Vì sao mắt có nhiều màu khác nhau?

Trên thế giới, mọi người có nhiều màu mắt khác nhau như nâu, xanh, xám, hạt dẻ… Đã bao giờ bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc, vì sao mắt có nhiều màu khác nhau?
03/11/2022 10:17

 Màu mắt là độc nhất và riêng biệt

Giống như vân tay, ngay cả những người giống nhau về mặt di truyền, ví dụ như các cặp sinh đôi, cũng có mống mắt khác nhau. Bạn có thể thấy người xung quanh cùng có màu mắt nâu hoặc đen như mình, nhưng chắc chắn màu mắt ấy hoàn toàn khác biệt. Nếu nhìn kỹ vào mắt của người đối diện, bạn có thể thấy rất khó xác định xem màu mắt của người đó là màu gì. Nhiều đôi mắt dường như đổi màu tùy vào ánh sáng, góc nhìn, hoặc sự thay đổi của mống mắt.

maumat

Điều gì quyết định màu mắt

Màu mắt được quyết định bởi các hắc tố melanin trong mống mắt. Mống mắt càng có nhiều melanin thì mắt càng sẫm màu. Nhưng melanin cũng chỉ đóng góp 50% vào việc tạo nên màu cho đôi mắt mà thôi, 50% còn lại là nhờ ánh sáng phản chiếu vào mắt.

Màu mắt hình thành và thay đổi như thế nào?

Màu của mắt là do số lượng protein sắc tố, còn gọi là melanin trong các tế bào của mống mắt quyết định. Một đứa trẻ châu Âu khi sinh ra, trong mống mắt hầu như chưa có melanin nên sẽ có đôi mắt màu xanh; Trẻ em châu Á và châu Phi khi sinh ra có màu mắt nâu hoặc đen, vì melanin đã tích tụ nhiều trong mống mắt.

Theo thời gian, lượng melanin trong mống mắt tăng lên. Đến năm 3 tuổi, mắt mới hình thành màu sắc cuối cùng của nó.

Vì sao mắt có nhiều màu khác nhau?

Theo thống kê, màu mắt phổ biến nhất là màu nâu. Hơn 55% dân số thế giới có mắt màu nâu, chủ yếu là người gốc châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, gần 10.000 năm trước, tất cả mọi người đều có mắt màu nâu. Nhưng đã xảy ra một sự biến đổi gen khiến cho các hắc tố melanin trong mống mắt thay đổi. Sau màu nâu, nâu đỏ cũng là một màu mắt phổ biến (5-8% dân số). Melanin ở mắt màu nâu đỏ thường tập trung ở đường viền mống mắt.

Các màu mắt phổ biến tiếp theo, theo thứ tự là màu xám, màu xanh dương, màu đen. 3 màu mắt cực kỳ hiếm là xanh lá cây, màu hổ phách, màu tím violet hoặc màu đỏ.

Những người bị bạch tạng, vì có rất ít hoặc hoàn toàn không có melanin trên da, tóc và mắt, nên thường có mắt màu đỏ hoặc màu tím violet. Do ánh sáng phản chiếu các mạch máu đằng sau võng mạc nên sẽ thấy màu đỏ và vì ánh sáng xanh nhẹ phản chiếu vào màu đỏ của mắt, tạo ra màu tím.

Sự thật về đôi mắt màu đen

Một trong những thông tin thú vị về màu mắt, đó là màu mắt đen không hề tồn tại. Nhiều người vì có rất nhiều melanin ở mống mắt, tùy vào ánh sáng mà đôi khi trông giống như màu đen. Nhưng không ai có màu mắt đen tuyền mà chỉ là màu nâu rất đậm mà thôi.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 

comment Bình luận

largeer