Viêm nhiễm phụ khoa - nỗi lo của phụ nữ

Viêm nhiễm phụ khoa không còn là căn bệnh xa lạ với đối với mọi phụ nữ. Theo thống kê, có tới 90% phụ nữ Việt Nam mắc viêm phụ khoa ở độ tuổi sinh đẻ. Tình trạng viêm nhiễm vùng kín còn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh ở nữ giới.
11/12/2020 11:21

 Nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

-    Do sự  mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và sự thay đổi pH môi trường âm đạo khiến vi khuẩn dễ xâm nhập

-    Do thói quen vệ sinh chưa đúng cách trước và sau khi quan hệ

-    Quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn, quan hệ tình dục khi đang trong thời kỳ hành kinh.

Triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa 

-    Khí hư bất thường là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhất giúp nữ giới dễ dàng nhận biết bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Khí hư có thể là ra nhiều, có màu vàng, màu xanh hoặc kèm theo có mùi hôi khó chịu…

-    Âm hộ, âm đạo của nữ giới thường bị sưng đỏ, tấy, có cảm giác ngứa, đau, rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt và đau khi quan hệ tình dục

Hậu quả của viêm nhiễm phụ khoa

Nhiều nữ giới thường chủ quan cho rằng, viêm nhiễm phụ khoa chỉ là căn bệnh thông thường, có thể tự khỏi chỉ sau một thời gian. Tuy nhiên trên thực tế, những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

–    Gây vô sinh, hiếm muộn: Viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị sớm, tình trạng viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản như vòi trứng, buồng trứng, tử cung… Khi tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề, nó sẽ gây cản trở quá trình thụ tinh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sinh sản của nữ giới, gây nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

–    Dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, cơ quan sinh dục nữ dễ bị các loại vi khuẩn, virus… có hại xâm nhập và tấn công. Nếu quan hệ tình dục không an toàn với các đối tượng bị mắc phải các bệnh xã hội, các chị em sẽ dễ bị lây truyền các mầm bệnh của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, HIV…

–    Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt: Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa với các triệu chứng khó chịu ở “vùng kín” sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ, khiến họ cảm thấy mất tự tin, e ngại chuyện “chăn gối”, từ đó làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Cách phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

–    Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách. Không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo, không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa cao.

–     Không mặc các loại quần lót bó sát, chật chội, không thông thoáng.

–    Thay đổi các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá. 

–    Có chế độ ăn uống, luyện tập thể thao khoa học để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

–    Sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

Phương pháp dân gian điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Chữa phụ khoa bằng đông y là cách được rất nhiều chị em áp dụng vì có tính an toàn cao, chi phí rẻ vì chủ yếu từ các loại thảo dược, sẵn có xung quanh như: Lá trầu không, lá húng quế, lá ổi, lá chè xanh,...

•    Lá chè xanh

Theo nghiên cứu khoa học hiện đại trong lá chè xanh chứa hoạt chất Epigalocatechingalat (EGCG) có khả năng chống oxy hóa và tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây bệnh.

Cách dùng: Rửa sạch lá chè xanh rồi vò nát sau đó hãm qua 1 lần với nước sôi rồi đổ đi. Đổ thêm nước lần 2 với lượng vừa phải cùng với 2 thìa muối sau đó đun sôi 5-10 phút rồi dùng vệ sinh vùng kín.

che-xanh-3

•    Lá trầu không

Trong lá trầu không chứa  tinh dầu ở dạng dẫn xuất của phenol có hoạt tính kháng sinh mạnh giúp diệt khuẩn và có tác dụng kháng nấm mạnh đối với nhiều chủng loại nấm. 

Cách dùng: Lấy vài lá trầu không, đem rửa sạch rồi vò nát, pha với nước ấm. Có thể cho thêm một chút muối rồi dùng nó để vệ sinh vùng kín.         

la-trau-khong

•    Lá ổi

Trong lá ổi có chứa tanin, quercetin và flavonoid có hoạt tính kháng khuẩn, kháng viêm tốt.

Cách dùng: Đem rửa sạch, ngâm nước muối trong 15 phút. Đun cùng với nước cho đến khi sôi khoảng 5 phút. Đợi cho nước nguội đem vệ sinh vùng kín hằng ngày.

la oi

•    Lá húng quế

Lá húng quế được biết đến với khả năng kháng khuẩn tự nhiên.

Cách dùng: Chuẩn bị một nắm lá húng quế tươi, đem nghiền thành bột nhão. Đun bột nhão này đun sôi cùng khoảng 500ml nước. Sau đó dùng vệ sinh vùng kín.

hung-que-dung-de-lam-gi

Các bài thuốc dân gian chỉ có hiệu quả với tình trạng bệnh viêm âm đạo mức độ nhẹ, nếu có dấu hiệu nặng hơn bạn nên tới trực tiếp khám tư vấn bác sỹ để điều trị có hiệu quả.

Dược sĩ Nguyễn Thị Thanh Xuân (Viện Nghiên cứu Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam)

comment Bình luận

largeer