Việt Nam đã hoàn tất 65% mũi tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax

367 tình nguyện viên đã hoàn tất mũi tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax, trong đó có rất nhiều người cao tuổi. Đến nay, Việt Nam đã hoàn tất 65% mũi tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 đối với vắc xin này.
05/03/2021 08:21

Trước đó, ngày 26/2, thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax do Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP. HCM phối hợp thực hiện, tiêm tại Hà Nội và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An với tổng 560 tình nguyện viên độ tuổi từ 12-75.

Đến nay sau 1 tuần, 2 đơn vị này đã tiêm được 367 tình nguyện viên, trong đó Học viện Quân Y tiêm được 120 người, trong số này có 30 người trên 60 tuổi.

Nhóm nghiên cứu chưa ghi nhận phản ứng bất thường từ các tình nguyện viên sau tiêm.

Các tình nguyện viên sẽ được tiêm hai mũi vắc xin, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Phía Học viện Quân y cho biết, trong giai đoạn 2 có gần 800 người tham gia sàng tuyển, trong đó có nhiều người cao tuổi nên tỉ lệ được duyệt hồ sơ thấp hơn. Bệnh nhân cao tuổi nhất tham gia tiêm giai đoạn 2 là 74 tuổi.

tiem thu vac xin Nano Covax giai doan 2

Các tình nguyện viên đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin COVID-19 của Việt Nam. Ảnh:Thái Bình

PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, cho biết đang tiếp tục tuyển và khám sàng lọc cho người đăng ký thử nghiệm giai đoạn hai, song song với việc tiêm vắc xin cho tình nguyện viên đủ tiêu chuẩn tham gia thử nghiệm.

Theo đề cương nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 sẽ có trên 80 tình nguyện viên trên 60 tuổi tham gia.

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viên Quân y cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh cấp bách, Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia cùng các đơn vị tham gia thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 đã rút ngắn thời gian thử nghiệm; dự kiến đến tháng 5/2021 sẽ báo cáo sơ kết kết quả thử nghiệm.

“Trong nhóm thử nghiệm giai đoạn 2 có người trên 60 tuổi và có bệnh nền, do vậy, chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, luôn đặt tính an toàn lên cao, bảo vệ tính mạng cho các tình nguyện viên”- Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết cho biết và nhấn mạnh: mục tiêu giai đoạn 2 để đánh giá độ an toàn, chú trọng hiệu quả sinh kháng thể của vắc xin.

Ngoài duy trì 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg, trong giai đoạn 2 sẽ có thêm nhóm tiêm giả dược với tỉ lệ 6 người tiêm vắc xin sẽ có 1 người tiêm giả dược. Nhóm đối chứng để đánh giá xem giả dược có giúp cơ thể sinh kháng thể hay không.

Do giai đoạn 2 phối hợp đa trung tâm nên thời gian thử nghiệm sẽ rút ngắn một nửa, chỉ còn 2 tháng. Dự kiến cuối tháng 3, đầu tháng 4, sẽ có 560 tình nguyện viên tiêm đủ 2 mũi.

Đến tháng 5, nhóm nghiên cứu sẽ có dữ liệu để báo cáo Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, Bộ Y tế trước khi chuyển sang giai đoạn 3 thử nghiệm đa quốc gia với số lượng 10.000 – 15.000 tình nguyện viên.

Nano Covax là vắc xin COVID-19 do Nanogen nghiên cứu, phát triển, sản xuất là vấc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người. Quá trình thử nghiệm lâm sàng Nano Covax được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Sau khi được cấp phép, Nanogen dự kiến cung cấp vắc xin này  với giá 120.000 đồng một liều, sản xuất 50-70 triệu liều một năm, trước mắt đảm bảo đủ nhu cầu trong nước, sau đó mới xuất khẩu.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer