Việt Nam theo dõi chặt chẽ đường đi của bão Saola

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới vùng biển phía đông bắc đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão, có tên bão Saola. Đây là 1 trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất. Dự báo cơn bão này có đường đi phức tạp, hiện Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang theo dõi chặt chẽ đường đi cơn bão này.
28/08/2023 09:53

Ngày 27/8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục phát đi cảnh báo mưa dông, gió mạnh kèm sóng lớn trên biển. Theo đó, hiện nay, ở phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông có mưa rào và dông. Ở trạm đảo Phú Quý đã có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.

Dự báo ngày và đêm ngày 28/8, vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao 2,0-4,0m.

Ảnh mây vệ tinh có thể thấy rõ mắt bão Saola. Ảnh: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

Ảnh mây vệ tinh có thể thấy rõ mắt bão Saola. Ảnh: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

Ngày 27/8, lực lượng cứu hộ Philippines cho biết bão Saola đã càn quét khu vực phía Đông Bắc của đảo Luzon vào đêm 26/8 với sức gió lên tới 185 km/giờ tính trong phạm vi 125km quanh thành phố Tuguegarao. Quan chức cứu hộ Ruelie Rapsing tại tỉnh Cagayan cho biết, gió không quá mạnh nhưng mưa rất to trong đêm. Tổng cộng 388 người đã được sơ tán do lũ lụt ở 4 thị trấn thuộc tỉnh Cagayan, trong khi nước cũng dâng cao ở 2 thị trấn khác. Ngoài ra, do đứt đường dây điện nên cơ quan chức năng đã cắt điện trên toàn tỉnh. Không có thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng.

Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines cho biết, bão Saola di chuyển theo hướng Nam ngoài khơi bờ biển phía Đông đảo Luzon vào sáng sớm 27/8 và gây ảnh hưởng ở các vùng ven biển thay vì đổ bộ vào đất liền. Dự báo lượng mưa lên tới 200mm dọc bờ biển Cagayan và Isabela trong ngày 27/8.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

comment Bình luận

largeer