Vaccine cúm phổ thông mới do chính phủ Hoa Kỳ phát triển bắt đầu thử nghiệm trên người

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) đang bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 trên người để thử nghiệm một loại vaccine cúm phổ thông mới. Thử nghiệm sẽ kiểm tra loại vaccine mới được cung cấp dưới dạng xịt mũi hoặc tiêm sau khi các nghiên cứu trên động vật cho thấy kết quả tốt.
07/07/2022 17:47

Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) cho biết: “Vaccine cúm có thể bảo vệ lâu dài chống lại nhiều loại virus cúm theo mùa cũng như những virus có khả năng gây đại dịch sẽ là công cụ y tế công cộng vô giá. Cộng đồng khoa học đang đạt được tiến bộ về ưu tiên sức khỏe toàn cầu cấp bách này.

Loại vaccine mới này được đặt tên là BPL-1357 và là một loại vaccine đa trị, toàn phần chứa các bản sao bất hoạt của bốn chủng cúm cụ thể: H1N9, H3N8, H5N1 và H7N3. Các virus đã bị bất hoạt bằng cách sử dụng một chất hóa học được gọi là beta-propiolactone (BPL).

Một nghiên cứu tiền lâm sàng liên quan đến chuột và chồn sương cho thấy hai liều vaccine thử nghiệm có khả năng bảo vệ 100% chống lại các liều gây tử vong của sáu chủng cúm khác nhau. Đáng hứa hẹn, những nghiên cứu trên động vật này cũng chứng minh rằng vaccine có hiệu quả tương đương khi được sử dụng dưới dạng xịt mũi so với cách tiêm bắp truyền thống.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thử nghiệm giai đoạn 1 sẽ tuyển chọn tối đa 100 đối tượng khỏe mạnh được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm: tiêm trong mũi, tiêm bắp hoặc giả dược. Nghiên cứu sẽ thực hiện trong bảy tháng và mục tiêu chính của nó sẽ là điều tra các phản ứng miễn dịch và hồ sơ an toàn từ loại vaccine mới.

Matthew Memoli, nhà nghiên cứu NIAID dẫn đầu cuộc thử nghiệm giải thích: “Với vaccine BPL-1357, đặc biệt là khi được tiêm qua đường mũi, chúng tôi đang cố gắng tạo ra một phản ứng miễn dịch toàn diện, bắt chước gần giống khả năng miễn dịch đạt được sau khi bị nhiễm cúm tự nhiên”. “Điều này rất khác so với gần như tất cả các loại vaccine khác cho bệnh cúm hoặc các virus đường hô hấp khác, vốn tập trung vào việc gây miễn dịch với một kháng nguyên virus duy nhất và thường không tạo ra miễn dịch niêm mạc”.

Memoli hy vọng cuộc thử nghiệm sẽ tạo ra tiềm năng cho loại vaccine mới này không chỉ tạo ra các phản ứng kháng thể rộng rãi mà còn tạo ra phản ứng miễn dịch niêm mạc trực tiếp hơn trong các tế bào mũi tiếp xúc với phiên bản vaccine trong mũi.

Vaccine qua đường mũi đang là một chủ đề nghiên cứu nóng hiện nay, với rất nhiều nghiên cứu khám phá cách vaccine hít có thể ngăn chặn hiệu quả virus đường hô hấp tại thời điểm xâm nhập vào cơ thể người. Một số vaccine COVID-19 dùng trong mũi hiện đang được phát triển, với đề xuất rằng chúng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách huấn luyện các tế bào miễn dịch trong màng nhầy của mũi để nhận ra virus và ngay lập tức tiêu diệt vrus này ngay khi tiếp xúc đầu tiên.

Tất nhiên, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên để thử và giải quyết vấn đề về vaccine cúm phổ biến. Vài thập kỷ qua là những nỗ lực thất bại, và có một số loại vắc xin cúm phổ thông khác hiện đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Tuy nhiên, Fauci lạc quan rằng ứng cử viên này cũng tốt như bất kỳ ứng cử viên nào đã được thả nổi trước đó.

Fauci cho biết: “Vaccine cúm ứng cử viên BPL-1357 đang được thử nghiệm trong thử nghiệm lâm sàng này đã hoạt động rất tốt trong các nghiên cứu tiền lâm sàng và chúng tôi mong muốn tìm hiểu cách nó hoạt động ở người".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer