Vĩnh Long cấp cứu người phụ nữ bị gần 200 vết ong đốt khi đang thu hoạch chôm chôm

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cấp cứu bệnh nhân nữ (71 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang) nhập viện với gần 200 vết ong đốt.
04/01/2023 15:18

Người nhà cho biết: Cách nhập viện 1 ngày, bệnh nhân cùng người nhà ra vườn chôm chôm để thu hoạch thì đột ngột bị một bầy ong vây đốt khắp người.

Bệnh nhân được người nhà sơ cứu và kiểm tra thấy vết ong đốt rất nhiều (gần 200 nốt) nên đã đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng đau toàn thân, mệt, nước tiểu màu vàng sậm. Qua thăm khám và khai thác từ người nhà, các bác sĩ đã nhanh chóng cho chỉ định xét nghiệm cần thiết. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số men cơ tăng cao (954 U/L).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được chuyển lên Khoa Nội tổng quát để được theo dõi, điều trị. Sau 2 ngày điều trị, nước tiểu bệnh nhân dần trong lại, chỉ số men cơ hạ, bệnh nhân giảm sưng đau và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới khi các chỉ số về trạng thái bình thường.

Các bác sĩ cho hay, đây là trường hợp có nguy cơ bị hủy cơ, gây tổn thương thận cấp, suy thận cấp do tắc ống thận gây hoại tử thận cấp. Ngoài ra, còn các cơ quan khác như gan, lách, tim... cũng bị ảnh hưởng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo: Người dân khi ra vườn nên trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân, thường xuyên phát quang bụi rậm, không trêu chọc hay phá các ổ ong, nên sử dụng thuốc tránh côn trùng.

Ngoài ra, khi bị ong đánh không nên tự xử trí mà nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra kỹ lưỡng, tránh gây những biến chứng không mong muốn.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer