Vì giảm cân sai lầm cô gái 22 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy gan nghiêm trọng

Cô gái Tiểu Lệ 22 tuổi, vì muốn giảm cân nhanh chóng nên đã dùng thuốc giảm cân. Khi chưa kịp vui mừng vì giảm được 10kg thì Tiểu Lệ đã phải nhập viện vì bị suy gan nghiêm trọng.
01/10/2020 12:24

Nhưng điều bất ngờ đó nhanh chóng trở thành nỗi kinh hoàng, khuôn mặt của Tiểu Lệ ngày càng trở nên nhợt nhạt và tinh thần phờ phạc. Một nữ sinh viên đại học 22 tuổi trông giống như một người bệnh mãn tính ở độ tuổi 30 hoặc 40. Các sinh viên trong ký túc xá đã thuyết phục Tiểu Lệ đến bệnh viện, nước da của cô thực sự rất không tốt, bản thân Tiểu Lệ cũng cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi cả ngày. Tuy nhiên Tiểu Lệ nghĩ, chỉ cần cô giảm được 10kg, có được vóc dáng như ý thì mọi chuyện cô đều có thể chịu đựng được.

78aresult-1601457610144289585338-1601514618575-16015146185761359072581

Giảm cân khiến Tiểu Lệ vô cùng mãn nguyện, nhưng không ngờ cô bị tổn thương gan

Tuy nhiên, trước khi Tiểu Lệ có thể đạt được mục tiêu của mình, cô đã gục ngã. Tiểu Lệ đột nhiên hôn mê trong ký túc xá, sau khi đưa đến bệnh viện, kết quả khám của cô là: suy gan cấp tính. Tiểu Lệ được đưa trực tiếp vào phòng chăm sóc đặc biệt, phải mất hai ngày cứu chữa mới tỉnh lại.

Cha mẹ Tiểu Lệ cảm ơn vì ơn cứu mạng của bác sĩ, nhưng bác sĩ lắc đầu thở dài: Gan của cô gái bị tổn thương rất nghiêm trọng. Dù sống sót nhưng Tiểu Lệ có thể bị di chứng, nên phải chuẩn bị tâm lý. Khi Tiểu Lệ tỉnh, bác sĩ tìm hiểu thì được biết nguyên nhân khiến cô bị suy gan đột ngột. Hóa ra Tiểu Lệ đã uống nhiều thuốc giảm cân, bác sĩ không khỏi thở dài: Ngày càng có nhiều người trẻ chọn cách giảm cân sai lầm như thế này.

78cresult-16014576103061871181470-1601514621080-16015146210801150976890

Lựa chọn giảm cân bằng thuốc rất nguy hiểm, có người thậm chí đã mất mạng

Cứ đến mùa hè, để có được vóc dáng đẹp, nhiều cô gái đã uống thuốc giảm cân một cách bừa bãi, không quan tâm đến sức khỏe, thể trạng của bản thân. Đối với Tiểu Lệ cô vẫn còn may mắn, không hiếm người bị liệt và đột tử vì uống thuốc giảm cân. Tuy nhiên gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể con người để phân hủy chất độc, nhiều loại thuốc giảm cân thực chất không đảm bảo, một khi hàm lượng dược chất trong thuốc giảm cân không rõ ràng, chứa chất độc hại sẽ khiến gan bị tổn thương và đẩy nhanh quá trình suy gan.

Ngoài việc uống thuốc giảm cân bừa bãi, 4 hành vi sau đây rất có hại cho gan

1. Uống nhiều rượu

Không có nghi ngờ gì về việc uống rượu có thể gây ra những tổn thương lớn cho gan. Dù là bia, rượu trắng, rượu vang, rượu gạo,… miễn là chứa cồn sẽ gây hại cho gan. Rượu và các chất chuyển hóa của nó có thể gây ngộ độc gan, phá hủy chức năng gan và gây suy giảm chức năng trao đổi chất. Vì vậy, điểm quan trọng nhất để bảo vệ gan là phải tránh xa rượu bia, và tốt nhất là không nên uống rượu bia.

2. Thường xuyên tức giận

Tức giận làm tổn thương gan, gan sợ nhất tức giận, tức giận có thể dẫn đến khí gan bị ngưng trệ. Giận dữ nhỏ nhặt khiến khí huyết không thông, kinh lạc và phế khí bị tắc nghẽn, nội tạng rối loạn sinh bệnh. Cơn thịnh nộ có thể gây rối loạn chức năng gan, rối loạn khí và máu, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

3. Ăn nhiều dầu mỡ

Ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ có thể gây hại cho sức khỏe của gan. Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa lipid trong cơ thể con người, các chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, thậm chí gây ra gan nhiễm mỡ. Một khi gan nhiễm mỡ sẽ làm tổn thương chức năng gan, nặng hơn nữa là xơ gan gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

4. Thức đêm ngủ nướng

Thức đêm, thiếu ngủ sẽ làm mất nhiều máu gan và tăng gánh nặng cho gan, gan không thể tự phục hồi, lâu dần còn gây suy giảm khả năng miễn dịch, giảm khả năng chống lại virus, sinh ra hàng loạt bệnh lý về gan.

Cách bảo vệ gan với người khoẻ mạnh

Cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, không ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Tránh lạm dụng bia rượu. Chế độ lao động, sinh hoạt và rèn luyện thể lực hợp lý. Thực hiện chế độ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch tiêm vắc xin viêm gan B.

Người lớn nếu chưa có kháng nguyên thì cũng cần tiêm vắc- xin viêm gan b để ngừa bệnh. Cụ thể: Không ăn thức ăn sống (tiết canh, gỏi, rau sống…), tránh mắc các bệnh nhiễm ký sinh trùng (giun, sán…).

Loại bỏ thói quen uống quá nhiều rượu hàng ngày, đặc biệt là các loại rượu không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được nồng độ cồn và hóa chất tồn dư trong rượu.

Theo Trí thức trẻ

comment Bình luận

largeer