Vai trò và tầm quan trọng của việc quản lý thai nghén

Quản lý thai nghén là việc không thể thiếu, có vai trò quan trọng quyết định đến sức khỏe và cả tính mạng của sản phụ và thai nhi. Việc quản lý thai nghén sẽ bao gồm: tư vấn, khám sản khoa, siêu âm, xét nghiệm, tiêm chủng, ghi sổ theo dõi, tư vấn dinh dưỡng…
06/06/2023 11:11

Tuy nhiên cũng có rất nhiều nguyên nhân mà có một số sản phụ không tiến hành quản lý thai nghén đầy đủ, cẩn trọng. Vì vậy mà có rất nhiều trường hợp chỉ khi có các biến chứng sản khoa và nhập viện mới biết được tác hại của sự chủ quan của việc không quản lý thai nghén.

face_web_4f079656-4a04-4c79-89c8-ee84a46bb4d6

Như trường hợp của người bệnh N.T.P. 36 tuổi trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng nhập viện với biểu hiện phù 2 chân và đau đầu nhiều. Sau khi tiến hành thăm khám và dựa trên các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, sản phụ được chẩn đoán tiền sản giật nặng. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mổ lấy thai cho sản phụ. Bé trai cân nặng 3.670 gram chào đời khỏe mạnh, khóc to. Sức khỏe mẹ con sản phụ sau mổ ổn định.Theo sản phụ cho biết rất ít khi đi kiểm tra sức khỏe cũng như quản lý thai nghén. Trước khi nhập viện, sản phụ không hề biết bản thân bị tiền sản giật. Điều đó vô cùng nguy hiểm, nếu nhập viện muộn rất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả sản phụ và thai nhi.

Các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo, việc quản lý thai nghén là vấn đề rất cần thiết, cần phải được các sản phụ chú trọng. Theo khuyến cáo để theo dõi và đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, sản phụ nên khám thai đầy đủ. Việc khám thai bao gồm thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm thai. Lịch khám thai sẽ thay đổi khi có các dấu hiệu bất thường. Việc khám thai không chỉ chú trọng vào siêu âm thai mà quan trọng hơn là khám và phát hiện các bệnh lý của sản phụ trong thời kỳ mang thai. Khám thai định kỳ theo lịch sẽ giúp sản phụ có một thai kỳ khỏe mạnh và "vượt cạn" an toàn.

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer