Viện thẩm mỹ Thiên Hà truyền dung dịch trắng da không phép, gây ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc tiêm, truyền giúp trắng da. Các sản phẩm được quảng cáo “Truyền trắng da” chỉ mang tính tạm thời vì màu sắc da do yếu tố gene quyết định. Bên cạnh đó, kỹ thuật “Truyền trắng da” không có trong danh mục kỹ thuật được Bộ Y tế cấp phép thực hiện.
20/03/2024 17:47

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng ghi nhận thông tin phản ánh của bạn đọc về dịch vụ truyền trắng da tại Viện thẩm mỹ Thiên Hà có địa chỉ tại số 79 phố Bà Triệu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội gây tác dụng phụ có dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khỏe.

ol

Hình ảnh Viện thẩm mỹ Thiên Hà cơ sở 79 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, chị M - Hà Nội cho biết: "Mình đã sử dụng nhiều phương pháp chăm sóc da như sử dụng mỹ phẩm, uống thực phẩm chức năng, nhưng không có nhiều hiệu quả trong việc làm trắng da. Mình đã tìm đến Viện thẩm mỹ Thiên Hà để được tư vấn về phương pháp giúp trắng da hiệu quả. Sau khi để lại thông tin liên lạc trên trang fanpage của Viện thẩm mỹ Thiên Hà, mình được một người giới thiệu là nhân viên tư vấn của Viện thẩm mỹ Thiên Hà gọi điện để trao đổi, tư vấn phương pháp giúp trắng da cho mình. Nhân viên này đã tư vấn cho mình gói dịch vụ truyền trắng da qua tĩnh mạch, gói truyền trắng này phù hợp với những khách hàng có làn da đen khó lên tông như mình. Nhân viên tư vấn này cũng cho biết để thực hiện phương pháp truyền trắng sẽ sử dụng Glutathion hoặc Vitamin C và hẹn mình đến Viện thẩm mỹ Thiên Hà tại số 79 phố Bà Triệu để được bác sĩ tư thăm khám và tư vấn rõ ràng hơn về phương pháp truyền trắng này.

Theo lịch hẹn, ngày 7/3/2024 mình đã đến Viện thẩm mỹ Thiên Hà. Tại đây, mình được nhân viên tư vấn, giới thiệu về nhiều dịch vụ của cơ sở này. Sau đó, mình được một người giới thiệu là bác sĩ Vân Anh thăm khám và tư vấn chuyên sâu về công dụng của phương pháp truyền trắng qua tĩnh mạch. Theo vị bác sĩ này thì việc truyền trắng bằng Glutathion giúp ức chế sản sinh melanin, kích thích sắc tố giúp trắng da từ bên trong. Sản phẩm truyền trắng cũng chứa nhiều thành phần, hợp chất khác giúp cân bằng nội tiết cơ thể. Điều quan trọng nhất là sản phẩm này an toàn tuyệt đối, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Bác sĩ cho biết thêm để có hiệu quả tốt nhất, mình nên thực hiện một liệu trình truyền trong vòng 10 buổi.

Sau thăm khám của "bác sĩ" Vân Anh thì mình được đưa đến phòng thực hiện dịch vụ. Tại đây, mình được nhân viên tên Lan cho xem trước sản phẩm có ghi trên nhãn là S8 skin luminous fairness and whitening. Khi thực hiện dịch vụ, nhân viên này luồn kim để lấy ven truyền rất đau, khi dung dịch S8 skin luminous fairness and whitening làm trắng da bắt đầu truyền vào cơ thể mình bị buốt. Việc truyền tĩnh mạch kéo dài khoảng một tiếng", chị M nhớ lại.

Empty
Empty

Hình ảnh nhân viên thực hiện dịch vụ truyền trắng da

Khi truyền trắng da xong, mình thấy bụng khó chịu và có đôi chút khó thở, nhưng nghĩ là do ngồi truyền lâu, đói, nên mình cũng không để ý nhiều và trở về cơ quan làm việc bình thường. Tuy nhiên, khoảng 2 tiếng sau khi truyền trắng tại Viện thẩm mỹ Thiên Hà, mình thấy trong người khó thở và hơi mệt, nên đã xin nghỉ để về sớm và phải nhờ đồng nghiệp đưa về. Mình cũng đã phản ánh tình trạng này với nhân viên của Viện thẩm mỹ Thiên Hà, nhưng nhân viên này khuyên mình "không sao", nếu cần thì đến bạn ấy khám lại cho"".

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết Viện thẩm mỹ Thiên Hà là cơ sở làm đẹp và được Sở Y tế Hà Nội cấp phép với tên gọi là Phòng khám chuyên khoa da liễu Thiên Hà trực thuộc Công Ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ An Hoàng Gia. Phòng khám được cấp giấy phép hoạt động số 3196/HNO-GPHĐ do bác sĩ Lê Việt Hoa phụ trách chuyên môn, phạm vi hoạt động khám chữa bệnh về da, không được phép thực hiện dịch vụ truyền tĩnh mạch. Đồng thời, ghi nhận trên hệ thống công của Bộ Y tế cho thấy, không có sản phẩm nào mang tên S8 skin luminous fairness and whitening được cấp phép lưu hành, sử dụng để truyền làm trắng da. 

z5270575037296_3c8dcf314de195f790d52384743633f3

Hình ảnh sản phẩm S8 skin luminous fairness and whitening

Cùng với đó, trong công văn số 1455/QLD-ĐK Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) gửi các Sở Y tế ngày 02 tháng 03 năm 2022 về việc thống nhất thông tin đường dùng, chỉ định đối với thuốc Glutathion.Theo đó, thuốc glutathion chỉ sử dụng đường tiêm truyền tĩnh mạch với các chỉ định:

- Giảm bạch cầu do xạ trị, viêm niêm mạc miệng do xạ trị.

- Dự phòng bệnh thần kinh, do điều trị hóa chất với cisplatin và dẫn xuất platinum.

Theo ý kiến của chuyên gia y tế về việc truyền trắng da, phương pháp truyền trắng có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, huyết khối, hay nguy cơ nhiễm trùng... Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm làm trắng da trong thời gian dài còn can thiệp vào quá trình tạo sắc tố gây ảnh hưởng xấu tới làn da, làm da mất khả năng tự bảo vệ trước tác động của tia cực tím, tăng nguy cơ một số bệnh lý viêm da và có thể gây ung thư da. Bên cạnh đó, việc sử dụng Glutahion cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như : Chuột rút cơ bụng, bụng đầy hơi, khó thở do co thắt phế quản, gặp phản ứng như dị ứng phát ban,…

BS.CKII Lư Huỳnh Thanh Thảo - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết: Truyền trắng chia làm hai loại, đó là tiêm, truyền trắng qua đường tĩnh mạch và tiêm các chất làm trắng vào trong da hay còn gọi là mesotherapy kỹ thuật tiêm vi điểm. Hiện nay danh mục kỹ thuật tiêm, truyền nhằm mục đích làm trắng da qua đường tĩnh mạch chưa được Bộ Y tế cấp phép. Các phương pháp truyền trắng được quảng cáo hiện nay tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao, như nhiễm trùng, lây nhiễm viêm gan siêu vi B, C hay có thể là HIV... Không có bất cứ cơ sở nào được phép thực hiện.

Bác sĩ Thảo cho biết màu sắc da được quy định bởi gene, các loại thuốc chỉ có tác dụng trắng da tạm thời. Nếu muốn duy trì làn da trắng cần phải tiêm, truyền lâu dài, liều cao dẫn đến nguy cơ độc tích lũy làm tổn thương các cơ quan như gan, thận, tuyến giáp... Việc pha trộn thuốc không đúng liều lượng có thể gây sốc phản vệ và dẫn đến tử vong.

PGS Đỗ Quang Hùng - nguyên trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó Chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM cho biết: Việc truyền trắng qua tĩnh mạch rất nguy hiểm, khi vượt quá liều lượng sẽ dễ gây sốc và tử vong. Hiện nay, Bộ Y tế không cấp phép cho phương pháp nào làm trắng bằng cách tiêm, truyền qua đường tĩnh mạch. Việc truyền tĩnh mạch các chất chiết xuất từ nhau thai cừu, tế bào gốc,... cũng chưa được cấp phép cho các phòng khám tư nhân thực hiện.

Để làm rõ hơn phạm vi hoạt động của Phòng khám chuyên khoa da liễu Thiên Hà, phóng viên đã liên lạc với Bà Hoàng Thị Thu Hà (đại diện pháp luật Công Ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ An Hoàng Gia). Ngày 14/3/2024, chúng tôi đã có cuộc làm việc với đại diện Phòng khám chuyên khoa da liễu Thiên Hà là luật sư Nguyễn Thanh Hải. Trong buổi làm việc, chúng tôi đã đề nghị ông Hải làm rõ về chứng chỉ hành nghề của nhân sự đã thực hiện thăm khám, truyền trắng cho chị M; phạm vi hoạt động của Phòng khám, nguồn gốc sản phẩm, nhưng ông Hải chưa thể giải thích và cung cấp được thông tin.

Từ những thông tin trên, chúng tôi khuyến cáo người dân nên lựa chọn những phương pháp làm đẹp, dưỡng trắng da an toàn hơn, như dùng các sản phẩm mĩ phẩm bôi ngoài da, sử dụng viên uống,.... Mặc dù các phương pháp này có tác dụng chậm, nhưng lại có tính an toàn cao đối với người sử dụng.

Qua đây, để bảo vệ sức khoẻ người dân trước những nguy cơ từ các dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở thâm mỹ chưa được cấp phép, chúng tôi đề nghị Sở Y tế Thành phố Hà Nội; UBND quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm đang diễn ra tại Phòng khám chuyên khoa da liễu Thiên Hà và xử lý nghiêm (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer