Vaccine mới của Pfizer có khả năng chống biến thể BA.5 của Omicron

Hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác BioTech sẽ có sẵn vaccine chống được biến thể phụ BA.4 và BA.5 Omicron để xuất xưởng ngay sau khi được cấp phép, phê duyệt.
24/08/2022 09:34

Theo nội dung yêu cầu được đệ trình lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), đó là loại vaccine COVID-19 hai thành phần, gồm thành phần nhắm vào các biến chủng phụ chiếm ưu thế của SARS-CoV-2 là BA.4 và BA.5 Omicron, có thể được dùng cho lứa tuổi từ 12 trở lên.

Hãng dược Mỹ Pfizer cho biết, họ đã sẵn sàng cung cấp các liều vaccine đầu tiên cho tháng 9, theo một thỏa thuận trị giá 3,2 tỷ USD với chính phủ Mỹ với 105 triệu liều là loại vaccine thế hệ mới nhắm vào Omicron.

b5a-07253822

(Ảnh minh họa)

Các quốc gia như Mỹ, Anh và một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã và đang chuẩn bị cho các chiến dịch tiêm chủng vào mùa thu để bảo vệ cộng đồng khỏi những đợt bùng phát khi thời tiết thu - đông trở nên lạnh hơn.

Trước đó, Anh là quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine hai thành phần với Spikevax Original/Omicron của hãng dược Mỹ Moderna.

Thế hệ vaccine mới này được kỳ vọng bên cạnh ngăn ngừa bệnh nặng còn có khả năng ngăn ngừa tốt việc lây truyền của các dòng SARS-CoV-2 mới như BA.5 Omicron. Các vaccine thế hệ trước tuy vẫn ngăn ngừa bệnh nặng tốt nhưng khả năng chống lây nhiễm đã giảm thấp khi đối diện với các biến chủng mới.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện BA.5 Omicron và dòng con cháu của nó (BA.5.X) đã thống trị toàn cầu, các dòng SARS-CoV-2 khác chỉ còn lẻ tẻ. Trong các trình tự gien SARS-CoV-2 được gửi về cơ sở dữ liệu chung GISAID 4 tuần qua, BA.5.X chiếm 74%.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer