã tiêm phòng và tất cả họ từng mắc COVID-19 rồi”, anh nhún vai và tỏ vẻ không quan tâm.

Trước khi các cuộc giao tranh xảy ra, người Ukraine từng tương đối kỷ luật trong việc đeo khẩu trang tại các cửa hàng, nhà hàng và trên những phương tiện giao thông công cộng. Nhưng giờ đây, khi ranh giới sinh tử gần trong gang tấc, hầu hết người dân dường như đã quên quy định này.

Khi những người tị nạn chen chúc nhau trên các chuyến tàu và vào sảnh chờ của nhà ga, việc giãn cách xã hội trở thành điều không thể và hầu như không có một chiếc khẩu trang nào được nhìn thấy giữa đám đông.

Nguy cơ bùng phát những căn bệnh khác

Giống như phần lớn châu Âu, Ukraine đã trải qua một làn sóng dịch vào đầu năm nay với trung bình hơn 35.000 ca mắc và hơn 200 ca tử vong hàng ngày vào đầu tháng 2, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tuy nhiên, số ca nhiễm được ghi nhận chính thức đã giảm nhanh chóng, thậm chí còn xuống 0 trong những ngày ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch - con số cho thấy rõ sự sai sót trong báo cáo.

Tiến sĩ Matskov cho biết các khu vực không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giao tranh sau đó đã báo cáo lại hôm 9/3 rằng có 6.112 trường hợp mắc và 115 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Saiko, tại bệnh viện ở Lviv, cho biết cô đang điều trị 32 bệnh nhân mắc COVID-19 trong khu của mình. Trong số đó, 4 người được chăm sóc đặc biệt và một bệnh nhân đã qua đời trong tuần này.

“Trước đây chúng tôi có 20-25 bệnh nhân mỗi ngày nhưng giờ chỉ còn 4-5 người", cô nói.

Tuy nhiên, cô cảnh báo số ca mắc có thể gia tăng trong những ngày tới bởi dòng người di tản đang đổ đến Lviv từ nhiều nơi trên cả nước.

92

Một chuyến tàu sơ tán từ Kyiv đến Lviv, Ukraine

Gần đây, Ukraine cũng đang phải vật lộn với một đợt bùng phát bệnh bại liệt hiếm gặp, lây lan qua trong điều kiện mất vệ sinh và qua nguồn nước bị ô nhiễm.

Trước đó, châu Âu đã được chứng nhận là không còn bệnh bại liệt, nhưng vào tháng 10/2021, 20 người ở Ukraine đã xét nghiệm dương tính với loại virus này.

Đợt bùng phát được xác định bằng cách giải trình tự gene cho thấy người bệnh bị nhiễm virus từ Tajikistan. Căn bệnh gây sốt và tê liệt sau đó đã lan sang khu vực khác trong nước. Mặc dù đợt bùng phát dường như đã được kiểm soát, điều kiện sinh hoạt trong cuộc khủng hoảng tị nạn có nguy cơ dẫn đến một làn sóng dịch mới.

Theo một số chuyên gia, rất khó để biết khi nào mối đe dọa giảm bớt, bởi hầu hết người bị nhiễm virus bại liệt không có triệu chứng, nhưng vẫn có thể lây lan trong vài tuần hoặc vài tháng.

“Nguy cơ lây lan bệnh bại liệt đã tăng lên đáng kể kể từ đầu cuộc chiến do có rất đông người dân ở các khu tạm trú của những người tị nạn tại biên giới, nơi không được cung cấp, đảm bảo đầy đủ điều kiện vệ sinh”, ông Matskov nhấn mạnh. "Do thiệt hại về cơ sở hạ tầng và cuộc khủng hoảng nhân đạo, việc cung cấp nước uống và thực phẩm cũng bị gián đoạn".

Hôm 12/3, ông Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, tuyên bố nước này đã chuyển 1.935 tấn hàng nhân đạo cho Ukraine và thực hiện 237 nhiệm vụ nhân đạo, TASS đưa tin.

Theo ông, nỗ lực tích lũy viện trợ nhân đạo đang tiếp tục, và hơn 17.000 tấn hàng hóa đã được thu gom tại các cơ sở lưu trữ.

Ông cũng nói rằng Nga đề xuất 10 hành lang nhân đạo cho ngày 12/3 từ Kyiv, Chernigov, Sumy, Kharkiv và Mariupol, trong khi Ukraine bổ sung một hành lang khác hướng tới Zhitomir.

Tuy nhiên, ông cáo buộc "không một hành lang nhân đạo nào của Nga được Kyiv xác nhận".

Theo Zing

comment Bình luận

largeer